Thứ bảy, 27/04/2024 17:16 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tỷ lệ hộ dân vùng nông thôn sử dụng nước sạch đạt 88,2%

Hải Vân -  Thứ hai, 26/06/2023 11:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm qua, việc đưa nước sạch đến với người dân vùng nông thôn được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quan tâm thực hiện bằng nhiều giải pháp.

Theo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện nay tỷ lệ hộ dân nông thôn trên toàn tỉnh sử dụng nước sạch theo quy chuẩn QCVN01-1:2018/BYT của Bộ Y tế đã được nâng cao đáng kể. Từ con số 5% khi thành lập tỉnh (1991) đến nay đã có hơn 107.000 hộ dân vùng nông thôn được sử dụng nước sạch đạt tỷ lệ 88,2%. Chỉ còn 11,8% hộ dân vùng nông thôn chưa sử dụng nước sạch, chủ yếu là người dân ở khu vực quá sâu xa mà chỉ có một vài hộ dân sinh sống, một số hộ dân khác chưa dùng do vẫn giữ thói quen sử dụng nước giếng. Tuy nhiên, nhiều hộ dân ở vùng sâu, vùng xa vẫn thiếu nước sạch sinh hoạt.

tm-img-alt
Công nhân vận hành máy bơm cung cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Cụ thể như, tại ấp Bình An, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đến nay mấy chục hộ dân trên địa bàn vẫn chưa có hệ thống nước sạch để sinh hoạt, mặc dù nằm ngay cạnh những dãy Resot, biệt thự nghỉ dưỡng nhiều tiện nghi.

Theo người dân tại đây, gần 30 hộ gia đình với hơn 100 nhân khẩu cho biết: Nước sinh hoạt từ lâu nay đều do bà con tự chủ động. Ngày trước thì phải hứng nước mưa để dùng dần, hoặc đi mua nước về dự trữ, sau này thì chung nhau nhờ đất của người dân phía ngoài lộ để đào giếng bơm và kéo vào xài cho đến tận hôm nay (mạch nước phía trong khu vực các hộ dân bị nhiễm mặn do gần sát biển).

Nguyên nhân bởi vì các hộ dân này không có đất ở hợp pháp, nên không thể hỗ trợ nhà vệ sinh, điện, nước. Thực chất là đất của các hộ dân sinh sống đã lâu năm, nhưng sau đó địa phương lại giao cho một doanh nghiệp làm dự án.

Tuy nhiên, đến nay do không đạt được thỏa thuận với nhiều hộ dân, nên dự án chỉ triển khai ở các khu vực xung quanh. Nhưng không hiểu vì sao đến nay, các hộ dân tại đây vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. PV đã từng liên hệ nhiều lần với UBND huyện Xuyên Mộc để tìm hiểu về vấn đề này, nhưng lãnh đạo địa phương đều bận đi học và đi họp (!?).

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn còn khá nhiều khu vực tương tự. Vì đa số đồng bào nông thôn vùng sâu vùng xa, đồng bào DTTS đều có lịch sử sinh sống, canh tác lâu năm, tuy nhiên do hạn chế về kiến thức pháp luật, đặc biệt là trong các vấn đề liên quan đến đất đai, quy hoạch, nên vô hình chung rơi vào câu chuyện vòng xoay của việc triển khai các chính sách không đồng bộ tại các cơ sở.

Cũng theo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, từ thực trạng đó, năm 2021, Trung tâm đã thực hiện dự án “Xây dựng các tuyến ống cấp nước sinh hoạt cho vùng đồng bào DTTS và vùng có điều kiện kinh tế khó khăn”. Từ đó thêm nhiều hộ dân thuộc các đối tượng trên địa bàn huyện Xuyên Mộc được tiếp cận nước sạch hợp vệ sinh.

Cuối năm 2022, dự án “Mở rộng xây dựng các tuyến ống cấp nước sinh hoạt cho vùng đồng bào DTTS, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn” với chiều dài toàn tuyến ống là 55.170 m đi qua 2 huyện Châu Đức và Xuyên Mộc có tổng mức đầu tư 20,240 tỷ đồng hoàn thành, tiếp tục đáp ứng thêm cho 890 hộ.

Tháng 8/2022, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã ban hành Quyết định số 2358/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tại kế hoạch này, Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu đến năm 2030, 99% hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn quốc gia với tiêu chuẩn 100 lít/người/ngày; 25% điểm dân cư nông thôn tập trung có hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt, 15% nước thải sinh hoạt được xử lý; 75% hộ chăn nuôi, trang trại được xử lý chất thải chăn nuôi.

Đến năm 2045, phấn đấu 100% hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch và vệ sinh an toàn, bền vững; 50% điểm dân cư nông thôn tập trung có hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt, 30% nước thải sinh hoạt được xử lý; 100% hộ chăn nuôi, trang trại được xử lý chất thải chăn nuôi./.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Tỷ lệ hộ dân vùng nông thôn sử dụng nước sạch đạt 88,2%. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề