Thứ năm, 02/05/2024 19:05 (GMT+7)

Bắt đầu thực hiện thăm dò khí đốt ngoài khơi Tây Nam Hy Lạp

MTĐT -  Thứ bảy, 12/11/2022 09:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tập đoàn năng lượng khổng lồ ExxonMobil của Mỹ đã bắt đầu tìm kiếm khí đốt tự nhiên ngoài khơi bờ biển Tây Nam Hy Lạp, khởi động một dự án bị trì hoãn khi Châu Âu tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế do cuộc chiến ở Ukraine.

Bộ trưởng năng lượng và môi trường Kostas Skrekas cho biết con tàu của ExxonMobil đã hoạt động trong khu vực hôm 10/11, chỉ 4 ngày sau khi thủ tướng Hy Lạp tuyên bố dự án sẽ bắt đầu. Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ và là dự án bị các nhóm môi trường chỉ trích nặng nề.

Ông nói: “Con tàu đã bắt đầu. Tại thời điểm này, nó đang đặt các dây cáp cần thiết cho các sóng âm được sử dụng trong khảo sát. Các trữ lượng mà chúng tôi suy đoán tồn tại ở phía tây nam Crete và Peloponnese có thể là hy vọng cuối cùng mà ngành khai thác mỏ có thể tìm thấy một nguồn dự trữ lớn ở khu vực đông nam Châu Âu, trong khu vực của chúng tôi”. Tuy nhiên, ông lưu ý: "Cho đến khi chúng tôi đi sâu và xem những gì thực sự ở đó, mọi thứ đều ở mức suy đoán".

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Nếu thử nghiệm địa chấn cho thấy sự tồn tại của trữ lượng, việc khoan thăm dò có thể bắt đầu vào năm 2025.

Các nhóm môi trường đã lập luận rằng việc tìm kiếm tài nguyên dưới đáy biển sâu sẽ gây ra những hậu quả “không thể chịu đựng được” đối với các quần thể cá voi và cá heo dễ bị tổn thương. Các nhà phê bình cũng nhấn mạnh nguy cơ tràn dầu tiềm ẩn và nói rằng dự án, nếu thành công, sẽ làm tăng việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch của Hy Lạp trong bối cảnh khủng hoảng biến đổi khí hậu trên hành tinh.

Tất cả các nghiên cứu đang được thực hiện với ưu tiên cơ bản là bảo vệ môi trường. Nếu các mỏ khí khả thi cuối cùng được tìm thấy, sẽ không có chiết khấu nào được thực hiện liên quan đến an toàn và bảo vệ môi trường trong bất kỳ hoạt động khai thác tiềm năng nào.

Ông Skrekas, người nắm giữ danh mục đầu tư của cả năng lượng và môi trường, khẳng định: “Sẽ không có xung đột lợi ích giữa hai bên và trọng tâm chính sẽ là bảo vệ môi trường. Trong mọi trường hợp, chúng tôi sẽ không khoan nhượng trong việc bảo vệ môi trường để thúc đẩy hoạt động của con người."

Khu vực dành riêng cho cuộc thám hiểm bao gồm một phần của Rãnh Hellenic, nơi vùng nước sâu nhất của Địa Trung Hải nằm ở độ cao hơn 5.000 mét (17.000 feet). Khu vực này là môi trường sống quan trọng của loài cá nhà táng có nguy cơ tuyệt chủng ở biển và các loài giáp xác khác đã bị đe dọa bởi đánh bắt cá, va chạm với tàu và ô nhiễm nhựa.

Các loài động vật có vú đặc biệt nhạy cảm với tiếng ồn dưới nước do các cuộc khảo sát địa chấn tạo ra cho nhiên liệu hóa thạch, trong đó các sóng âm thanh được dội lại từ đáy biển để xác định vị trí các mỏ tiềm năng. Tàu Sonar được sử dụng bởi tàu chiến đã được chứng minh là có tác động chết người đối với cá voi và các chuyên gia cho rằng các cuộc khảo sát địa chấn cũng có thể làm được điều tương tự.

Trong khi đó, cuộc khảo sát này cũng diễn ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng với Thổ Nhĩ Kỳ, nơi Hy Lạp đang đứng đầu về quyền thăm dò ngoài khơi ở phía đông Địa Trung Hải. Hai năm trước, người Thổ Nhĩ Kỳ thăm dò phía đông đảo Crete, miền nam Hy Lạp, đã thúc đẩy một đợt tăng cường quân sự.

Các nước Châu Âu đang tranh giành để thay thế sự phụ thuộc trước đây vào nhiên liệu hóa thạch của Nga sau những diễn biến quân sự căng thẳng giữa và Nga và Ukraine và việc phá hủy các đường ống được thiết kế để vận chuyển khí đốt tự nhiên từ Nga sang Đức.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bắt đầu thực hiện thăm dò khí đốt ngoài khơi Tây Nam Hy Lạp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.