Chủ nhật, 28/04/2024 02:05 (GMT+7)

Ấn tượng ARCASIA 2023 và những Giải thưởng của KTS Việt Nam

MTĐT -  Thứ hai, 23/10/2023 15:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong 7 ngày (từ 17-23/9) vừa qua, đoàn KTS Việt Nam do KTS Nguyễn Thu Phong (Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam) dẫn đầu đã tham dự Kỳ họp Đại hội đồng Hiệp hội KTS Châu Á – Arcasia lần thứ 53 tại đảo BORACAY, Philippine.

Ấn tượng ARCASIA 2023 và những Giải thưởng của KTS Việt Nam - Tạp chí Kiến Trúc

Năm nay, Đoàn KTS Việt Nam có 6 thành viên, gồm 3 KTS và 3 sinh viên nhưng đã ghi dấu bằng những thành tích nổi bật: 1 Giải Vàng cho KTS, 1 Giải Vàng và 1 Giải Bạc cho sinh viên (chỉ có 3 nhóm sinh viên Macau, Nepal và Hàn Quốc chia giải đồng).

Hội KTS Philipine đã đăng cai và tổ chức một kỳ đại hội hết sức ấn tượng, với 693 đại biểu từ 22 quốc gia thành viên về tham dự, đông đảo nhất là đoàn KTS Banglades (trên 100 thành viên tham dự) cùng Chủ tịch ARCASIA đương nhiệm – KTS Abu Sayee.

Kỳ họp ARCASIA diễn ra với các phiên họp Hội đồng gồm Chủ tịch, 3 Phó chủ tịch phụ trách 3 khu vực Nam Á, Đông Nam A và Đông Á, 5 ủy ban chính thức: Giáo dục, Hành nghề, Xanh, Trẻ và Trách nhiệm xã hội; các chương trình hành động và CLB cựu Lãnh đạo Fellowship. Tất cả các tổ chức thành viên họp trong một ngày, Hội thảo chuyên môn diễn ra trong 1 ngày, và dành 2 ngày họp Hội đồng (mỗi quốc gia sẽ có 2 đại diện chính thức), lắng nghe các báo cáo quốc gia, các báo cáo hội đồng và bầu nhân sự biểu quyết cho các vấn đề tiếp theo.

Ấn tượng ARCASIA 2023 và những Giải thưởng của KTS Việt Nam - Tạp chí Kiến Trúc
Sinh viên Việt Nam đã đạt được những giải thưởng cao tại ACA 20

Tại đại hội, Hội KTS các nước đã chia sẻ về thực tế hành nghề tại nước mình. Tại lần tham dự này, Hội KTS Hàn Quốc đã nhờ các nước thành viên ký giúp thư ủng hộ thỉnh nguyện chính phủ họ về việc tăng phí thiết kế cho giới KTS vì nước họ hơn 20 năm chưa đổi mức này, mà cuộc sống hiện nay quá đắt đỏ quá. Hội KTS Singapore cũng có bài thuyết trình chia sẻ về việc này.

Ngoài ra, các chương trình dành riêng cho sinh viên kiến trúc đi kèm cũng phong phú không kém với các hoạt động giao lưu, hội thảo tọa đàm riêng, thể thao du lịch và tập và diễn văn nghệ. Kỳ đại hội này có trên 50 sinh viên các nước tham gia.

Năm 2024, Đại hội ARCASIA sẽ do Sri Lanka tổ chức và năm 2025 quốc gia tiếp theo đăng cai tổ chức là Hàn Quốc.

Danh Minh An – Sinh viên ĐH Kiến trúc TP HCM

Ấn tượng ARCASIA 2023 và những Giải thưởng của KTS Việt Nam - Tạp chí Kiến Trúc

“Khi nhận được giải thưởng tại cuộc thi lần này, em cảm thấy rất mãn nguyện, biết ơn và tự hào, từ đó tiếp thêm cho em rất nhiều động lực trong chặng đường tiếp theo. May mắn là em và bạn cùng nhóm làm việc ăn ý, dứt khoát và hiệu quả. Chúng em may mắn có duyên với những vùng núi cao, có sự tích luỹ thấu hiểu và cảm thụ văn hoá, thiên nhiên và con người nơi đây. Nhờ vậy nên chúng em có được một chuyến đi Philippines vô cùng đáng nhớ, có những người bạn, có bài học kinh nghiệm, và đặc biệt là có nhiều cơ hội cho những trải nghiệm mới. Ngoài ra, việc tiếp xúc với các thầy cô, các KTS ở nhiều nước khác nhau, thông qua các buổi diễn thuyết chuyên ngành, giao lưu văn nghệ, văn hoá và các hoạt động thể thao, giúp chúng em nhìn nhận những quan điểm sâu sắc hơn về chuyên môn, sự khác nhau và giống nhau trong tư duy thiết kế của các nước, điều họ hướng tới và mong muốn thực hiện trước những bối cảnh thực tại… Tất cả giúp chúng em tiếp cận nguồn năng lượng tích cực, năng động và đầy nhiệt huyết của những người làm nghề kiến trúc, làm cho em càng trân trọng những cơ hội, những may mắn được học và theo đuổi ngành Kiến trúc!”

Trần Văn Huy – Sinh viên trường ĐH Kiến trúc TP HCM

Ấn tượng ARCASIA 2023 và những Giải thưởng của KTS Việt Nam - Tạp chí Kiến Trúc

“Được đứng trong không gian lễ trao giải cùng bạn bè, các KTS quốc tế là một vinh hạnh lớn. Một tuần lễ giao lưu sinh hoạt ở Philipine này chắc chắn sẽ là một kỉ niệm và một chuyến đi vô cùng giá trị. Khi đoàn sinh viên Việt Nam tụi mình về nước, các bạn SV các nước đã sốt sắng hẹn gặp để tặng quà, để hỏi thăm và rồi giúp tụi mình chuyển hành lí. Mỗi bạn mỗi quốc gia khác nhau, tuy mới gặp 1 tuần nhưng khoảng khắc này làm mình chững lại một nhịp và cảm giác được một không khí thân quen. Mình đi sau, nhìn mọi người đi phía trước với một tâm trạng biết ơn và có chút nuối tiếc khi đã đến lúc nói lời tạm biệt.”

Đặng Lê Như Ngọc- Sinh viên ĐH Kiến trúc Hà Nội

Ấn tượng ARCASIA 2023 và những Giải thưởng của KTS Việt Nam - Tạp chí Kiến Trúc

“Khoảnh khắc khi được vinh danh nhận giải tại cuộc thi Arcasia, em rất bất ngờ, vui sướng và biết ơn sự cố gắng của thành viên trong nhóm, và tự hào vì được trực tiếp nhận giải tại một sự kiện lớn như thế này. Đồng thời, em rất biết ơn vì có được cơ hội trải nghiệm sự kiện này. Nét đẹp của đảo Boracay của Philippines rất riêng và con người tại đó cũng vậy. Các bạn trong Hội sinh viên Kiến trúc Philippines và các KTS đều rất thân thiện, các bạn sinh viên Quốc tế cũng rất sôi nổi và tài năng. Dù tham dự sự kiện với nhau gần một tuần thôi nhưng chúng em đều luyến tiếc khi sự kiện kết thúc. Thông qua sự kiện này các bạn có thể sẽ có những kỉ niệm đáng nhớ và giữ được những mối liên hệ rất đáng trân trọng với bạn bè khắp nơi trên thế giới.”

Ấn tượng ARCASIA 2023 và những Giải thưởng của KTS Việt Nam - Tạp chí Kiến Trúc

Urban Farming Home – Sự kết hợp hoàn hảo giữa kiến trúc và nông nghiệp đô thị

Giải Vàng Giải thưởng ARCASIA Awards for Architecture 2023, hạng mục Nhà ở đơn lẻ

Tác giả: ThS. KTS An Việt Dũng, ThS. KTS An Thanh Nhàn, KTS Đỗ Tất Kiên.

Ấn tượng ARCASIA 2023 và những Giải thưởng của KTS Việt Nam - Tạp chí Kiến Trúc

Trong bối cảnh đô thị hóa ở thành phố lớn của Việt Nam, nếu mỗi ngôi nhà đóng vai trò một “tế bào” khỏe mạnh, một “ốc đảo” xanh với hệ sinh thái tự thân cộng sinh bền vững thì tổng thể môi trường đô thị sẽ được cải thiện, tạo ra nhiều không gian đáng sống hơn.

Đó cũng là ý tưởng thiết kế cho ngôi nhà phố 3 tầng mang tên Urban Farming Home. Công trình nằm tại TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương – một TP trẻ với nền kinh tế đô thị phát triển nhanh chóng. Khu đất mặt phố với diện tích xây dựng 150m2 có mặt tiền rộng 5m, thuộc sở hữu của gia đình 4 người gồm bố mẹ và hai con.

Urban Farming Home giống như một hệ khung kiến trúc vừa đảm bảo tiện nghi hiện đại vừa đáp ứng cho nhiều loài cùng chung sống, phát triển và cộng sinh như một hệ sinh thái tự nhiên.

Thông qua hệ khung không gian linh hoạt và đa dạng như vậy, nhóm thiết kế cùng gia chủ dễ dàng áp dụng và lồng ghép các giải pháp nông nghiệp phố như kỹ thuật Aquaponics cộng sinh giữa cây và cá, tái sử dụng nước cho việc tưới tiêu, giải pháp ủ phân hữu cơ từ thức ăn dư thừa của gia đình… Từ cách đặt vấn đề như vậy, nhóm tác giả đề xuất 03 giải pháp kiến trúc chính:

  • Phá vỡ các chia cắt ngang để tạo ra sự liên thông và liên kết theo chiều dọc cho toàn bộ công trình;
  • Đa dạng các tầng bậc không gian trong công trình để đáp ứng sự đa dạng cho hệ sinh thái cộng sinh;
  • Tạo ra một chu trình phát triển tuần tự của hệ động thực vật cộng sinh trong công trình.

Sau gần một năm đi vào sinh hoạt, gia chủ đã thống kê được hơn 300 loài động-thực vật cùng nhau chung sống, đặc biệt đã có Ong tìm về đây làm tổ, điều này là một tín hiệu tốt thực chứng cho việc môi trường không gian sống đang dạng, trong lành hơn và tạo ra được nhiều sự hấp dẫn dài lâu.

Ấn tượng ARCASIA 2023 và những Giải thưởng của KTS Việt Nam - Tạp chí Kiến Trúc
Ấn tượng ARCASIA 2023 và những Giải thưởng của KTS Việt Nam - Tạp chí Kiến Trúc

Làng dệt lanh Tả Phìn

Đồ án Giải Vàng Cuộc thi Thiết kế kiến trúc dành cho sinh viên ARCASIA 2023

  • Tác giả: Danh Minh An và Trần Văn Huy
  • Trường ĐH Kiến trúc TPHCM
Ấn tượng ARCASIA 2023 và những Giải thưởng của KTS Việt Nam - Tạp chí Kiến Trúc

Nghề dệt lanh làm thổ cẩm ở xã Tả Phìn gắn liền với bàn tay khéo léo và tỉ mỉ của người phụ nữ dân tộc H’mông, phát triển nghề dệt mang lại nguồn thu nhập ổn định, giá trị và tiếng nói cho người phụ nữ dân tộc, giải quyết các vấn đề bất lợi xã hội, định kiến giới, hủ tục lạc hậu đối với người phụ nữ còn tồn đọng trong xã hội ngày nay. Do đó, nhóm định hướng xây dựng một làng dệt thổ cẩm mới có tính đặc thù và quy mô vừa làm sản xuất, vừa khai thác du lịch một cách bền vững dựa trên những nền tảng đơn sơ về chất liệu trong nghề dệt, từ bối cảnh, vật liệu cho tới quy trình sản xuất.

Làng dệt thổ cẩm mới sẽ là “Một trung tâm”, nối kết các hoạt động đan dệt thổ cẩm đang hình thành nhỏ lẻ theo các cụm thôn bản, truyền tải rõ quy trình dệt thổ cẩm thủ công, và tạo nên một không gian sản xuất mới nhưng vẫn mang những đặc trưng bản địa trong nét văn hóa của người H’mông. Từ đó, vừa thu hút du lịch, vừa gìn giữ bảo tồn yếu tố văn hóa truyền thống, vừa phát triển mang lại giá trị lợi ích bền vững và cơ hội mới trong tương lai cho cộng đồng, đặc biệt là nhóm chị em phụ nữ dân tộc thiểu số ở địa phương.

Làng dệt được tái thiết từ 3 cụm thôn bản dệt vải hiện hữu thành 3 cụm lưu trú và 1 khu đan dệt thổ cẩm chính đặt ở vị trí trung tâm. Tập hợp hoạt động đan dệt sản xuất thổ cẩm về khu trung tâm, có cảnh quan đặc trưng, có tầm nhìn từ 3 cụm lưu trú, tạo nên tính biểu tượng và thu hút du lịch chính của khu vực. Việc khách du lịch ở cùng dân sẽ tạo ra nét văn hóa du lịch thú vị, kích hoạt các hoạt động dịch vụ mang tới nguồn thu nhập và các tiềm năng phát triển khác cho từng cụm thôn bản hiện hữu.

Khu dệt vải còn là nơi giao lưu buôn bán, chia sẻ học nghề và các hoạt động văn hóa bản địa khác. Hành trình trải nghiệm sẽ đi qua từng không gian cảnh quan và kiến trúc được thiết kế sắp đặt dựa trên thứ tự công đoạn làm ra 1 tấm vải thổ cẩm. Cây lanh, sợi lanh, vải lanh thô, vải nhuộm, vẽ sáp ong, hoạ tiết, trang phục và hình ảnh người phụ nữ là những chất liệu thiết kế đầy cảm xúc, tận dụng để gợi tả hết câu chuyện của nghề đan dệt thổ cẩm vào trong từng không gian.

Làng dệt mới hình thành dựa trên bản sắc văn hóa bản địa, sẽ là “Trạm kết nối bền vững” giữa người dân địa phương, đặc biệt là người phụ nữ dân tộc với sự phát triển của xã hội ngày nay và trong tương lai.

Ấn tượng ARCASIA 2023 và những Giải thưởng của KTS Việt Nam - Tạp chí Kiến Trúc

Đồ án The Soul of Brick

Giải Bạc Cuộc thi Thiết kế kiến trúc dành cho sinh viên ARCASIA 2023

  • Tác giả: Đặng Lê Như Ngọc, Trần Khoa Thành, Nguyễn Minh Ngọc
  • Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội
Ấn tượng ARCASIA 2023 và những Giải thưởng của KTS Việt Nam - Tạp chí Kiến Trúc

Mang Thít là làng nghề sản xuất gạch gốm nổi tiếng một thời, các lò gạch tròn nơi đây mang ý nghĩa biểu tượng to lớn cho một thời kỳ phát triển nghề gạch Vĩnh Long. Hiện nay, số lượng miệng lò còn lại là rất ít, phần lớn đã bị dỡ bỏ, gây ra nhiều hệ luỵ, ảnh hưởng tới kế sinh nhai của người dân cũng như môi trường. Đứng trước bối cảnh đó, di sản này xứng đáng được trao cơ hội để được bảo tồn và phát triển, để được tái sinh và tạo ra các giá trị mới. Đồ án tích hợp phát triển cảnh quan sinh thái sông nước của vùng kênh Thầy Cai, chuyển đổi các lò gạch trở thành các vườn ươm sinh thái và trưng bày nghệ thuật có công năng đối nghịch với sự gây ô nhiễm của nghề làm gạch trong quá khứ.

Ấn tượng ARCASIA 2023 và những Giải thưởng của KTS Việt Nam - Tạp chí Kiến Trúc

Bằng một loạt phương pháp đánh giá phân loại hình thái kiến trúc, quy hoạch phân vùng phát triển hạ tầng và các biện pháp bảo vệ các vùng đất ngập nước, đem lại sự đa dạng sinh học mặt nước, đồ án tạo nên một di sản văn hoá chiến lược, đón đầu xu hướng tương lai, đem lại nguồn lợi cho cả chính quyền lẫn người dân, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân Mang Thít.

Ấn tượng ARCASIA 2023 và những Giải thưởng của KTS Việt Nam - Tạp chí Kiến Trúc
Ấn tượng ARCASIA 2023 và những Giải thưởng của KTS Việt Nam - Tạp chí Kiến Trúc
Bạn đang đọc bài viết Ấn tượng ARCASIA 2023 và những Giải thưởng của KTS Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Thu Vân/Tạp chí Kiến trúc

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề