Thứ sáu, 10/05/2024 21:22 (GMT+7)

Bến Tre: Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với dân về bãi rác An Hiệp

Hùng Sơn – Phan Lâm -  Thứ bảy, 07/10/2023 17:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 6/10, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đã chủ trì buổi tiếp xúc, đối thoại với người dân xã An Hiệp và xã An Đức (huyện Ba Tri) về việc xử lý, khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam thẳng thắn nhìn nhận: Sự cố ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp, huyện Ba Tri vừa qua là việc không mong muốn đối với UBND tỉnh và chính quyền địa phương Ba Tri. Việc này đã làm ảnh hưởng đến trực tiếp đến đời sống của người dân, nên có phần trách nhiệm rất lớn trong công tác chỉ đạo, điều hành, theo dõi, giám sát của các cấp chính quyền.

Theo báo cáo mới nhất, sau khi sự cố xảy ra, lãnh đạo tỉnh Bến Tre đã đưa vào “tình huống môi trường khẩn cấp” nhằm quyết tâm giải quyết tình trạng này một cách nhanh chóng và quyết liệt với nhiều giải pháp. Sau hơn 2 tháng “chạy đua”, bãi rác đã ổn định và có kế hoạch vận hành trở lại. “Việc đối thoại hôm nay là để người dân hiểu rõ hơn về sự cố môi trường tại bãi rác An Hiệp và nỗ lực của chính quyền các cấp trong việc xử lý sự cố!, ông Tam nói.

tm-img-alt

Quang cảnh buổi đối thoại.

Được biết, đây là buổi đối thoại thứ hai. Trước đó, ngày 17/7/2023, UBND tỉnh đã có buổi đối thoại với bà con hai xã An Hiệp và An Đức, cam kết sẽ khắc phục được sự cố ô nhiễm môi trường tại bãi rác này trong vòng 30 ngày. Đến ngày 17/8/2023, UBND tỉnh ủy quyền cho Sở TN&MT phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức cho hơn 30 phóng viên từ các báo, đài truyền hình trong và ngoài tỉnh đi khảo sát thực tế, nghiệm thu kết quả khắc phục sự cố ô nhiễm.

Ông Trịnh Minh Khôi – Phó Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre cho biết, trong khoảng thời gian khắc phục cho đến nay, việc khắc phục đã đạt hiệu quả tốt, giảm được hơn 95% mức độ ô nhiễm so với lúc cao điểm. Cụ thể, đã phủ bạt các ô chôn lấp rác thải với tổng diện tích phủ bạt 23.300 m(đạt 100%), xử lý mùi hôi, khắc phục nước rò rỉ, nâng cấp tường rào không còn phát tán mùi hôi ra môi trường xung quanh. Song song đó, đội xử lý cũng trồng 448 cây xanh bao quanh bãi rác tạo cảnh quan xanh, sạch cho bãi rác. Hiện tại, chỉ còn chờ hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải của bãi rác là xem như hoàn chỉnh.

tm-img-alt
Lãnh đạo tỉnh khảo sát bãi rác An Hiệp.

Đối với việc mở rộng thêm 3 ha diện tích bãi rác đến ngày 28/9/2023 đã hoàn thành công tác bồi thường cho các hộ dân trong vùng chịu ảnh hưởng; bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công công trình vào ngày 29/9/2023. Hiện đơn vị thi công đang khẩn trương thực hiện công trình cải tạo các ao nuôi tôm hiện hữu của hộ dân cạnh bên thành các ao sinh học để lưu chứa nước mưa và nước rỉ rác trong thời gian chờ đầu tư hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải của bãi rác.

Để đảm bảo hơn trong việc xử lý rác, không để tái diễn những sự cố đáng tiếc, UBND tỉnh đã chỉ đạo cho Sở TN&MT phối hợp với UBND huyện Ba Tri tiếp tục triển khai các hạng mục công trình cần thiết khác như: Hoàn thành thêm ao chôn lấp rác thải mới, đẩy nhanh tiến độ cải tạo thêm ao sinh học lưu chứa nước rỉ rác và nước mưa, khẩn trương đầu tư hệ thống xử lý nước thải để xử lý triệt để nước rỉ rác trước khi thải ra bên ngoài. Tỉnh đã giao cho UBND huyện Ba Tri khẩn trương kêu gọi đầu tư Nhà máy xử lý rác thải An Hiệp với công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường thay thế công nghệ xử lý rác thải bằng biện pháp chôn lấp như hiện nay.

Trong thời gian tiếp nhận rác trở lại ở bãi rác An Hiệp, chính quyền phải thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội cho người dân sống lân cận bãi rác, kịp thời nắm bắt các tâm tư nguyện vọng của bà con, đặc biệt lưu tâm đến vấn đề sức khỏe của người dân. Chủ tịch Trần Ngọc Tam khẳng định, nếu sau này địa phương không còn là xã bãi ngang (được ưu tiên miễn phí BHYT) thì chính quyền sẽ chịu trách nhiệm vận động các tổ chức xã hội, hoặc chi ngân sách để hỗ trợ BHYT cho hộ nghèo và hộ cận nghèo xung quanh bãi rác. Ông đặc biệt quan tâm và đề nghị Sở Y tế phối hợp cùng huyện Ba Tri tổ thức thăm khám sức khỏe định kỳ 2 lần /năm cho người dân xung quanh bãi rác.

tm-img-alt
Người dân phát biểu ý kiến.

Tại buổi đối thoại, có 21 lượt ý kiến của người dân xung quanh việc bãi rác đã tồn tại 13 năm qua gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống, yêu cầu được bồi thường, hỗ trợ. Một số người dân đồng tình với kết quả khắc phục ô nhiễm trường và định hướng sắp tới của UBND tỉnh, một số khác yêu cầu di dời dân ra khỏi bãi rác hoặc xây dựng khu tái định cư…

Tiếp nhận ý kiến của người dân, lãnh đạo địa phương và các sở ban ngành nêu lên những khó khăn, trở ngại để người dân hiểu hơn về những trăn trở của tỉnh đang gặp phải, mà sự cố về bãi rác An Hiệp trong thời gian qua là 1 điển hình. Trước mắt, Sở TN&MT phối hợp huyện Ba Tri và các ngành chức năng xem xét hỗ trợ dân dựa trên cơ sở các quy định hiện hành. UBND tỉnh cũng yêu cầu huyện Ba Tri  lưu ý về việc di dời dân khỏi bãi rác, hoặc tái định cư để có phương án phù hợp và kịp thời. Riêng đề nghị di dời bãi rác là không thể thực hiện được do bãi rác An Hiệp có quy hoạch của tỉnh và huyện đã từ lâu.

Bạn đang đọc bài viết Bến Tre: Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với dân về bãi rác An Hiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới