Thứ sáu, 03/05/2024 06:47 (GMT+7)

Chu Minh, Ba Vì, Hà Nội: "Ông trời con" lộng hành phá đê! (Bài 3)

Lan Thủy -  Thứ hai, 04/04/2022 08:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù bị Báo chí và dư luận lên án, Chủ tịch huyện Ba Vì nhiều lần "tuýt còi"chỉ đạo dừng hoạt động, nhưng bến bãi không phép của gia đình ông Nguyễn Thành Đạt vẫn bất chấp "lộng hành" xâm hại đê Hữu Hồng.

Hạt quản lý đê và chính quyền sở tại đang ở đâu, khi để bến bãi không phép ngang nhiên đắp đường mở lối, xâm phạm tàn phá thân đê ngăn lũ?

Thực hiện tuyến bài viết tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thực hiện văn minh đô thị và bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Ba Vì,  thành phố Hà Nội, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam không khỏi xót xa khi chứng kiến cảnh thân đê ngăn lũ Hữu Hồng thuộc thôn Chu Quyến,  xã Chu Minh,  huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội đang bị xâm hại nghiêm trọng trước mùa mưa bão.

tm-img-alt
Vi phạm cũ chưa được xử lý dứt điểm, thì gia đình ông Nguyễn Thành Đạt lại ngang nhiên phát sinh vi phạm mới,  như coi thường dư luận và thách thức pháp luật huyện Ba Vì

Trong bài viết thứ nhất (https://www.moitruongvadothi.vn/chu-minh-ba-vi-ha-noi-ai-dap-duong-cho-xe-qua-kho-qua-tai-di-qua-a82063.html), đăng tải ngày 23/4/2021, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh tình trạng tuyến đê Hữu Hồng đoạn qua xã Chu Minh, huyện Ba Vì, TP.Hà Nội đang bị các binh đoàn xe quá khổ quá tải chở đất, đá, cát, sỏi,... vượt cột giới hạn trọng tải tung hoành, phá đê ngăn lũ.

Khi sự việc chưa được chính quyền sở tại giải quyết, thì Phóng viên tiếp tục chứng kiến tình trạng bến bãi tập kết, kinh doanh, trung chuyển vật liệu xây dựng không phép của gia đình ông Nguyễn Thành Đạt ngang nhiên hoạt động, phá hủy hàng lang an toàn đê Hữu Hồng, nhưng chính quyền xã Chu Minh không hề xử lý. Nội dung có trong bài viết (https://www.moitruongvadothi.vn/chinh-quyen-xa-chu-minh-ba-vi-co-dang-tiep-tay-cho-ben-bai-khong-phep-pha-huy-de-dieu-a98847.html) ra ngày 10/3/2022.

tm-img-alt
Hà Nội ra sức kè đê, còn bến bãi không phép của ông Nguyễn Thành Đạt ngang nhiên mở đường sát xuống mặt nước, cho xe và thuyền hoạt động phá đê.

Qua 2 bài viết, PV đã ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt của người đứng đầu UBND huyện Ba Vì -  Chủ tịch Đỗ Mạnh Hưng. Ông Hưng đã ký nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu kiểm tra, xử lý, loại bỏ các điểm tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng trái phép ven sông để đảm bảo an toàn cho hành lang đê và phòng chống thiên tai trước mùa mưa bão.

Thế nhưng, ghi nhận thực tế của PV lại hoàn toàn trái ngược với  những gì ông Đỗ Mạnh Hưng chỉ đạo. Những bến bãi không phép vẫn ngang nhiên hoạt động và  tiếp tục tàn phá đê Hữu Hồng, nhưng không có bất kỳ động thái nào từ chính quyền cơ sở như: UBND xã Chu Minh; Hạt Quản lý đê điều huyện Ba Vì; Phòng Quản lý đô thị; Phòng Tài nguyên và Môi trường;... vào cuộc kiểm tra, ngăn chặn,  xử lý dứt điểm vi phạm theo chỉ đạo của ông Đỗ Mạnh Hưng - Chủ tịch UBND huyện Ba Vì.

Phải chăng đây là sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm của chính quyền cơ sở xã Chu Minh; Hạt Quản lý đê huyện Ba Vì và lực lượng chức năng huyện Ba Vì  khi không thực hiện nghiêm chỉ đạo? Điều này đang vô hình chung tạo điều kiện cho bến bãi không phép ngang nhiên  lộng hành, phá hủy đê điều "như ông trời con" không biết sợ luật pháp và dư luận?

tm-img-alt
Bến bãi không phép của ông Nguyễn Thành Đạt tập kết vô số loại vật liệu xây dựng và xe có dấu hiệu quá khổ quá tải ra vào tấp nập.

Hệ lụy từ việc “trên chỉ đạo, dưới không nghe”!

Để làm rõ câu hỏi này, PV đã có lịch làm việc với Công an huyện Ba Vì.

Tại buổi làm việc ngày 29/3/2022, Đại úy Đinh Công Kiên – Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông cho biết: Đầu năm 2022, Công an huyện đã kiểm tra bến bãi nhà ông Nguyễn Thành Đạt và yêu cầu dừng hoạt động.

“Đối với các tổ chức vi phạm, bản thân Đội CSGT cũng như tập thể Công an huyện Ba Vì đều cương quyết xử lý. Tuy nhiên nhiều khi chính quyền cơ sở vẫn thờ ơ, cứ đùn đẩy trách nhiệm xử lý đó là thuộc chức năng của Công an huyện, Ủy ban huyện. Từ đó công tác quản lý địa bàn cũng như nắm bắt tình hình địa bàn không được chặt chẽ...”.

Sau khi nghe PV trao đổi về những vi phạm tại bến bãi không phép của ông Nguyễn Thành Đạt, Đại úy Kiên khẳng định: “Chúng tôi sẽ kết hợp với báo chí tiếp nhận các thông tin và sẽ xử lý triệt để, chứ không có chuyện chúng tôi tiếp nhận xong lại để đấy mà không xử lý đối với tình huống này”.

Sau buổi làm việc, PV đã được bố trí đi cùng Đội Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Đội Thanh tra giao thông huyện Ba Vì, để thực tế ghi nhận công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nạn xe quá khổ, quá tải trên tuyến đường tránh Quốc lộ 32 - đoạn qua ngã tư Thị Trấn Tây Đằng, ra hướng bến bãi không phép nhà ông Nguyễn Thành Đạt tại đê Hữu Hồng như Báo chí phản ánh.

tm-img-alt

Ghi nhận ít phút hiện trường làm việc của Đội Cảnh sát giao thông, Đội thanh tra giao thông và Công an huyện Ba Vì, PV chứng kiến nhiều xe trọng tải lớn phóng nhanh, vượt ẩu khi qua đoạn ngã tư. Đặc biệt, ngã tư này chưa được lắp đèn tín hiệu,  tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông là rất cao. 

Trong đó, lượng xe chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá khổ, quá tải, che chắn qua loa như báo chí phản ánh đều được lực lượng giao thông túyt còi xử lý.  Tuy nhiên, các đối tượng lái xe tỏ ra ngoan cố chậm hợp tác, khiến lực lượng công an mất rất nhiều thời gian trong việc xử lý, lập biên bản.

tm-img-alt

Sau đó, PV lại tiếp tục cùng Đội thanh tra giao thông, Cảnh sát trật tự và Cảnh sát giao thông tuần tra trên đê Hữu Hồng. Thật bất ngờ, PV và các cán bộ của Công an huyện Ba Vì, cùng Đội Thanh tra giao thông huyện Ba Vì trực tiếp chứng kiến hình ảnh: bến bãi của gia đình ông Nguyễn Thành Đạt vẫn ngang nhiên mở cửa hoạt động và tiếp tục phát sinh vi phạm mới: tự ý đổ đất, xẻ thịt  thân đê ngăn lũ để tạo mở đường mới vào bãi...

Nhận thấy sự việc vi phạm nghiêm trọng của bến bãi ông Nguyễn Thành Đạt, ông Hưng – Đội phó Đội Thanh tra giao thông huyện Ba Vì cho biết: Sẽ báo cáo Đội trưởng để ngay trong ngày mai sẽ lập đoàn kiểm tra làm rõ, xử lý nghiêm việc này.

tm-img-alt
Đoàn công tác ghi nhận hiện trường việc đắp đất, xẻ thân đê, mở đường đi mới của bến bãi nhà ông Nguyễn Thành Đạt.

Chứng kiến hoạt động “vô pháp, vô thiên, coi trời bằng vung” của bến bãi nhà ông Nguyễn Thành Đạt, đoàn công tác và dư luận không khỏi bất bình đặt dấu "?" lớn về năng lực, phẩm chất người đứng đầu UBND xã Chu Minh và Hạt trưởng Hạt quản lý đê huyện Ba vì... đang ở đâu, khi để đê ngăn lũ bị xâm hại như  thế này?

Trong khi Thành phố Hà Nội đang phải dùng hàng trăm tỷ đồng đóng thuế của người dân, thực hiện gấp rút cho việc kè đê cấp bách trước mùa mưa bão. Để rồi cho "lũ sâu mọt" đục rỗng thân đê hay sao?

Câu hỏi này xin được gửi tới quý Lãnh đạo huyện Ba Vì; Công an huyện Ba Vì; Sở Tài nguyên và Môi trường, cùng Chi cục Phòng, chống thiên tai Hà Nội cần sớm vào cuộc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm và trách nhiệm quản lý địa phương nếu có. Có như vậy mới không làm xấu đi phẩm chất “liêm chính” của người cán bộ trong lòng nhân dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!

Bạn đang đọc bài viết Chu Minh, Ba Vì, Hà Nội: "Ông trời con" lộng hành phá đê! (Bài 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.