Thứ bảy, 04/05/2024 17:16 (GMT+7)

Bão Lan đổ bộ Nhật Bản gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng

MTĐT -  Thứ ba, 15/08/2023 16:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bão Lan đổ bộ vào bờ biển miền trung Nhật Bản trong sáng sớm 15/8 khiến các chuyến bay và chuyến tàu hỏa phải tạm dừng và người dân sẵn sàng ứng phó với mưa lớn, lũ lụt và lở đất.

Bão Lan di chuyển từ Thái Bình Dương, đổ bộ vào cực Nam tỉnh Wakayama, cách thủ đô Tokyo khoảng 400km về phía Tây Nam. Những hình ảnh được truyền thông công bố cho thấy nước sông chảy xiết và nguy cơ cao tràn bờ. Nhiều nhà dân và cửa hàng đã bị thiệt hại do ngập nước.

Dự báo bão mới nhất cho biết, cơn bão này sẽ đi vào vành đai trung tâm của quần đảo Nhật Bản trước khi tiếp tục đi về phía bắc hướng tới đảo Hokkaido. Khi bão Lan di chuyển qua các đô thị lớn, trong đó có Osaka và Kyoto, cơn bão này có thể dẫn tới thiệt hại bảo hiểm hàng tỉ USD.

Do ảnh hưởng của bão Lan, Japan Airlines hủy hơn 250 chuyến bay, ảnh hưởng đến 25.800 hành khách, trong khi ANA Holdings hủy 310 chuyến bay trong ngày 15/8, ảnh hưởng đến 24.600 hành khách.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho hay, khoảng 42.000 tòa nhà trong khu vực phục vụ của công ty điện lực Kansai Electric Power bị mất điện tính đến 6h30 ngày 15/8.

tm-img-alt
Bão Lan đổ bộ phía nam Osaka, Nhật Bản vào khoảng 5h sáng 15.8. Ảnh: NASA

Gần 90.000 hộ gia đình ở miền Trung và miền Tây Nhật Bản bị mất điện sinh hoạt, trong khi khoảng 210 cửa hàng tiện lợi 7-Eleven đã phải đóng cửa để đảm bảo an toàn. Tại thành phố Nara, gió mạnh đã đánh sập giàn giáo của một công trường xây dựng.

Mức độ nguy hiểm của mưa lớn và gió mạnh đã khiến nhiều tuyến đường phải ngừng lưu thông và hàng chục chuyến tàu tạm dừng phục vụ trong khu vực. Nhà chức trách đã phải ban hành cảnh báo lũ lụt và sạt lở đất.

Dự báo trong 24 giờ tới, lượng mưa tại khu vực Tokai (miền Trung Nhật Bản) sẽ đạt khoảng 350mm, gần gấp 3 lần lượng mưa trung bình hằng năm trong tháng 8. Bão Lan sẽ duy trì sức gió 150km/h và di chuyển theo hướng Tây Bắc qua khu vực phía Tây của đảo Honshu, dự kiến đổ bộ Biển Nhật Bản vào sáng 16/8.

Năm 2018, bão Jebi khiến khu vực này chịu thiệt hại hơn 1 nghìn tỉ yên (6,9 tỉ USD). Bão Lan được các chuyên gia đánh giá là có quy mô tương tự bão Jebi nhưng tốc độ gió khi đổ bộ của cơn bão năm 2018 nhanh hơn cơn bão năm nay.

Tuấn Khang (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bão Lan đổ bộ Nhật Bản gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.