Thứ hai, 29/04/2024 22:15 (GMT+7)

Bà Rịa-Vũng Tàu: "Hành trình thứ hai của lốp xe" lan toả thông điệp môi trường

An Hạ -  Thứ tư, 15/03/2023 14:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tuổi trẻ Bà Rịa-Vũng Tàu phát huy vai trò trách nhiệm, tình nguyện trong bảo vệ, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Thực hiện từ năm 2022, mô hình biến lốp xe cũ thành những chiếc biển báo mang thông điệp cảnh báo điểm đen, cảnh báo đuối nước…

tm-img-alt
ĐVTN huyện Châu Đức vệ sinh, sơn lại lốp xe cũ, sáng tạo thành đồ chơi như: bập bênh, xích đu... cho trẻ em.

Thực hiện từ năm 2022, mô hình biến lốp xe cũ thành những chiếc biển báo mang thông điệp cảnh báo điểm đen, cảnh báo đuối nước… được thực hiện tại phường Kim Dinh (TP.Bà Rịa), xã Long Tân (huyện Đất Đỏ), xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) và nhân rộng tại các địa phương trên toàn tỉnh.

Từ gần 100 lốp xe được tái sử dụng truyền tải thông điệp, đến nay toàn tỉnh có hơn 500 chiếc biển báo làm bằng vỏ xe. Đây là tín hiệu tích cực trong cộng đồng.

Lốp xe cũ tưởng chừng sẽ bị bỏ đi nhưng dưới đôi bàn tay khéo léo của đoàn viên thanh niên đã tạo thành những chiếc xích đu xinh xắn hay biển báo bắt mắt. Đó là thành quả của chương trình "Hành trình thứ hai của lốp xe" do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động.

“Hành trình thứ hai của lốp xe” do Tỉnh Đoàn phát động từ tháng 5/2019. Theo đó, Đoàn cơ sở tái chế 1.000 lốp xe đã qua sử dụng cùng sắt, thép và vật dụng khác thành dụng cụ vui chơi tại các sân chơi cho thiếu nhi vùng xa. Chỉ riêng tại chương trình “Mùa hè xanh” năm 2019, đã có 8 công trình khu vui chơi cho thiếu nhi được các đoàn viên thanh niên tình nguyện thực hiện, với tổng trị giá khoảng 440 triệu đồng (gồm cả quà tặng thiếu nhi). Những sân chơi liên hoàn không chỉ thể hiện sự sáng tạo của đoàn viênt hanh niên, mà còn thể hiện tình yêu, sự trách nhiệm của giới trẻ với việc bảo vệ môi trường.

Những chiếc lốp xe cũ được đoàn viên thanh niên vận động chủ các gara, tiệm sửa xe tặng, được vệ sinh sạch sẽ và “biến tấu” thành nhiều sản phẩm, như: Ghế cho trẻ em chơi xích đu, những con thú nhún đáng yêu, hay chiếc bập bênh… “Với một miếng gỗ cắt tròn đặt hai bên lốp xe và hàn thêm sợi xích sắt, gắn vào khung là có chiếc xích đu; hoặc vỏ xe cắt đôi, cùng với miếng gỗ hình chữ nhật, thêm thanh sắt làm tay nắm là thành con thú nhún… Những dụng cụ vui chơi, rèn luyện này bảo đảm an toàn cho các em. Và để các dụng cụ vui chơi thêm đẹp, chúng tôi sơn màu, vẽ hoa, hình thú ngộ nghĩnh lên lốp xe, tăng sự bắt mắt với các em.

tm-img-alt

Tại phường Long Tâm (TP.Bà Rịa), những chiếc lốp xe cũ đã được tận dụng tạo ra khu vui chơi cho thiếu nhi. Qua các công đoạn sơn phết với màu sắc sặc sỡ, 4 chiếc xích đu đã hoàn thành và được Đoàn phường trao tặng cho các em HS Trường TH Lê Lợi (phường Long Tâm).

Bên cạnh những chiếc xích đu làm từ lốp xe cũ, Đoàn phường Long Tâm cũng sáng tạo nên những mô hình ngộ nghĩnh là chú Minion xinh xắn trang trí trong khuôn viên Trung tâm Văn hóa - Học tập cộng đồng phường.

Tương tự, những bức tường rào xung quanh Trường THCS Nguyễn Trung Trực (xã Suối Rao, huyện Châu Đức) sau nhiều năm đơn điệu màu sơn cũ nay sinh động hơn bởi sự xuất hiện của những chiếc pano, lốp xe đủ màu sắc.

Đây là mô hình “Vỏ xe tuyên truyền” do Đoàn xã Suối Rao dưới sự chỉ đạo của Huyện Đoàn Châu Đức thực hiện. Gần 50 lốp xe cũ được lồng ghép vào nhau thành những hình dạng ngộ nghĩnh treo chắc chắn lên tường. Trung tâm là chiếc pano đóng khung nổi mang thông điệp: “Nói không với bạo lực học đường”, “Nói không với ma túy”, “Đội mũ bảo hiểm khi lái xe”,…

Từ hoạt động ý nghĩa này, tuổi trẻ Bà Rịa-Vũng Tàu phát huy vai trò trách nhiệm và tinh thần xung kích, tình nguyện trong bảo vệ, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Đồng thời, truyền tải thông điệp hãy hành động chống rác thải nhựa, tận dụng những lốp xe cũ giúp giảm thiểu tác hại của chất thải rắn, làm ảnh hưởng đến môi trường sống. Tạo phong trào tái chế những chất liệu bỏ đi thành những công trình, phần việc có ích trong thanh niên.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa-Vũng Tàu: "Hành trình thứ hai của lốp xe" lan toả thông điệp môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...