Chủ nhật, 28/04/2024 22:19 (GMT+7)

Bến Tre: Phát động tinh thần “Đồng khởi mới”

Phan Lâm -  Thứ sáu, 01/09/2023 09:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 31/8, tỉnh Bến Tre tổ chức kỷ niệm 78 năm CMT8 thành công và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam; 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc và 55 năm Ngày Bến Tre được tặng danh hiệu “Anh dũng Đồng khởi, thắng Mỹ, diệt ngụy”.

Nhắc lại truyền thống hào hùng, ông Trần Ngọc Tam – Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, khẳng định, CMT8 1945 là cuộc cách mạng vĩ đại nhất trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc trong thế kỷ XX. Thắng lợi của cuộc cách mạng này và việc thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vào ngày 2/9/1945 đã tạo ra thế chuyển xoay toàn bộ vận mệnh của đất nước và dân tộc.

Thắng lợi cuộc CMT8 năm 1945 cũng đã giúp Bến Tre kết thúc 15 năm đấu tranh gian khổ với nhiều mất mát, đau thương của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. Với ý chí kiên cường, bất khuất, không ngại gian khổ, đấu tranh cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, Bến Tre ghi vào lịch sử của cuộc đấu tranh bằng chiến thắng trên mọi mặt trận, từ đó tạo nền tảng để đáp lời kêu gọi  thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

tm-img-alt
Các đại biểu về tham dự Lễ kỷ niệm.

Ngày 17/1/1960, Đảng bộ và nhân dân Bến Tre với tinh thần ái quốc đã đồng nhất nổi dậy làm cuộc Đồng khởi với phương châm Hai chân: chính trị, vũ trang và Ba mũi: chính trị, quân sự, binh vận, giành thắng lợi vang dội lan tỏa ra cả nước.

Thắng lợi của cuộc Đồng khởi ở Bến Tre thắp sáng lên ngọn lửa chiến đấu với tinh thần bất khuất, kiên cường trong gian khổ để có được chiến thắng và đã lan rộng tinh thần Đồng khởi khắp Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Đồng khởi ở Bến Tre đi vào lịch sử như ngọn cờ đầu, có vị trí quan trọng và mang ý nghĩa rất lớn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ở miền Nam nói riêng và cả nước nói chung. Cũng với tinh thần ấy, Bến Tre tiếp tục giữ vững niềm tin Đồng khởi và là một trong ba địa phương anh dũng nhất, quyết liệt nhất trong Tổng tiến công Tết Mậu Thân 1968, chỉ sau Sài Gòn và Huế.

tm-img-alt
Ông Trần Ngọc Tam – Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, phát biểu tại buổi Lễ.

Từ bước ngoặt lịch sử CMT8 năm 1945, chiến thắng Đồng khởi năm 1960, đến Tổng tiến công tết Mậu Thân 1968, Đảng bộ, quân và dân Bến Tre tự hào là quê hương Đồng khởi, xứng đáng được Bộ chỉ huy Miền quyết định tặng thưởng cờ danh dự mang dòng chữ “Anh dũng Đồng khởi, thắng Mỹ, diệt ngụy”. Sau những năm tháng chiến tranh, Bến Tre đã phải nén đau thương, những người con của quê hương không bao giờ trở lại, chỉ còn lại đôi mắt trũng sâu của những bà Mẹ với tiếng gọi thân thương – Mẹ Việt Nam Anh Hùng.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ VN tỉnh, ông Trần Ngọc Tam kêu gọi tinh thần “Đồng khởi mới” để phần nào tưởng nhớ đến công ơn của cha anh cùng những mất mát đã qua, hướng tới một khởi đầu mới trong phát triển kinh tế – xã hội với sự đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân.

Sự đồng lòng này cũng được thể hiện trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, đưa Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực ĐBSCL vào năm 2025 và của cả nước vào năm 2030, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng, xứng đáng là quê hương Đồng khởi anh hùng trong đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như phát triển kinh tế – xã hội.

tm-img-alt
Trao bằng khen cho các cá nhân và tập thể có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào yêu nước tỉnh Bến Tre.

Được biết, nhân dịp này, UBND tỉnh cũng đã trao tặng bằng khen cho 18 tập thể và 57 cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc qua 2 năm thực hiện phong trào yêu nước tỉnh Bến Tre, giai đoạn 2021-2025.

Bạn đang đọc bài viết Bến Tre: Phát động tinh thần “Đồng khởi mới”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Thiệt hại gần 10 tỷ đồng do hạn hán
Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Gia Lai, tính đến ngày 24/4, hạn hán đã gây thiệt hại cho tỉnh gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị ảnh hưởng.
An Giang: Điểm du lịch Cồn Én hút hồn du khách gần xa
Khu du lịch sinh thái Cồn Én rất ấn tượng, khiến các tín đồ du lịch vô cùng mong ngóng có dịp được trực tiếp trải nghiệm. Đây được kỳ vọng là điểm sáng của du lịch An Giang, hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cả khách du lịch trong nước và quốc tế.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.