Thứ hai, 29/04/2024 02:30 (GMT+7)

Bắc Macedonia thực hiện các bước chống ô nhiễm khẩn cấp

MTĐT -  Thứ ba, 27/12/2022 10:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ Bắc Macedonia cho biết họ đang áp dụng các biện pháp khẩn cấp tại thủ đô Skopje của nước này và ba thành phố khác để bảo vệ người dân khỏi tình trạng ô nhiễm không khí ở mức độ nghiêm trọng

Chính phủ Bắc Macedonia mới đây thông báo sẽ không có sự kiện thể thao nào được tổ chức vào bất kỳ ngày nào có mức độ ô nhiễm không khí cao và các hoạt động ngoài trời khác sẽ bị cắt giảm. Bắt đầu từ thứ đầu tuần này, công việc xây dựng sẽ được giới hạn trong khoảng thời gian sáu giờ, từ 11 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Chính phủ cũng đã khuyến nghị các công ty cho phụ nữ mang thai và những người trên 60 tuổi nghỉ làm.

Chính phủ cũng cho biết sẽ giảm một nửa việc sử dụng các phương tiện công vụ, đồng thời ra lệnh cho các bộ y tế và phúc lợi cung cấp nơi trú ẩn cho người vô gia cư, đồng thời tăng cường các dịch vụ khẩn cấp và thăm khám tại nhà cho những người mắc bệnh mãn tính.

tm-img-alt
Thủ đô Skopje của Bắc Macedonia được xếp hạng ô nhiễm không khí thứ ba trên thế giới (Nguồn: Bloomberg)

Các biện pháp đã được công bố sau nhiều ngày vận động hành lang của các nhóm môi trường yêu cầu chính phủ hành động. Các quy tắc mới trùng hợp với thông báo của IQAir, một công ty công nghệ chất lượng không khí của Thụy Sĩ, xếp hạng thủ đô của Bắc Macedonia là thành phố ô nhiễm thứ ba trên thế giới sau thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan và Lahore, Pakistan. Mức độ độc hại của các hạt PM10 và PM 2.5 trong không khí do IQAir đo được ở Skopje cao hơn khoảng 28 lần so với ngưỡng an toàn do Tổ chức Y tế Thế giới thiết lập.

Các hạt PM10 là các hạt nhỏ hơn 10 micromet, hoặc 10 phần triệu mét được gọi là các hạt thô có thể gây kích ứng mắt, mũi và cổ họng. Các hạt PM2.5 có thể đi sâu hơn vào phổi, đi vào máu và được coi là nguy hiểm hơn.

Bắc Macedonia là một trong những quốc gia ô nhiễm nhất châu Âu trong nhiều năm. Các cơ quan y tế ước tính rằng hơn 3.000 người ở đất nước chỉ có hơn 2 triệu người này chết mỗi năm do ô nhiễm không khí, chủ yếu là do việc sử dụng quá nhiều bếp đốt củi gia đình trong mùa đông lạnh giá, đội xe cũ kỹ và thực tế ở một số khu vực xử lý rác thải bằng cách đốt.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bắc Macedonia thực hiện các bước chống ô nhiễm khẩn cấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.