Chủ nhật, 28/04/2024 03:49 (GMT+7)

Có khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trong tháng 11

MTĐT -  Thứ tư, 01/11/2023 16:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong tháng 11, các cơn bão, áp thấp nhiệt đới có thể xuất hiện trên Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam; trong khi không khí lạnh tiếp tục gia tăng về tần suất nhưng có khả năng không mạnh.

Nhận định về hình thái thời tiết trong tháng 11, Phó Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Nguyễn Đức Hòa, cho biết trong tháng 11, khả năng xuất hiện khoảng 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam.

Bão có thể ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam. (Ảnh: Phạm Cường/TTXVN)
Bão có thể ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam. (Ảnh: Phạm Cường/TTXVN)

Thông tin về tình hình nhiệt độ, ông Nguyễn Đức Hòa cho biết nhiệt độ tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 1-2 độ C. Khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nhiệt độ phổ biến cao hơn từ 0,5-1 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Trong tháng 11, tổng lượng mưa trên khu vực phía Tây Bắc Bộ và khu vực Thanh Hóa-Bắc Nghệ An phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với trung bình nhiều năm (thấp hơn 10-20%), riêng khu vực phía Đông Bắc Bộ thấp hơn từ 15-30%; khu vực từ Nam Nghệ An-Quảng Trị phổ biến xấp xỉ trên trung bình nhiều năm (cao hơn 5-15%).

Các nơi khác thuộc khu vực Trung Bộ và Bắc Tây Nguyên phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với trung bình nhiều năm (thấp hơn 10-25%). Khu vực Nam Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ xấp xỉ trên trung bình nhiều năm (cao hơn từ 10-20%), riêng miền Tây Nam Bộ cao hơn từ 20-30%.

"Tháng 11, không khí lạnh tiếp tục gia tăng về tần suất nhưng cường độ các đợt không khí lạnh có khả năng không mạnh. Các đợt mưa vừa, mưa to vẫn tiếp tục có khả năng xảy ra tại khu vực Trung Bộ, riêng Tây Nguyên và Nam Bộ còn xuất hiện nhiều ngày mưa rào, dông và tập trung nhiều vào giai đoạn nửa đầu tháng. Các hiện tượng dông, lốc và sét có thể kèm theo mưa đá vẫn tiếp tục xuất hiện trên phạm vi toàn quốc," ông Nguyễn Đức Hòa lưu ý.

Theo ông Nguyễn Đức Hòa, bão, áp thấp nhiệt đới, không khí lạnh có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn, ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân. Thời kỳ này cũng là thời gian chính của mùa mưa tại khu vực Trung Bộ, do vậy, các đợt mưa lớn do ảnh hưởng của các hình thái thời tiết như không khí lạnh kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới và nhiễu động gió Đông trên cao sẽ còn xảy ra trên khu vực, cần đề phòng nguy cơ lũ quét và sạt lở đất đá trên khu vực này. Ngoài ra, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại thiên tai, các chuyên gia khí tượng thủy văn khuyến cáo chính quyền và người dân thường xuyên theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo trên Website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia tại địa chỉ nchmf.gov.vn, các đài khí tượng thủy văn tỉnh, thành phố và khu vực và trên các phương tiện truyền thông đại chúng chính thống của Trung ương và địa phương.

Chính quyền và các đơn vị chức năng cần cung cấp nhanh, kịp thời thông tin dự báo thiên tai cho người dân, chỉ đạo công tác phòng, chống thiên tai bằng các hình thức khác nhau; vận động, tuyên truyền cũng như thực hiện lệnh cấm tuyệt đối người dân hoạt động tại các khu vực có nguy cơ rủi ro cao dễ xảy ra dông, lốc, sét, mưa đá, lũ quét, sạt lở đất...

Người dân cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn công tác ứng phó, phòng tránh thiên tai của chính quyền địa phương.

Bạn đang đọc bài viết Có khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trong tháng 11. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TTXVN

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề