Thứ hai, 29/04/2024 02:27 (GMT+7)

Bão Khanun gây mưa lớn tại Nhật Bản, Hàn Quốc hủy hàng trăm chuyến bay

MTĐT -  Thứ tư, 09/08/2023 20:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự báo lượng mưa do bão gây ra lên tới 300mm ở khu Bắc và Nam đảo Kyushu, cũng như đảo Shikoku trong 24 giờ tới, trong khi hơn 160 chuyến bay đến và rời Sân bay quốc tế Jeju

Theo hãng tin Kyodo, bão Khanun đã gây mưa lớn tại nhiều khu vực của đảo Kyushu nằm ở phía Tây Nam của Nhật Bản ngày 9/8.

Bão cũng gây ra tình trạng mất điện và tạm dừng dịch vụ tàu cao tốc.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết cơn bão di chuyển chậm có thể gây ra lở đất, lũ lụt và gió mạnh.

Bao Khanun gay mua lon tai Nhat Ban, Han Quoc huy hang tram chuyen bay hinh anh 1
Gió mạnh kèm theo mưa do ảnh hưởng của bão Khanun tại Okinawa, Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Cùng với đó, sự xuất hiện của các dải mưa tuyến tính thường kéo theo hiện tượng mưa như trút nước, có thể phát triển ở phía Nam và phía Bắc đảo Kyushu, cũng như các đảo lân cận như Amami-Oshima, Tanegashima và Yakushima.

Cơ quan này cho biết thêm các khu vực trải dài từ phía Tây qua phía Đông của Nhật Bản, nằm trên bờ biển Thái Bình Dương, đang sắp sửa đón nhận lượng mưa kỷ lục trong tháng 8 này.

Hai tuyến đường sắt cao tốc phải ngừng hoạt động trong đợt bão này gồm tuyến nối Kumamoto với Kagoshima-Chuo và tuyến nối Takeo-Onsen với Nagasaki.

Theo công ty điện lực Kyushu, khoảng 17.630 hộ gia đình ở các tỉnh Kumamoto, Oita, Miyazaki và Kagoshima đã bị ảnh hưởng do mất điện tính đến 10 giờ sáng 9/8.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, tính đến 14 giờ địa phương (12 giờ Việt Nam), bão Khanun cách thành phố Makurazaki khoảng 140km về phía Tây với sức gió lên tới 144 km/h.

Dự báo lượng mưa do bão gây ra lên tới 300mm ở khu Bắc và Nam đảo Kyushu, cũng như đảo Shikoku trong 24 giờ tới, tính đến 24 giờ ngày 10/8.

Bao Khanun gay mua lon tai Nhat Ban, Han Quoc huy hang tram chuyen bay hinh anh 2
Cột sóng dâng cao tại bờ biển ở Gangneung (Hàn Quốc), khi bão Khanun dự kiến đổ bộ, ngày 8/8. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Cùng ngày, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết hơn 160 chuyến bay đến và rời Sân bay quốc tế Jeju, nằm trên hòn đảo cùng tên nằm ở phía Nam của Hàn Quốc, đã bị hủy lịch do bão Khanun sắp sửa đổ bộ.

Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA) cho biết cơn bão mạnh Khanun sẽ đổ bộ vào các vùng ven biển phía Nam của nước này trong ngày 10/8.

Sân bay quốc tế Jeju thông báo có tổng cộng 166/490 chuyến bay dự kiến diễn ra trong ngày 9/8 đã bị hủy, tính đến 18 giờ địa phương (tức 16 giờ Việt Nam).

Tất cả các chuyến bay do hãng hàng không Korean Air của Hàn Quốc đến và rời sân bay Jeju đều bị hủy từ lúc 18 giờ 40, trong khi các hãng hàng không địa phương khác cũng hủy chuyến bay của họ vào chiều 9/8.

Theo giới chức sân bay Jeju, các hoạt động bay tại sân bay này dự kiến sẽ được nối lại sớm nhất là vào chiều 10/8, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết.

Bên cạnh đó, nhà chức trách quản lý lĩnh vực hàng hải cho biết tất cả các dịch vụ thuyền chở khách đến và rời đảo Jeju cũng bị đình chỉ hoạt động và dự kiến được nối lại vào ngày 11/8.

Cảnh báo bão đã được thông báo trên toàn bộ hòn đảo cũng như khu vực ngoài khơi của hòn đảo này.

Trước đó cùng ngày, Korea Airports Corp, công ty điều hành 14 sân bay khu vực ngoại trừ sân bay quốc tế Incheon, cho biết tổng cộng 87 chuyến bay khởi hành đã bị hủy trên khắp các sân bay tính đến 11 giờ sáng.

Hôm 8/8, công ty này cũng đã thông báo hủy 78 chuyến bay.

Tuy nhiên đến nay, các chuyến bay đến và rời sân bay quốc tế Incheon ở thành phố Incheon, cách thủ đô Seoul 27km về phía Tây, vẫn chưa bị ảnh hưởng.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Bão Khanun gây mưa lớn tại Nhật Bản, Hàn Quốc hủy hàng trăm chuyến bay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.