Thứ năm, 02/05/2024 22:22 (GMT+7)

Bạc Liêu: Hưởng ứng mô hình "Biến rác thải thành tiền"

Song Lam -  Thứ bảy, 26/08/2023 10:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội LHPN phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) tổ chức mô hình “Ngôi nhà xanh” thu gom phế liệu gây quỹ hỗ trợ trẻ em và phụ nữ khuyết tật, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

tm-img-alt
Người dân bỏ rác thải nhựa vào “Ngôi nhà xanh”.

Theo đó, Hội LHPN phường Nhà Mát đặt 2 “Ngôi nhà xanh” tại Trụ sở UBND phường và Khu Quán âm Phật đài. Vào cuối tuần, Hội sẽ tổ chức phân loại, thu gom các loại rác thải tái chế trong “Ngôi nhà xanh” rồi đem bán gây quỹ mua bảo hiểm y tế, nhu yếu phẩm, tiền mặt,... để hỗ trợ trẻ em, phụ nữ khuyết tật, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Bên cạnh đó, thông qua việc thành lập mô hình còn nhằm nâng cao ý thức của hội viên và nhân dân về bảo vệ môi trường, cùng chung tay xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I theo hướng văn minh và từng bước hiện đại. Được biết đây là mô hình được thành lập đầu tiên trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

Trước hiệu quả của mô hình "biến rác thành tiền", vào đầu tháng 6/2023, Hội LHPN phường Nhà Mát TP Bạc Liêu tiếp tục thành lập 2 "Ngôi nhà xanh" đặt tại Khu Quán âm Phật đài và UBND phường. Cứ cách 1 tuần/lần, Hội tổ chức bán phế liệu từ 2 "Ngôi nhà xanh". Mỗi lần bán thu được từ 250.000 - 400.000 đồng, số tiền này dùng để mua thẻ BHYT cho người khuyết tật và hội viên, phụ nữ mắc bệnh ngặt nghèo, giúp họ có điều kiện chữa trị bệnh, chăm sóc sức khỏe.

Cứ từ 2-4 tuần nhiều chị em phụ nữ lại mang túi, bao tải đựng đầy chai lọ, lon bia, bìa các - tông đến giao cho cán bộ hội phụ nữ. Hoạt động này hưởng ứng mô hình “Biến rác thải thành tiền” được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Nhà Mát (TP Bạc Liêu) triển khai rộng khắp tại 6 chi hội phụ nữ từ năm 2022 đến nay. Từ khi triển khai, tình trạng xả rác thải bừa bãi trong các khu dân cư được khắc phục đáng kể. Bằng nguồn quỹ thu được từ bán phế liệu, các chi hội đã hỗ trợ tiền và tặng quà, mua bảo hiểm y tế tặng người nghèo, giúp đỡ trẻ em nghèo, động viên hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Hội LHPN huyện Phước Long cũng vừa thành lập 3 “Ngôi nhà xanh” ở xã Hưng Phú, thị trấn Phước Long và xã Phong Thạnh Tây A. Sau khi “Ngôi nhà xanh” được lấp đầy, các thành viên của mô hình tiến hành phân loại và hàng tháng đem bán phế liệu. Số tiền thu được để thăm hỏi, tặng quà hội viên phụ nữ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Từ việc bán rác thải tái chế, các chi hội đã làm nhiều việc có giá trị và ý nghĩa. Từ những vật dụng bỏ đi được chị em phụ nữ thu gom để xây dựng quỹ hội. Đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, thay đổi nhận thức của các thành viên trong gia đình về việc phân loại rác, tạo nên những nguồn lợi từ rác. Những nguồn quỹ để chăm lo hỗ trợ cho hội viên phụ nữ, trẻ em nghèo, trẻ em mồ côi vươn lên trong cuộc sống được nhân lên từng ngày nhờ những “Ngôi nhà xanh”, nhờ sự gắn kết, chung tay của các hội viên.

"Biến rác thành tiền" hiện đang là mô hình được các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh Bạc Liêu thực hiện rầm rộ được đông đảo hội viên phụ nữ hưởng ứng. Hội LHPN xã Vĩnh Hưng A huyện Vĩnh Lợi cũng đã thành lập mô hình "Biến rác thành tiền" tại Chi hội Phụ nữ ấp Tam Hưng; Hội LHPN TX Giá Rai có mô hình "Tổ phụ nữ đổi chai lấy gạo"; Hội LHPN Phường 2 TP Bạc Liêu có mô hình "Đổi rác thải nhựa nhận quà"; Hội LHPN huyện Hồng Dân đã chọn Chi hội Phụ nữ ấp Ngan Kè xã Ninh Quới làm điểm thực hiện mô hình "Biến rác thành tiền"... Toàn bộ số tiền bán rác thải vào mục đích tu sửa các tuyến đường hoa, thăm hỏi, tặng quà hội viên phụ nữ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Bạn đang đọc bài viết Bạc Liêu: Hưởng ứng mô hình "Biến rác thải thành tiền". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.