Chủ nhật, 28/04/2024 08:24 (GMT+7)

Mô hình “Ngôi nhà xanh”: Bảo vệ môi trường, hỗ trợ phụ nữ và trẻ em nghèo

MTĐT -  Thứ ba, 11/07/2023 14:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mô hình “Ngôi nhà xanh” thu gom phế liệu tại thị trấn Mường Tè, tỉnh Lai Châu đi vào hoạt động từ ngày 5/6/2023, với 5 “Ngôi nhà xanh” đặt tại các vị trí đông người qua lại, điểm dân cư, nơi công cộng dễ dàng quan sát

Mô hình “Ngôi nhà xanh” được thiết kế chắc chắn bằng khung thép, lợp mái tôn, bọc lưới xung quanh, có bảng tên của chi hội, đảm bảo phù hợp, gọn nhẹ, thuận tiện cho chị em sử dụng và có thể di chuyển được để chứa các loại phế liệu. Hội viên phụ nữ tích cực thu gom rác thải tái chế được như: nhựa, kim loại, giấy vụn, vỏ lon, chai nước ngọt, giấy bìa, chai nhựa... cho vào “Ngôi nhà xanh”.

tm-img-alt
Mô hình “Ngôi nhà xanh” đã góp phần nâng cao ý thức trong thu gom, phòng chống rác thải nhựa và xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp.

Để mô hình hoạt động hiệu quả, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn đến từng hộ gia đình tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa về việc thu gom phế liệu. Vận động, hướng dẫn người dân cách phân loại, xử lý rác thải đúng cách. Đối với rác thải hữu cơ, các gia đình đào hố rác để chôn lấp và tận dụng làm phân bón cho cây trồng. Các loại rác không tái chế được bà con thu gom, sau đó đưa đến nơi tập kết để xử lý tập trung. Rác thải tái chế được như: vỏ lon bia, chai nhựa, sắt vụn, bìa giấy… thu gom cho vào “Ngôi nhà xanh”. Nhận thấy những việc làm nhỏ hằng ngày của mình sẽ giúp đỡ, chia sẻ ít nhiều những khó khăn với phụ nữ, trẻ em nghèo, đồng thời bảo vệ môi trường nên các hội viên đều hưởng ứng nhiệt tình và tuyên truyền, vận động thành viên trong gia đình cùng thực hiện.

Được biết, tùy thuộc vào tình hình thực tế, mỗi tuần hay tháng, khi “Ngôi nhà xanh” đầy phế liệu, hội viên chi hội phụ nữ khu phố sẽ tiến hành phân loại và bán. Số tiền thu về sử dụng cho mục đích thăm hỏi, tặng quà các hội viên phụ nữ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Với nhiều ý nghĩa thiết thực, mô hình bước đầu thu hút đông đảo người dân tham gia. Trong 1 tháng đầu thực hiện đã thu gom bán được gần 500 nghìn đồng. Hiện nay, hội viên các khu phố tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thu gom phế liệu để phụ nữ và học sinh nghèo có những suất quà ý nghĩa. Cùng với đó, thực hiện hiệu quả tiêu chí “3 sạch”.

Mô hình “Ngôi nhà xanh” của Hội LHPN thị trấn Mường Tè là mô hình đầu tiên trên địa bàn huyện, thời gian tới cần tiếp tục nhân rộng tới các xã, bản. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường; gây quỹ giúp hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. Đồng thời, thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với “Xây dựng nông thôn mới, đô thi văn minh” tại địa phương.

Đại diện Hội LHPN thị trấn Mường Tè cho biết: “Đến nay, trên địa bàn thị trấn có 5/9 chi hội xây dựng thành công mô hình “Ngôi nhà xanh”. Thời gian tới, hội tiếp tục nhân rộng mô hình này tới 100% chi hội nhằm nêu cao ý thức bảo vệ môi trường và gây quỹ để ngày càng hỗ trợ được nhiều hơn các hội viên phụ nữ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống”.

Ngọc Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mô hình “Ngôi nhà xanh”: Bảo vệ môi trường, hỗ trợ phụ nữ và trẻ em nghèo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề