Thứ năm, 02/05/2024 06:27 (GMT+7)

Ấn Độ: Đóng cửa trường học, phương tiện công cộng ngăn virus chết người Nipah

Hải Đăng -  Thứ năm, 14/09/2023 10:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 13/9, chính quyền bang Kerala, miền Nam Ấn Độ, đã đóng cửa một số trường học, văn phòng và phương tiện giao thông công cộng nhằm ngăn chặn virus chết người Nipah lây lan.

Theo hãng tin Reuters (Anh), quan chức y tế tiểu bang cho biết bang Kerala đang ghi nhận hai ca nhiễm virus Nipah đang được điều trị trong bệnh viện - gồm 1 người lớn và 1 trẻ em. Giới chức cũng đã xét nghiệm virus cho trên 130 người.

Bộ trưởng Y tế bang Veena George tuyên bố: “Chúng tôi đang tập trung vào việc truy vết những người tiếp xúc với các ca nhiễm và cách ly bất kỳ ai có triệu chứng. Hoạt động di chuyển công cộng ở nhiều khu vực trong bang đã bị hạn chế nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng y tế”.

Kể từ ngày 30/8 đến nay, đã có 2 người tử vong do nhiễm virus Nipah trong đợt bùng phát thứ 4 của bang kể từ năm 2018, buộc chính quyền phải ban bố vùng dịch tại ít nhất 7 làng ở quận Kozhikode. Giới chức cũng đã ban hành các quy định cách ly nghiêm ngặt, nhân viên y tế cũng bị cách ly sau khi tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bệnh.

tm-img-alt
Tấm biển ghi "Khu cách ly Nipah, cấm vào" tại một bệnh viện ở Kozhikode, bang Kerala, Ấn Độ, hôm 12/9. Ảnh: Reuters

Việc di chuyển bằng phương tiện công cộng bị hạn chế tại nhiều nơi trong bang nhằm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng y tế trong khi vùng hạn chế được ban bố tại ít nhất 7 ngôi làng ở quận Kozhikode. Một số trường học và văn phòng buộc phải đóng cửa.

Giới chức cho biết ca tử vong đầu tiên là một chủ đất nhỏ ở làng Marutonkara. Con gái và anh rể của nạn nhân, đều đã nhiễm virus và đang nằm trong khu cách ly. Các thành viên khác trong gia đình và hàng xóm của người nhiễm virus đều đang được xét nghiệm.

Ca tử vong thứ 2 từng tiếp xúc với nạn nhân đầu tiên trong bệnh viện, theo cuộc điều tra ban đầu của các bác sĩ.

Giới chức cho biết các chuyên gia từ Viện Virus học Quốc gia sẽ đến khu vực này để thực hiện thêm các xét nghiệm.

Virus Nipah lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với chất dịch cơ thể của dơi, lợn hoặc người mắc bệnh. Virus này lần đầu được xác định vào năm 1999 trong một đợt bùng phát bệnh ở những người chăn nuôi lợn và những người tiếp xúc gần gũi với động vật ở Malaysia và Singapore.

Một người nhiễm bệnh sẽ ghi nhận việc nhiễm trùng không có triệu chứng đến nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính (nhẹ, nặng) và viêm não gây tử vong. Những người bị nhiễm bệnh ban đầu xuất hiện các triệu chứng bao gồm sốt, nhức đầu, đau cơ, nôn mửa và đau họng.

Người bệnh cũng có thể bị chóng mặt, buồn ngủ, thay đổi ý thức và các dấu hiệu thần kinh cho thấy bệnh viêm não cấp tính. Một số người cũng có thể bị viêm phổi không điển hình và các vấn đề nghiêm trọng về hô hấp, bao gồm cả suy hô hấp cấp tính. Viêm não và co giật xảy ra ở những trường hợp nặng, tiến triển đến hôn mê trong vòng 24 đến 48 giờ.

Trong đợt bùng phát virus Nipah đầu tiên ở Kerala, 21 trong số 23 người nhiễm đã tử vong. Đợt bùng phát năm 2019 và 2021 đã cướp đi sinh mạng của 2 người khác.

Dịch bệnh này đã tái bùng phát một vài lần ở bang Kerala, bao gồm cả đợt vào năm 2021. Không có phương pháp điều trị hoặc vaccine nào chống lại virus Nipah.

Quan chức của Viện Virus học quốc gia Ấn Độ xác nhận, việc xét nghiệm hàng loạt sẽ bắt đầu được triển khai tại khu vực phát hiện các trường hợp nhiễm virus Nipah mới nhất và các biện pháp kiểm dịch đã được áp dụng.

Cuộc điều tra của Reuters hồi tháng 5 đã xác định bang Kerala là một trong những nơi có nguy cơ bùng phát virus dơi cao nhất trên toàn cầu. Theo các chuyên gia, nạn phá rừng và đô thị hóa trên diện rộng đã khiến con người và động vật hoang dã tiếp xúc gần, làm tăng nguy cơ nhiễm virus.

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ: Đóng cửa trường học, phương tiện công cộng ngăn virus chết người Nipah. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới