Thứ sáu, 26/04/2024 11:15 (GMT+7)

4 quy tắc nấu ăn đơn giản, ai cũng nên biết

MTĐT -  Thứ năm, 11/11/2021 14:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để bảo vệ bản thân cùng những người thân yêu khỏi ngộ độc thực phẩm, bạn và mọi người trong gia đình nên ghi nhớ và làm theo 4 bước đơn giản này khi nấu ăn.

1. Sạch sẽ - quy tắc nấu ăn số 1

Ghi nhớ 4 quy tắc nấu ăn đơn giản, ai cũng nên biết - Ảnh 1.
Quy tắc 4 bước: Làm sạch; Riêng biệt; Nấu chín; Làm lạnh

Thường xuyên rửa tay và các bề mặt vì vi trùng gây ngộ độc thực phẩm có thể tồn tại ở nhiều nơi và lây lan xung quanh nhà bếp của bạn.

Rửa tay trong 20 giây bằng xà phòng và nước trước, trong, sau khi chế biến thức ăn và trước khi ăn.

Rửa đồ dùng, thớt và mặt bàn của bạn bằng nước xà phòng, tốt nhất là với nước nóng.

Rửa trái cây tươi và rau quả dưới vòi nước.

2. Riêng biệt

Ghi nhớ 4 quy tắc nấu ăn đơn giản, ai cũng nên biết - Ảnh 2.
Để riêng biệt thực phẩm sống và chín để ngừa vi trùng từ thực phẩm sống lây lan sang.

Không lây nhiễm chéo là hiệu quả của việc để riêng thực phẩm.

Thịt sống, thịt gia cầm, hải sản và trứng có thể lây lan vi trùng sang thực phẩm ăn liền - do đó bạn cần để chúng riêng biệt.

Sử dụng thớt và đĩa riêng cho thịt sống, gia cầm và hải sản.

Khi đi mua hàng tạp hóa, hãy để thịt sống, thịt gia cầm, hải sản và nước trái cây của chúng tránh xa các thực phẩm khác.

Giữ thịt sống, thịt gia cầm, hải sản và trứng tách biệt với tất cả các thực phẩm khác trong tủ lạnh.

3. Nấu chín ở nhiệt độ thích hợp

Ghi nhớ 4 quy tắc nấu ăn đơn giản, ai cũng nên biết - Ảnh 3.
Nấu chín thực phẩm.

Thực phẩm được nấu chín an toàn khi nhiệt độ đủ cao để tiêu diệt vi trùng có thể gây bệnh cho bạn. Nếu có điều kiện, tốt nhất là sử dụng nhiệt kế thực phẩm để biết thực phẩm đã được nấu chín an toàn hay chưa. Bạn khó có thể biết thực phẩm đã được nấu chín an toàn hay chưa bằng cách kiểm tra màu sắc và kết cấu của nó.

4. Làm lạnh

Làm lạnh thực phẩm ngay lập tức giúp hạn chế nguy cơ xâm lấn của vi khuẩn.

Vi khuẩn có thể sinh sôi nhanh chóng nếu để ở nhiệt độ phòng hoặc trong "Vùng nguy hiểm" từ 40°F (4,44 độ C) đến 140°F (khoảng 60 độ C). Không bao giờ để thực phẩm dễ hỏng quá 2 giờ hoặc 1 giờ nếu tiếp xúc với nhiệt độ trên 90 ° F( khoảng trên 32 độ C)

Giữ tủ lạnh của bạn ở nhiệt độ 40°F trở xuống.

Làm lạnh thực phẩm dễ hỏng trong vòng 2 giờ. Nếu để thực phẩm tiếp xúc với nhiệt độ trên 90°F (như trên xe hơi nóng hoặc đi dã ngoại), hãy cho vào tủ lạnh trong vòng 1 giờ.

Rã đông thực phẩm đông lạnh một cách an toàn trong tủ lạnh, trong nước lạnh hoặc trong lò vi sóng. Không bao giờ rã đông thực phẩm bên ngoài vì vi khuẩn sinh sôi nhanh chóng khi để ở nhiệt độ phòng.

Ghi nhớ 4 quy tắc nấu ăn đơn giản, ai cũng nên biết - Ảnh 5.
Đun lại thực phẩm thừa, làm nguội nhanh và cất trong tủ lạnh.

Nếu sau ăn uống, xuất hiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như nôn ói, đau bụng, tiêu chảy, nếu có người ăn cùng món ăn xuất hiện các triệu chứng kia hãy nghĩ đến khả năng bị ngộ độc thực phẩm.

BSCKII. Đinh Quý Minh – Trưởng khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện Hữu Nghị khuyến cáo người dân cần hết sức thận trọng trong việc chọn mua thực phẩm, cần có nguồn gốc rõ ràng cũng như thận trọng trong việc bảo quản, chế biến thực phẩm tránh bị ngộ độc thực phẩm. Mọi người cần thực hiện nguyên tắc ăn chín, uống sôi; chọn thực phẩm tươi sống hoặc đông lạnh đúng yêu cầu, cần nhớ nguyên tắc tách riêng thực phẩm sống và chín, kể cả các dụng cụ chế biến, chứa đựng; rửa tay bằng xà phòng trước khi chế biến, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh. Thức ăn thừa cần đun lại ngay sau khi ăn và làm nguội nhanh rồi bảo quản lạnh./.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết 4 quy tắc nấu ăn đơn giản, ai cũng nên biết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.