Thứ bảy, 27/04/2024 04:59 (GMT+7)

Bãi rác làm khổ dân hai tỉnh: Bộ TN-MT quyết định thanh tra

HÂN NGUYÊN -  Thứ ba, 19/09/2017 12:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo xã nhiều lần yêu cầu công ty xử lý phun hóa chất để hạn chế ruồi, muỗi, mùi hôi thối bốc ra khu dân cư. Tuy nhiên, phương án này không hiệu quả.

Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT vừa quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường đối với Công ty CP Đầu tư và Phát triển Tâm Sinh Nghĩa trong việc quản lý bãi rác ở huyện Duy Tiên, Hà Nam.

 Liên quan đến sự việc, trao đổi với PV ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN-MT), cho biết, thời gian thanh tra chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Tâm Sinh Nghĩa (Công ty Tâm Sinh Nghĩa) trong việc xử lý rác thải tại bãi rác ở xã Duy Minh, huyện Duy Tiên, Hà Nam trong 60 ngày.

“Việc thanh tra bắt nguồn từ bức xúc của người dân sinh sống gần bãi rác mà công ty này quản lý”. Ông Hoàng Văn Thức cho biết thêm.

 Được biết, trước đó người dân tại xã Châu Can, huyện Phú Xuyên, Hà Nội và xã Duy Minh, huyện Duy Tiên, Hà Nam liên tục phản ánh, bức xúc vì phải chịu trận vì mùi hôi thối nồng nặc bốc ra từ bãi rác chất cao như núi của Công ty Tâm Sinh Nghĩa trên địa bàn xã Duy Minh.

Trò chuyện với PV, một người dân ở xã Châu Can cho hay: Khoảng vài năm gần đây, từ khi có bãi rác trên hoạt động, không mấy ngày người dân ở gần được yên ổn.

 “Mỗi khi trời lặng gió thì đỡ chứ nếu có gió lùa thì dù đóng kín cửa cũng không thoát được mùi hôi thối nồng nặc của bãi rác. Nhiều hôm cả nhà tôi đang ăn uống vui vẻ phải bỏ dở vì mùi bãi rác. Nhiều khi, quần áo phơi ở sân bị bốc mùi hôi thối không mặc được, phải giặt lại...”. Người dân chia sẻ thêm.

Không chỉ có vậy, tiếp tục câu chuyện về bãi rác trên, một người phụ nữ trung tuổi tại đây cho hay: Nước từ bãi rác chảy lênh láng ra cống rãnh, ao hồ gần đấy.

“Thời điểm chưa có bãi rác, người dân vẫn thả rau muống ăn ở ao hồ gần đó, nhưng đến nay thì không một ai dám hái nữa.

 Nước ao đen sì, nổi váng, bốc mùi rất sợ. Sợ nhất là những trận mưa lớn, nước bẩn tràn đi khắp nơi.

Nhưng chúng tôi lo lắng nhất là nước bẩn ngấm xuống mạch nước ngầm là nguồn nước sinh hoạt chính của cả làng”, người phụ nữ này nói.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, bãi rác của Công ty Tâm Sinh Nghĩa nằm giữa khu dân cư thuộc hai xã kể trên và khu công nghiệp Đồng Văn 2.

Quan sát từ xa, bãi rác chất cao hơn mái nhà trụ sở công ty. Ba mặt xung quanh bãi rác là ao hồ và kênh mương, nước đều có màu đen sì.

Để thực tế tại bãi rác này, PV được một số người dân ở địa phương dẫn đường chỉ. Trên đường tiếp cận bãi rác, chúng tôi thấy ở bờ tường của bãi rác, thi thoảng lại được đục thủng để nước bẩn chảy ra, mưa to thì nước tuôn ra xối xả.

Nước bẩn chảy qua khe tường bị đục thủng.

Trao đổi với PV về sự việc, ông Vũ Văn Khâm, Chủ tịch UBND xã Duy Minh thừa nhận, bãi rác của Công ty Tâm Sinh Nghĩa gây ô nhiễm môi trường khiến người dân quanh vùng đều bức xúc, phản ánh lên chính quyền nhiều lần.

Lãnh đạo xã nhiều lần yêu cầu Công ty Tâm Sinh Nghĩa xử lý phun hóa chất để hạn chế ruồi, muỗi, mùi hôi thối bốc ra khu dân cư.

Cũng theo ông Khâm, bãi rác của Công ty Tâm Sinh Nghĩa hoạt động từ cuối năm 2012 với công suất đốt 20 tấn/ngày đêm. Bắt đầu từ tháng 6.2016, khi một nhà máy rác khác của tỉnh Hà Nam là Ba An ở xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm gần đó tạm dừng hoạt động, lượng rác đổ dồn về nhiều.

Trong khi, công suất xử lý rác của bãi rác do Công ty Tâm Sinh Nghĩa quản lý không đáp ứng được, gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Cũng theo vị Đại diện UBND huyện Phú Xuyên cho hay, đã tiếp nhận phản ánh của người dân xã Châu Can về tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác vùng giáp ranh với xã Duy Minh và gửi văn bản lên Sở TN-MT Hà Nội.

Còn theo đại diện Sở TN-MT Hà Nam cho hay, đã lập hồ sơ về tình trạng gây ô nhiễm môi trường từ bãi rác của Công ty Tâm Sinh Nghĩa, báo cáo UBND tỉnh Hà Nam.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

TP.HCM đang làm rõ việc chôn rác của Công ty Tâm Sinh Nghĩa

 Mới đây, ông Nguyễn Toàn Thắng- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã giao Thanh tra Sở này kiểm tra toàn bộ thông tin báo chí phản ánh về việc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Tâm Sinh Nghĩa chôn rác thải tại công trình thanh niên của Ban Quản lý các khu liên hợp xử lý chất thải TP, trong đó có việc quan trắc chất lượng nước mặt, nước ngầm, môi trường đất…

Theo phản ánh của báo chí, Công ty Tâm Sinh Nghĩa là đơn vị chỉ được TPHCM giao rác để đốt, tái chế, làm phân với giá 20 USD/tấn, hoàn toàn không được chôn lấp rác. Tuy nhiên báo chí đã phát hiện đoàn xe ben nối đuôi nhau chở rác thải chạy về địa điểm chôn rác cách công ty này khoảng 100m, nằm trong khu liên hợp xử lý chất thải rắn Phước Hiệp, huyện Củ Chi, TP.HCM. Hàng đoàn xe chở rác từ trong Công ty Tâm Sinh Nghĩa rồi đem ra ngoài bãi đất chôn lấp.

Liên quan đến sự việc này, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) - Bộ Công an đã vào cuộc, làm việc với một số đơn vị liên quan và đến hiện trường khu vực chôn lấp để thực hiện quy trình điều tra.

(Theo Thế Kha/Dân Trí)

Bạn đang đọc bài viết Bãi rác làm khổ dân hai tỉnh: Bộ TN-MT quyết định thanh tra. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới