Chủ nhật, 28/04/2024 05:50 (GMT+7)

Australia: Đột phá công nghệ sản xuất điện mặt trời từ gương

MTĐT -  Thứ tư, 20/12/2023 16:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà nghiên cứu ở Australia đã đạt được bước tiến quan trọng trong việc phát triển công nghệ năng lượng mặt trời tập trung (CST), một tiến bộ đáng chú ý có thể mở rộng ra ứng dụng toàn cầu.

Thông tin này được công bố chính thức bởi Cơ quan khoa học Quốc gia Australia (CSIRO), khi họ cải tiến CST để tăng nhiệt độ vận hành của hệ thống lên hơn 800 độ C.

CST sử dụng tấm gương lớn hoặc thấu kính để tập trung ánh sáng mặt trời vào một điểm nhận cụ thể. Điều này giúp tạo ra nhiệt độ cao hoặc điện năng. Cải tiến của CSIRO đánh dấu một bước quan trọng khi họ đạt được nhiệt độ 803 độ C ở điểm nhận, một thành tựu có ý nghĩa lớn trong việc lưu trữ năng lượng tái tạo.

tm-img-alt
Hệ thống CST quy mô lớn đòi hỏi khoảng 10.000 tấm gương lớn để thu thập năng lượng mặt trời. Ảnh: iStock

Tiến sĩ Jin-Soo Kim, trưởng nhóm công nghệ mặt trời của CSIRO cho biết: "Công nghệ mới giữ vai trò thiết yếu trong cung cấp năng lượng tái tạo chi phí thấp ở quy mô đủ để giảm carbon hóa ngành công nghiệp nặng của Australia."

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng hạt gốm có thể chịu nhiệt hơn 1.000 độ C để tối ưu hóa CST. Những hạt này không chỉ đơn giản hóa hệ thống mà còn giảm chi phí năng lượng bằng cách hấp thụ và lưu trữ nhiệt từ mặt trời. Điều này đánh dấu một cải tiến lớn so với thiết kế CST truyền thống, sử dụng chất lỏng truyền nhiệt chỉ có thể chịu được 400 - 600 độ C. Thành tựu trên có thể cung cấp cho Australia giải pháp thay thế điện mặt trời dùng pin quang điện vốn bị hạn chế ở nhiều mặt.

Hiện tại, hệ thống thử nghiệm của CSIRO ở Newcastle bao gồm 400 tấm gương. Tuy nhiên, để triển khai đầy đủ quy mô, họ có thể cần hơn 10.000 tấm gương lớn, tạo ra điện năng tương đương với nhà máy than đá 100 MW.

Như vậy, đây là một giải pháp chi phí hiệu quả, có thể hoàn vốn trong vòng 5 năm và mang lại giải pháp thay thế cho điện mặt trời từ pin quang điện.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Australia: Đột phá công nghệ sản xuất điện mặt trời từ gương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề