Chủ nhật, 05/05/2024 23:02 (GMT+7)

AI giúp dự báo thời tiết chính xác hơn trong điều kiện biến đổi khí hậu

Lâm Hà -  Thứ ba, 13/06/2023 08:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ đắc lực giúp các nhà khoa học, chuyên gia dự báo thời tiết một cách chính xác hơn, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến nghiêm trọng và phức tạp.

Một Công ty khởi nghiệp có tên Al Zeus do Thomas Vandal và Kate Duffy thành lập đã dựa trên lượng dữ liệu khổng lồ được cung cấp bởi thế hệ vệ tinh mới nhất với các thông số về gió, khí quyển, hơi nước, thay đổi nhiệt độ, độ che phủ của mây… để phân tích và đưa ra các dự báo thời tiết chính xác hơn nhờ AI.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. ITN

Họ đã cải thiện khả năng dự báo ngắn hạn bằng việc sử dụng AI và học máy để dự đoán các hình thái thời tiết. ThomasVandal cho biết, hệ thống của Zeus tốt hơn đáng kể so với thế hệ trước, cho phép nhiều ứng dụng hơn, sử dụng công nghệ học máy và AI để xử lý dữ liệu, phân tích và đưa ra dự đoán.

Dự báo thời tiết ngày nay đã bỏ xa kỹ thuật dự báo thời tiết trước đây nhờ ứng dụng công nghệ. Các dự báo được thực hiện bởi các siêu máy tính xử lý lượng dữ liệu khổng lồ được thu thập từ radar, vệ tinh, khí cầu thời tiết, phao đại dương hay cảm biến bề mặt…

Khi điều kiện khí hậu thay đổi, ngày càng khắc nghiệt, thời tiết càng trở nên khó dự báo hơn. Vì vậy, các nhà khoa học ngày này đang tăng cường ứng dụng công nghệ AI để dự đoán thời tiết cũng như kết hợp giữa AI với kiến thức khoa học hiện có. 

Nhìn chung, hiện nay những sự kiện thời tiết thông thường như mưa, áp thấp nhiệt đới,... đã có thể được dự đoán chính xác dựa vào các phương pháp gom dữ liệu dấu hiệu và tính toán. Tuy nhiên dù công nghệ dự đoán có đỉnh cao đến mức nào đi chăng nữa, thì cũng cần phải có trí tuệ con người để có thể đưa ra kết luận chính xác nhất.

Bạn đang đọc bài viết AI giúp dự báo thời tiết chính xác hơn trong điều kiện biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến phế phẩm gỗ và rác thải nhựa thành ván sàn Composite
Việc tận dụng phế phẩm gỗ và rác thải nhựa để sản xuất vật liệu composite gỗ - nhựa là một phương pháp sáng tạo trong việc quản lý chất thải, đảm bảo sự bền vững của ngành công nghiệp gỗ, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Tin mới