Thứ sáu, 26/04/2024 11:44 (GMT+7)

Bác thông tin khẩu trang không có hiệu quả ngăn chặn lây nhiễm Covid

MTĐT -  Thứ sáu, 13/08/2021 17:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 8/8 vừa qua, trên Twitter xuất hiện một bài đăng cho rằng khẩu trang không thể bảo vệ con người trước sự tấn công của Covid-19 vì virus gây bệnh có thể lây lan qua hạt khí dung (aerosol).

Người dân London (Anh) tuân thủ quy định đeo khẩu trang trong lúc chờ xe buýt, tháng 6/2020. (Ảnh: Reuters)

Reuters đã kiểm chứng và xác nhận đây là không tin sai lệch.

Bài đăng này đã dẫn nghiên cứu “Lượng virus SARS-CoV-2 trong hạt khí dung hô hấp từ bệnh nhân Covid-19 trong lúc thở, nói và hát”, được công bố trên trang https://academic.oup.com.

Chủ tài khoản Twitter viết: “Nghiên cứu mới đã được thẩm định cho rằng Covid chủ yếu lây lan thông qua hạt khí dung và qua không khí. Nếu đúng vậy thì khẩu trang không bảo vệ bạn mà chỉ làm bạn cảm thấy an toàn mà không biết rằng bản thân không được bảo vệ”.

Kiểm chứng thông tin

• Trên thực tế, nghiên cứu nêu trên cho rằng, sự lây nhiễm qua hạt khí dung đóng vai trò quan trọng trong diễn biến của đại dịch Covid-19. Dù nhận định các hạt virus lây lan thông qua hạt khí dung nhưng nghiên cứu này ủng hộ việc tiếp tục đeo khẩu trang.

Nhóm nghiên cứu kết luận, các kết quả ủng hộ “lời kêu gọi bảo vệ hệ hô hấp phù hợp” dưới hai hình thức là toàn dân đeo khẩu trang và sử dụng khẩu trang N95 và FFP3 cho nhân viên y tế và lực lượng trên tuyến đầu chống dịch.

Phản hồi dòng tweet đã bị xóa, tác giả chính của nghiên cứu này khẳng định, trên thực tế các kết quả nghiên cứu “ủng hộ lời kêu gọi toàn thế giới đeo khẩu trang”. 

• Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đều khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang để giúp làm giảm sự lây lan của Covid-19.

• Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khẩu trang giúp chặn hạt khí dung và mức độ ngăn chặn tùy thuộc vào loại khẩu trang. 

Theo CDC, khẩu trang N95 có thể lọc ít nhất 95% các hạt trong không khí, từ hạt có kích thước nhỏ cho đến kích thước lớn. 

Khẩu trang y tế không có khả năng bảo vệ người dùng với tỷ lệ cao như vậy, nhưng loại khẩu trang này được thiết kế để giúp những người chung quanh tránh hít phải các hạt virus. 

Khẳng định

Nghiên cứu khoa học đã phát hiện SARS-CoV-2 lây truyền qua các hạt khí dung, nhưng điều này không có nghĩa là khẩu trang là công cụ không hiệu quả trong việc kiểm soát đại dịch.

Theo Reuters

Bạn đang đọc bài viết Bác thông tin khẩu trang không có hiệu quả ngăn chặn lây nhiễm Covid. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.