Thứ hai, 20/05/2024 04:28 (GMT+7)

Nắng nóng kỷ lục trong 170 năm qua, Campuchia điều chỉnh giờ học

MTĐT -  Thứ tư, 08/05/2024 09:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tất cả các trường học công tại Campuchia được yêu cầu cắt giảm giờ học, khi nhiệt độ tại thủ đô Phnom Penh và một số tỉnh những ngày gần đây ở mức 40 độ C.

Chính phủ Campuchia mới đây đã ra chỉ thị yêu cầu tất cả trường công lập giảm 2 giờ học để đối phó với tình trạng nắng nóng cực đoan trong mùa khô.

Theo đó, ca học buổi sáng, thường diễn ra từ 7 giờ-11 giờ sẽ kết thúc sớm hơn 1 giờ. Trong khi đó, ca học buổi chiều, thường bắt đầu từ 13 giờ sẽ lùi xuống 14 giờ và kết thúc lúc 17 giờ. 

Khi mùa nóng qua đi, thời gian đến trường sẽ trở lại như trước. Nhưng nếu nắng nóng vẫn tiếp diễn thì vẫn phải tiếp tục thực hiện theo chỉ thị.

"Trong mùa khô năm 2024, thời tiết nắng nóng, nhiệt độ có thể cao hơn 40 độ C trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều", Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hang Chuon Naron thông tin trong chỉ thị, đồng thời cho biết việc giảm giờ học để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh cho giáo viên và học sinh, đặc biệt là những học sinh mẫu giáo.

"Chúng tôi nhận ra nắng nóng là một yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả giảng dạy, quá trình học tập của giáo viên và học sinh", người phát ngôn của Bộ Giáo dục Campuchia - ông Ros Soveacha nói.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên nước và Khí tượng của Campuchia, ông Chan Yutha, cũng cho biết trong 170 năm qua, đây là năm mà Campuchia ghi nhận nhiệt độ cao nhất vào mùa khô.

tm-img-alt
Một chiếc xe cứu hỏa phun nước ở Trường Tiểu học Chaktomuk ở Phnom Penh để giảm nhiệt độ. Ảnh: The Phnom Penh Post

Theo dự báo thời tiết của Bộ, nhiệt độ tại một số tỉnh phía Bắc, Đông Bắc, Tây Bắc, Trung và Nam cả nước này lên tới mức đáng kinh ngạc là 43 độ C vào hôm 30/4. Mức nhiệt đáng báo động này kéo dài đến ngày 2/5 và sau đó nhiệt độ sẽ giảm dần vì Bộ dự đoán sẽ có mưa vào đợt đầu tháng 5.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục tỉnh Kratie - ông Lay Bora, việc giảm giờ học sẽ khiến học sinh mất thời gian học tập nhưng điều này rất quan trọng đối với sức khỏe của các em.

"Tại Kratie và một số vùng nông thôn, nhiệt độ lên tới 40-41 độ C. Chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn sàng và nếu có vấn đề phát sinh, chúng tôi sẽ cố gắng tìm giải pháp", ông Bora nói.

Ông Veasna Voleak, quyền hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học Chhnok Trou ở Kampong Chhnang, cho biết trường học của ông đã thay đổi giờ học sau thông báo của Bộ Giáo dục Campuchia.

Theo ông Voleak, nhiệt độ tại trường đã lên tới 40-41 độ C và không có cây xanh để tạo bóng mát. Ngoài nắng nóng gay gắt, trường học đôi khi còn thiếu nước. Ông Voleak chia sẻ, nhà trường muốn cung cấp cho học sinh những chiếc khăn nhỏ nhúng nước để đội trên đầu nhưng trường học không có đủ nước.

Do đó, khi có đủ nước, nhà trường sẽ đề nghị học sinh lấy nước rửa mặt để đối phó với nắng nóng. Ngoài ra sẽ yêu cầu học sinh mang theo nước đóng chai từ nhà để uống.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nắng nóng kỷ lục trong 170 năm qua, Campuchia điều chỉnh giờ học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mưa lớn gây lũ lụt nhấn chìm nhiều vùng ở châu Âu
Mưa lớn đã gây ra lũ lụt ở nhiều vùng tại Đức, Bỉ và Hà Lan từ đêm 17/5 đến sáng 18/5, làm ngập đường phố và các tòa nhà, buộc giới chức phải tiến hành sơ tán người dân ở một số vùng chịu ảnh hưởng.

Tin mới

Bài thơ: Đi Chùa sớm
Đôi chim sẻ nô đùa rất rõ///Cỏ treo mặt trời trong giọt sương tơi//Nắng thơm quá //Tơ xanh non màu lá,
Bài thơ: Yêu...!
Cứ mỗi độ hạ về rưng rưng nhớ ///Một người thương… thương lắm… đến ngây khờ///Từng gặp gỡ chớm mùa hoa Phượng nở///Ánh mắt người … vừa chạm … đã ngẩn ngơ !