Chủ nhật, 28/04/2024 07:10 (GMT+7)

Bến Tre: Chủ động ứng phó triều cường, mưa bão

Phan Lâm-Hùng Sơn -  Thứ hai, 02/10/2023 16:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 2/10, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Bến Tre đã phát công văn dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh về sự lên nhanh của triều cường trên địa bàn tỉnh từ tháng 10/2023-02/2024.

Bến Tre là vùng đất có nhiều hệ thống sông ngòi và tiếp giáp biển, rủi ro về thiên tai cao, trong đó vấn đề triều cường đang dự báo sẽ lên nhanh hơn so với cùng kỳ nên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh lưu ý các địa phương cần theo sát các diễn biến và chủ động ứng phó.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đề nghị UBND các huyện, thành phố theo dõi và triển khai xuống từng địa phương, xã phường, thị trấn, xóm ấp ven sông, ven biển chủ động và kịp thời ứng phó với thiên tai nhằm đảm bảo được sản xuất, đời sống của nhân dân, đặc biệt là các hộ dân sống gần sông, biển mà kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Các phương án phòng chống phải được cụ thể theo phương châm “4 tại chỗ”, đảm bảo chủ động ứng phó với mọi tình huống.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cũng đề nghị lực lượng xung kích của địa phương phối hợp với các đơn vị quản lý đê điều, công trình thủy lợi trên địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, gia cố, khắc phục ngay những hư hỏng (nếu có); kịp thời tổ chức gia cố, tôn cao ngay ở những nơi còn thấp, tràn nước, các khu vực trọng yếu như: Đê bao các cồn, đê bao vườn cây ăn trái, đê bao tại các khu vực nuôi thủy sản, các công trình đầu mối, các tuyến bờ bao… Đề nghị có phương án hỗ trợ, hướng dẫn người dân sinh sống tại các khu vực xung yếu, ngoài đê, những nơi trũng thấp chủ động ứng phó khi triều cường dâng cao.

tm-img-alt
Triều cường dâng cao tại Bến Tre (Ảnh minh họa, nguồn: internet).

Các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các khu vực dân cư đang sinh sống ven biển, ven sông, kênh, rạch, đặc biệt là khu vực các cồn (cồn Thành Long, cồn Phú Đa…), các điểm sạt lở bờ biển huyện Ba Tri, Thạnh Phú, sạt lở bờ sông Giao Hòa…; có kế hoạch sơ tán, di dời nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm, đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Ngoài ra, các điểm thông tin tuyên truyền phải thường xuyên phổ biến kiến thức, các biện pháp về phòng tránh đuối nước, điện giật… cho người dân, học sinh, đặc biệt là tại các khu vực dân cư tập trung và khu vực thường xuyên bị ngập nước do triều cường, mưa lớn, tránh xảy ra các trường hợp tai nạn đáng tiếc.

Ở các công trình thủy lợi, địa phương cần phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tổ chức, vận hành các công trình trên địa bàn phù hợp với diễn biến, tình hình thiên tai, triều cường, đảm bảo an toàn, vận hành, điều tiết nước phù hợp với tình hình triều cường, đồng thời có phương án khắc phục xử lý khi có sự cố.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn và các đơn vị chủ đầu tư công trình cần tăng cường kiểm tra và có phương án đảm bảo an toàn đối với các công trình đang trong giai đoạn thi công, nhất là các công trình phòng chống sạt lở bờ sông, bờ biển, các cống…

Bạn đang đọc bài viết Bến Tre: Chủ động ứng phó triều cường, mưa bão. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề