Thứ hai, 29/04/2024 02:12 (GMT+7)

"Bản án tử hình" đối với con người và hệ sinh thái

Tùng Lâm -  Thứ bảy, 08/07/2023 12:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo nhà khoa học khí hậu Friederike Otto thuộc Viện Môi trường và biến đổi khí hậu Grantham, Đại học Hoàng gia Anh, các kỷ lục nhiệt độ mới đây không phải là cột mốc để chúng ta nên ăn mừng mà là “bản án tử hình đối với con người và hệ sinh thái".

Những ngày vừa qua, thế giới ghi nhận nhiệt độ trung bình toàn cầu đạt mức kỷ lục trong sốt nhiều thập kỷ.

Kênh CNN (Mỹ) cho biết, hôm 3/7, nhiệt độ trung bình toàn cầu là 17,01 độ C. Đây là mức kỷ lục trong dữ liệu của Trung tâm dự báo môi trường quốc gia Mỹ (NCEP) tính từ năm 1979. Ngay hôm sau 4/7, nhiệt độ thậm chí còn tăng cao hơn nữa, đạt 17,18 độ C. Mức nhiệt độ toàn cầu này vẫn giữ nguyên trong ngày 5/7.

Tổ chức Khí tượng Thế giới nhận định hiện tượng El Nino đã bắt đầu gây ảnh hưởng ở vùng nhiệt đới Thái Bình Dương lần đầu tiên sau 7 năm, dẫn tới hiện tượng gia tăng nhiệt độ và các kỷ lục về nhiệt độ bị xô đổ.

Thời tiết khắc nghiệt cộng với tình trạng mất điện, nước kéo dài không những làm đảo lộn cuộc sống, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân. Theo các chuyên gia y tế, nhiệt độ quá cao gây ra rối loạn chức năng tế bào, ngăn cản các tế bào hoạt động bình thường.

tm-img-alt
Người dân tại trung tâm tránh nóng thành phố Portland, bang Orgon, Mỹ. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Thực tế đã có hàng nghìn người tử vọng mà nguyên nhân có liên quan đến thời tiết nằng nóng.

Tại Mexico: Bộ Y tế nước này cho biết, đã có ít nhất 100 người tử vong trong hai tuần cuối tháng 6/2023 do các nguyên nhân liên quan đến nắng nóng khi nước này trải qua nhiệt độ thiêu đốt lên tới gần 50 độ C ở một số khu vực. Số ca tử vong do nắng nóng trong năm nay cao gần gấp 3 lần so năm 2022. Ngoài ra, hàng nghìn người cũng đã phải nhập viện vì tình trạng sức khỏe yếu do nắng nóng.

Tại Ấn Độ: Gần 200 người ở miền Trung đã thiệt mạng do nắng nóng gay gắt khi nhiệt độ lên tới khoảng 40-43 độ C. Tình trạng quá tải được ghi nhận ở nhiều bệnh viện khi số ca nhập viện do say nắng, say nóng tăng lên nhanh chóng.

Tại Mỹ: Ghi nhận ít nhất 14 trường hợp tử vong do nắng nóng ở Texas và Louisiana. Theo báo cáo của Trung tâm Dự phòng và kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC), trung bình có khoảng 702 người Mỹ tử vong mỗi năm do nắng nóng. 

Các nhà khoa học nhận định, biến đổi khí hậu, kết hợp với hiện tượng thời tiết El Nino là nguyên nhân cho mức nhiệt tăng kỷ lục. Do biến đổi khí hậu, trong vòng 5 năm tới, nhiều khả năng nhiệt độ toàn cầu sẽ tăng hơn 1,5 độ C, dẫn tới tác động rất lớn trên quy mô toàn cầu.

Theo cảnh báo, hơn 1 tỷ người ở các vùng ven biển có nguy cơ đối mặt với việc ngập lụt, 50% dân số thế giới nằm trong vùng nguy hiểm, 14% số loài sinh vật trên cạn có nguy cơ tuyệt chủng cao nếu như tình trạng Trái đất nóng lên ngày một cao và vẫn kéo dài.

Bạn đang đọc bài viết "Bản án tử hình" đối với con người và hệ sinh thái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.