Thứ hai, 29/04/2024 06:59 (GMT+7)

Anh: Hơn 4.500 ca tử vong liên quan đến nắng nóng trong năm 2022

MTĐT -  Thứ bảy, 23/09/2023 09:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo nghiên cứu chính thức của Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS) công bố ngày 22/9, có hơn 4.500 ca tử vong liên quan đến nhiệt độ ở vùng England trong năm 2022.

Nước Anh ghi nhận ngày nóng kỷ lục vào tháng 7/2022, khi nhiệt độ vượt quá 40 độ C, trong bối cảnh đợt nắng nóng do biến đổi khí hậu hoành hành khắp châu Âu.

ONS cho biết: "Có một số dấu hiệu cho thấy số ca tử vong liên quan đến nhiệt độ đã tăng lên trong những năm gần đây". Tuy nhiên, ONS lưu ý thêm rằng dữ liệu này vẫn đang nghiên cứu và khuyến cáo nên thận trọng khi thực hiện so sánh từng năm.

tm-img-alt
Người dân che ô tránh nắng tại London, Anh. (Ảnh: AFP)

ONS cảnh báo: “Bất kỳ sự thay đổi nào về khí hậu theo hướng nhiệt độ khắc nghiệt hơn đều có thể dẫn đến sự gia tăng số ca tử vong liên quan đến nắng nóng”.

Theo Cơ quan dự báo khí tượng quốc gia (Met Office), 10 năm nóng nhất được ghi nhận ở Anh đều xảy ra trong thế kỷ này. Trong 35 năm từ 1988 - 2022, ước tính có 51.670 ca tử vong ở Anh có liên quan đến 5% số ngày nóng nhất và 199.298 ca tử vong liên quan đến 5% số ngày lạnh nhất.

ONS cho biết nguy cơ tử vong cao nhất là ở London, theo đó khi nhiệt độ tăng trên 29 độ C, nguy cơ tử vong cao gấp 3 lần so với mức nhiệt từ 9 - 22 độ C.

Nhiệt độ ở Anh vào mùa Hè năm nay không cao như năm 2022, nhưng trong đợt nắng nóng hồi đầu tháng này, lần đầu tiên có 7 ngày liên tiếp nhiệt độ trên 30 độ C vào giữa tháng 9. Met Office cho biết năm 2023 là năm có mùa Hè nóng thứ 8 tại Anh.

Tháng 6 vừa qua là tháng nóng nhất trong 120.000 năm qua trên Trái đất, còn tuần nóng nhất lịch sử diễn ra vào đầu tháng 7. Đây được coi như một lời cảnh báo cho thấy, biến đổi khí hậu không còn là vấn đề mà châu Âu có thể làm ngơ.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Anh: Hơn 4.500 ca tử vong liên quan đến nắng nóng trong năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.