Chủ nhật, 28/04/2024 06:44 (GMT+7)

Australia: Sydney trải qua ngày nóng nhất trong 3 năm

MTĐT -  Thứ hai, 11/12/2023 16:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 9/12, nắng nóng đã bao trùm vùng bờ biển phía Đông Australia và đẩy nhiệt độ tại thành phố Sydney của bang New South Wales (NSW) lên mức cao nhất trong 3 năm.

Theo số liệu của cơ quan thời tiết, nhiệt độ tại Trạm thời tiết Observatory Hill ở trung tâm thành phố Sydney đã lên tới 38,9 độ C - mức cao nhất kể từ tháng 11/2020. Các bãi biển tại Sydney đã chật kín người do người dân muốn hạ nhiệt trong những ngày nắng gắt.

Tuy nhiên, nhà chức trách cảnh báo những người dễ bị tổn thương nhất, bao gồm người lớn tuổi và trẻ em, cần dùng quạt, điều hòa, hoặc đến các tòa nhà mát mẻ để tránh nóng.

Tại thị trấn Penrith, phía Tây thành phố Sydney, nhiệt độ đã lên tới 41,4 độ C. Thủ tướng Australia Anthony Albanese nhận định thời thiết khắc nghiệt này có liên quan đến biến đổi khí hậu, đồng thời kêu gọi người dân giữ sức khỏe. Theo ông, Biến đổi Khí hậu là mối đe dọa đối với sức khỏe của người dân và môi trường, đòi hỏi phải có biện pháp ứng phó toàn diện.

tm-img-alt
Người dân đổ xô đi tắm biển ở Sydney hôm 9/12 (Ảnh: Sydney)

Cục Khí tượng dự báo nhiệt độ ở phần lớn bang NSW cao hơn 10 độ C so với mức trung bình, song thời tiết sẽ dịu mát hơn vào buổi tối.

Riêng tại thành phố Sydney, nhiệt độ tối đa trong ngày 9/12 có thể lên tới 40 độ C, cao hơn 15 độ C so với mức trung bình của tháng 12, cũng là giai đoạn cao điểm nắng nóng của khu vực này.

Trong khi đó, lực lượng cứu hỏa vẫn đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát cháy rừng trên khắp bang NSW. Ước tính hơn 70 vụ cháy rừng đang xảy ra tại bang này, trong đó có 29 đám cháy vẫn đang ngoài tầm kiểm soát. Do đó, chính quyền đã ra lệnh cấm đốt lửa tại nhiều khu vực rộng lớn của bang, trong đó có thành phố Sydney.

Sau vài năm trải qua thời tiết ẩm ướt, các chuyên gia nhận định thời tiết khô nóng trong mùa Hè này sẽ khiến Australia đối mặt với mùa cháy rừng nghiêm trọng nhất kể từ giai đoạn 2019-2020.

Các chuyên gia dự báo mùa hè năm nay tại Úc có thể là mùa cháy rừng dữ dội nhất kể từ thảm họa "Mùa hè đen" 2019-2020. Năm đó, cháy rừng hoành hành khắp vùng ven biển phía đông nước Úc, tàn phá nhiều khu rừng, giết chết hàng triệu động vật và bao phủ các thành phố bằng khói bụi độc hại.

Trước đó, vào tháng 9, cơ quan thời tiết đã cảnh báo về sự xuất hiện của El Nino sẽ dẫn tới thời thiết khô nóng hơn tại Australia.

Úc là một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu khí đốt cũng như than đá lớn nhất thế giới, hai loại nhiên liệu hóa thạch quan trọng được cho là nguyên nhân gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu. Chính phủ Thủ tướng Albanese đang hướng đến mục tiêu trước năm 2030 sẽ cắt giảm 43% lượng khí thải carbon so với mức năm 2005.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Australia: Sydney trải qua ngày nóng nhất trong 3 năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề