Thứ bảy, 27/04/2024 15:45 (GMT+7)

Áp thấp mới đang mạnh lên ở Thái Bình Dương, dự báo tiến về phía Đông Nam Á

MTĐT -  Thứ năm, 14/12/2023 15:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một vùng áp thấp mới đã xuất hiện và đang mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới ở phía Tây Thái Bình Dương, nó được dự báo sẽ tiến tiếp về phía Tây, tức là về phía Đông Nam Á.

Một vùng áp thấp đã xuất hiện ở phía Tây Thái Bình Dương từ 3 ngày trước, được gọi là 91W. Trong 2 ngày đầu tiên, áp thấp này có đường đi khá phức tạp, thay đổi giữa phía Đông và phía Tây trong khi duy trì sức gió khoảng 30 km/h.

Từ hôm qua, 13/12, áp thấp 91W di chuyển đều đặn về phía Tây, sức gió có khi tăng lên đến 35 - 45 km/h.

Theo Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC) của Mỹ, các phân tích hiện tại cho thấy áp thấp 91W đang có môi trường khá thuận lợi để phát triển với bề mặt nước biển rất ấm (30 - 31oC) và độ đứt gió thấp.

Các mô hình dự báo trên thế giới hiện đều thống nhất rằng 91W sẽ củng cố sức mạnh và phát triển thành áp thấp nhiệt đới trong 2 - 3 ngày tới trong khi di chuyển theo hướng Tây Bắc về phía Philippines. Khả năng phát triển nhanh thành áp thấp nhiệt đới của 91W trong vòng 24 giờ tới hiện đã tăng lên mức trung bình (ngày hôm qua là ở mức thấp).

tm-img-alt
Vị trí hiện tại của áp thấp 91W. Ảnh: Zoom Earth, JMA.

Mùa bão ở Philippines thường kéo dài từ cuối tháng 6 đến tháng 10, tuy nhiên cơ quan khí tượng nước này nói có những năm vẫn có 1 - 2 cơn bão vào tháng 12, thậm chí có thể là bão mạnh. Một ví dụ là bão Rai, ở Philippines gọi là Siêu bão Odette (Việt Nam gọi là bão số 9), đã đổ bộ Philippines ngày 16/12/2021.

Điều này một lần nữa chứng tỏ trong những năm gần đây, các hiện tượng thời tiết cực đoan, chẳng hạn như bão mạnh, là rất khó dự báo. Vì vậy, hiện tại áp thấp 91W đang được các trung tâm khí tượng theo dõi chặt chẽ.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Áp thấp mới đang mạnh lên ở Thái Bình Dương, dự báo tiến về phía Đông Nam Á. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề