Thứ năm, 09/05/2024 14:19 (GMT+7)

Bão và lốc xoáy ở Mỹ khiến ít nhất 32 người thiệt mạng

MTĐT -  Thứ hai, 03/04/2023 09:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Số người thiệt mạng do bão lớn kèm lốc xoáy càn quét qua khu vực miền Nam và Trung Tây của Mỹ, đã tăng lên ít nhất 32 người, ngoài ra còn hàng chục người bị thương.

Theo giới chức và truyền thông Mỹ ngày 1/4 cho biết cơn bão mạnh quét qua khu vực miền Nam và Trung Tây nước này đã làm ít nhất 32 người thiệt mạng và nhiều người bị thương, đồng thời gây thiệt hại nghiệm trọng về cơ sở vật chất.

Những cơn lốc xoáy mạnh quét qua 11 bang ở Mỹ đã phá hủy nhà cửa, các cơ sở kinh doanh, làm gãy đổ cây cối và tàn phá các khu dân cư khắp miền Nam, Trung Tây và Đông Bắc cuối tuần qua. Ít nhất 9 người thiệt mạng ở Tennessee, 5 người ở Indiana, 5 người ở Arkansas, 4 người ở Illinois. Những trường hợp thiệt mạng khác ở Delaware, Alabama và Mississippi. Dự kiến số người thiệt mạng tăng lên khi cơ quan chức năng thống kê đầy đủ thiệt hại.

tm-img-alt
Phòng tập thể dục của Trường Tiểu học Crestview ở bang Tennessee bị hư hại nặng sau khi cơn lốc quét qua hôm 1/4. Ảnh: AP

"Chúng tôi vẫn đang đánh giá toàn bộ mức độ thiệt hại. Chúng tôi biết các gia đình trên khắp nước Mỹ đang đau buồn vì mất người thân, tuyệt vọng chờ đợi tin tức những người đang chiến đấu để giành lấy mạng sống và đang dọn dẹp đống đổ nát của ngôi nhà, cơ sở kinh doanh của mình", Tổng thống Joe Biden nói trong một tuyên bố và cam kết hỗ trợ tài chính để các khu vực bị ảnh hưởng bởi lốc xoáy phục hồi.

Ashley Macmillan - cư dân Wynne, một cộng đồng khoảng 8.000 người cách thành phố Memphis, bang Tennessee 80 km về phía Tây - cho biết thức dậy sáng 1/4 và thấy mái trường trung học bị xé toạc, cửa sổ bị thổi bay. Ashley cùng chồng, con phải trú trong nhà tắm khi cơn lốc quét qua. Một cái cây đổ đã làm hư hại nghiêm trọng ngôi nhà nhưng họ may mắn không bị thương.

Rachel Milam sống ở tầng hầm với con gái 6 tuổi, trong khi mẹ và bạn trai mẹ cô sống ở tầng trên trong ngôi nhà ở ngoại ô Waynesboro, Tennessee. Khi cơn lốc quét qua tối 31/3, 4 người chen chúc trong phòng tắm của tầng hầm và sợ hãi khi nghe tiếng gió thổi bên trên.

"Mái nhà bị xé toạc, trong bóng tối tôi nghe tiếng gió rít liên hồi, ngôi nhà rung lắc dữ dội và mưa bắt đầu rơi", Milam nói và cho biết một mảnh gỗ đã rơi trúng người họ nhưng may mắn không ai bị thương nặng.

Sau khi cơn lốc đi qua, Milam cùng những người hàng xóm giải cứu một phụ nữ bị vùi lấp trong ngôi nhà đổ nát. Người phụ nữ bị thương ở mặt, thân thể và được trực thăng đưa đi cấp cứu. Một người đàn ông khác cũng được giải thoát khỏi đống đổ nát bởi lực lượng cứu hộ.

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ cho biết đang thống kê thiệt hại của các trận lốc xoáy tại các bang bị ảnh hưởng. Hoạt động này có thể mất nhiều ngày do lốc xoáy diễn ra trên phạm vi rộng. Các thiệt hại lớn được ghi nhận bao gồm cây và cột điện bị đổ, hư hại nhà cửa nghiêm trọng ở nhiều khu vực. Hơn nửa triệu người bị mất điện ở các bang Pennsylvania, Ohio, Virginia, Tây Virginia và Tennessee.

Tổng thống Joe Biden đã ban bố tình trạng thảm họa tại Arkansas, đồng thời chỉ thị giới chức thực hiện cứu trợ để giúp đỡ các vùng bị thiên tai.

Cơn bão tàn khốc này diễn ra một tuần sau khi một cơn bão và lốc xoáy khác hoành hành ở bang Mississippi khiến 26 người thiệt mạng, nhiều người bị thương, cơ sở hạ tầng và nhiều ngôi nhà, đường sá, cầu cống bị phá huỷ.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bão và lốc xoáy ở Mỹ khiến ít nhất 32 người thiệt mạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới vừa trải qua tháng 4 nóng kỷ lục
Ngày 8/5, Cơ quan theo dõi Biến đổi Khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu (EU) công bố báo cáo cho thấy nhiệt độ trung bình không khí và mặt biển toàn cầu trong tháng 4 vừa qua ở mức cao chưa từng có.

Tin mới

Bài thơ: Đợi mong...
Chẳng mong cầu được mọi điều tốt nhất////Hay đời mình xuất sắc hơn người ta///Chỉ mong rằng mỗi ngày nhẹ trôi qua///Mình cứ sống thật bình an là đủ
Lào: Bão càn quét gây mất điện diện rộng
Ngày 8/5, đài truyền hình quốc gia Lào đưa tin một cơn bão đã tấn công tỉnh Bokeo, miền Bắc nước Lào, quật đổ các cột điện và ảnh hưởng đến nguồn cung cấp điện ở các huyện Huayxai và Tonpheung.