Chủ nhật, 19/05/2024 23:51 (GMT+7)

Bắc Ninh: Bảo đảm cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu

Minh Tuấn -  Thứ tư, 08/05/2024 17:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 8/5, tại xã Đại Lai (Gia Bình), Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Ninh phối hợp UBND huyện Gia Bình tổ chức phát động, hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch, vệ sinh môi trường năm 2024 với chủ đề bảo đảm cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo Sở NN & PTNT tỉnh Bắc Ninh, đến nay, 100% dân số nông thôn toàn tỉnh sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó tỷ lệ dân số nông thôn được cấp nước theo quy chuẩn QCVN của Bộ Y tế là 88,12%. Các công trình cấp nước sạch nông thôn do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, UBND các xã quản lý; công trình nước sạch do các doanh nghiệp đầu tư, khai thác, hoạt động ổn định, phát huy hiệu quả, đáp ứng  nhu cầu sử dụng của người dân; giảm thiểu tối đa tình trạng chất thải của người và vật nuôi gây ô nhiễm môi trường và giảm ô nhiễm hữu cơ đến nguồn nước, tạo ra môi trường xanh - sạch - đẹp, đáp ứng đời sống văn hoá tinh thần của người dân nông thôn, chất lượng cuộc sống ngày càng cải thiện.

tm-img-alt
Đoàn viên thanh niên Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh ra quân diễu hành hưởng ứng trên một số trục đường chính của huyện Gia Bình. Ảnh BBN

Việc tổ chức phát động, hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch, vệ sinh môi trường năm 2024, Lãnh đạo Sở NN và PTNT và huyện Gia Bình mong muốn, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về ý nghĩa, tác dụng của nước sạch, vệ sinh môi trường; vận động người dân ký cam kết phân loại rác thải tại nguồn, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; khai thác và sử dụng nguồn nước sạch tiết kiệm, hiệu quả; phát động nhân dân tích cực trồng cây xanh cải thiện môi trường tự nhiên; yêu cầu các cơ quan đơn vị, trường học có đủ nước, nhà tiêu hợp vệ sinh. Cũng trong chương trình, đoàn viên thanh niên Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh ra quân diễu hành hưởng ứng trên một số trục đường chính của huyện Gia Bình.

Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường kéo dài đến hết ngày Môi trường Thế giới 5-6-2024 nhằm nâng cao hiểu biết, trách nhiệm, sự tham gia, cam kết của gia đình, cộng đồng, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và chính quyền địa phương về tầm quan trọng của việc quản lý, khai thác, vận hành công trình cấp nước và vệ sinh nông thôn an toàn, bền vững để bảo vệ sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường do Thủ tướng Chính phủ phát động từ năm 1998.

Trong những năm qua, mặc dù Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể trong việc cải thiện tỷ lệ tiếp cận nước và vệ sinh, nhưng vẫn còn nhiều thách thức.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT năm 2021, chỉ có 51% hộ gia đình nông thôn được sử dụng nước sạch đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng nước QCVN 01: 2009/BYT của Bộ Y tế và 75% hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh. Trước thực tế đó, để giảm thiểu tác động của nguồn nước và vệ sinh không đảm bảo an toàn trong cộng đồng dân cư ở nông thôn, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn với mục tiêu đặt ra đến năm 2045: 100% người dân nông thôn được sử dụng nước sạch và vệ sinh một cách an toàn, bền vững; 50% khu dân cư nông thôn có hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt; 30% nước thải sinh hoạt được xử lý; 100% số hộ, trang trại chăn nuôi được xử lý chất thải chăn nuôi nhằm đảm bảo người dân nông thôn được quyền tiếp cận sử dụng dịch vụ cấp nước sạch công bằng, thuận lợi, đảm bảo vệ sinh hộ gia đình và khu vực công cộng, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh./.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Bảo đảm cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đi Chùa sớm
Đôi chim sẻ nô đùa rất rõ///Cỏ treo mặt trời trong giọt sương tơi//Nắng thơm quá //Tơ xanh non màu lá,
Bài thơ: Yêu...!
Cứ mỗi độ hạ về rưng rưng nhớ ///Một người thương… thương lắm… đến ngây khờ///Từng gặp gỡ chớm mùa hoa Phượng nở///Ánh mắt người … vừa chạm … đã ngẩn ngơ !