Thứ bảy, 27/04/2024 13:29 (GMT+7)

Bên trong nhà vệ sinh 5 sao hơn nửa tỉ đồng ở TP Hồ Chí Minh

MTĐT -  Thứ tư, 31/05/2023 15:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TP Hồ Chí Minh - Nhà vệ sinh công cộng hơn 600 triệu đồng đạt chuẩn quốc tế ASEAN phục vụ hoàn toàn miễn phí lâu dài cho người dân và du khách.

Sau thời gian thi công, 2 nhà vệ sinh công cộng do Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam (VTA) thực hiện tại Quận 1, TP Hồ Chí Minh đã hoàn thiện, đặt ở 2 khu đất "vàng" là số 8 Nguyễn Trung Trực và 135 Nguyễn Huệ.

Nhà vệ sinh công cộng trên đạt chuẩn quốc tế ASEAN gồm một buồng vệ sinh và ki-ốt quản lý, trưng bày các sản phẩm OCOP. Dự án phục vụ hoàn toàn miễn phí lâu dài cho người dân và du khách.

tm-img-alt
Nhà vệ sinh công cộng tại số 135 Nguyễn Huệ. Ảnh: Anh Tú

Nhà vệ sinh công cộng này có những tính năng nổi bật như: quản lý, báo cáo sự cố từ xa thông qua internet; cửa tự động đóng mở; camera quan sát bên ngoài cho người đang sử dụng; hệ thống thông gió, hút mùi, quạt tự động; khử khuẩn tự động bằng tia UV và hong sấy; hệ thống rửa sàn tự động; nút báo SOS khẩn cấp đặt ở vị trí thấp, phòng trường hợp có người té ngã… Tất cả nút nhấn sử dụng đều là nút nhấn không chạm giúp tránh lây nhiễm chéo vi khuẩn.

Thông tin hướng dẫn sử dụng, cảnh báo bằng giọng nói song ngữ Anh - Việt. Công trình sử dụng nguồn điện an toàn 24VDC và RCBO chống giật…

tm-img-alt
Bên trong nhà vệ sinh. Ảnh: Anh Tú

Đặc biệt, các tính năng đều được kết nối internet, một khi các tính năng phát sinh lỗi hoặc hư hại, hết nước, hết giấy… thì đều đưa ra cảnh báo bằng tin nhắn về hệ thống máy chủ của VTA. Từ đó, người quản lý hệ thống sẽ nhanh chóng xử lý sửa chữa, thay thế.

Ông Lê Văn Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam - cho biết, chi phí đầu tư cho mỗi nhà vệ sinh công cộng là trên 600 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Đây là sản phẩm nhà vệ sinh công cộng tối ưu nhất từ trước đến nay, phù hợp với nét văn hóa ứng xử với bạn bè quốc tế cũng như nhu cầu của người dân trong nước.

tm-img-alt
Người dùng có thể đánh giá mức độ hài lòng sau khi sử dụng nhà vệ sinh. Ảnh: Anh Tú

Theo kế hoạch, mô hình nhà vệ sinh công cộng thông minh, hiện đại này sẽ được nhân rộng trên toàn địa bàn TP Hồ Chí Minh. Theo tính toán của VTA, TP Hồ Chí Minh cần khoảng 1.000 nhà vệ sinh công cộng.

Trong năm 2023, VTA sẽ cùng các đơn vị thực hiện xây dựng 200 nhà vệ sinh công cộng và đến năm 2025 sẽ xây dựng xong khoảng 500 nhà vệ sinh công cộng với nguồn vốn xã hội hóa.

tm-img-alt
Ngồi bên trong nhà vệ sinh vẫn có thể quan sát được bên ngoài. Ảnh: Anh Tú
tm-img-alt
Camera quan sát theo dõi khu vực ngoài nhà vệ sinh. Ảnh: Anh Tú
tm-img-alt
Mở cửa bằng cảm biến không chạm. Ảnh: Anh Tú
tm-img-alt
Bồn rửa tay. Ảnh: Anh Tú
tm-img-alt
Bảng thông báo có người đang sử dụng nhà vệ sinh. Ảnh: Anh Tú
tm-img-alt
tm-img-alt
Bồn rửa tay, xịt xà phòng, xịt khử mùi, sấy tay, hộp giấy hoàn toàn tự động, dùng cảm biến không chạm. Ảnh: Anh Tú
tm-img-alt
Nút ấn khi xảy ra sự cố. Ảnh: Anh Tú
tm-img-alt
Hệ thống quạt thông gió đươc lắp đặt trong nhà vệ sinh. Ảnh: Anh Tú

Theo thống kê của Sở Tài nguyên Môi trường, TP Hồ Chí Minh có khoảng 12 triệu người. Tuy nhiên, toàn thành phố hiện chỉ có hơn 250 nhà vệ sinh công cộng.

Hầu hết nhà vệ sinh công cộng đang tập trung ở khu vực nội thành nhưng số lượng quá ít so với nhu cầu, trong khi mật độ quá thưa thớt khiến người dân và khách du lịch khó tiếp cận.

Sự xuống cấp hoặc bị sử dụng sai công năng cũng đang ảnh hưởng đến việc tiếp cận nhà vệ sinh công cộng của những người có nhu cầu.

Để chấn chỉnh tình hình trên, mang lại mĩ quan đô thị, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị đang được giao quản lý, vận hành và khai thác các nhà vệ sinh công cộng tại bến xe, công viên và các khu vực công cộng khác khẩn trương cải tạo, nâng cao chất lượng phục vụ đối với các nhà vệ sinh hiện hữu đang quản lý, nghiêm cấm mọi hoạt động sử dụng sai công năng.

Bạn đang đọc bài viết Bên trong nhà vệ sinh 5 sao hơn nửa tỉ đồng ở TP Hồ Chí Minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Hữu Chánh/Báo Lao Động

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề