Thứ năm, 02/05/2024 16:57 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu đang làm ảnh hưởng không nhỏ tới ngành khảo cổ học

MTĐT -  Thứ ba, 01/11/2022 15:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hạn hán, lũ lụt, xói mòn đất… những hiện tượng thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu gây ra đang khiến các cổ vật dễ hư hại hơn

Lưu vực sông Mississippi hai năm rưỡi trước đã trải qua trận lũ lụt cao kỷ lục tàn phá các bờ sông và vùng đất liền kề chứa đầy hiện vật có niên đại của nền văn minh Mississippian. Hiện nay, dòng sông quá khô cạn, những con tàu đắm nổi lên từ những ngôi mộ ngập nước, bao gồm cả ở Hạ Mississippi, nơi những người chinh phục Tây Ban Nha đến vào thế kỷ 16, tiếp theo là những nhà thám hiểm người Pháp đã đào sông trong khi tuyên bố khu vực này cho Vua Louis XIV.

Các địa điểm khảo cổ tốt nhất là ở dưới nước hoặc ở trên mặt đất khô. Tuy nhiên, khi ngày càng nhiều hiện vật xuất hiện - từ Mesopotamia đến Mississippi - các nhà khoa học cho biết hạn hán và các tác động biến đổi khí hậu khác đang làm suy yếu khả năng bảo vệ và ghi lại các địa điểm quan trọng trước khi chúng suy thoái hoặc biến mất.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Theo báo cáo từ Agence France-Presse, lũ lụt kỷ lục trên lưu vực sông Nile vào năm 2020 gần đến mức gây thiệt hại cho al-Bajrawiya ở Sudan, trung tâm của Vương quốc Kush cổ đại và là Di sản Thế giới được Liên hợp quốc chỉ định.

Ở Iraq, các công trình kiến ​​trúc cổ đại, bao gồm cả ở Babylon, thủ đô của hai Đế chế Babylon, đang bắt đầu bị xói mòn khi nồng độ muối kết hợp với việc làm khô lòng sông và cuối cùng là sự xâm nhập mặn bắt đầu phá vỡ nền móng bằng đất sét của chúng.

Vào tháng 8, khi hạn hán khắc nghiệt bao trùm châu Âu, một đội tàu chiến Đức thời Thế chiến II bị chìm trên sông Danube ở Serbia đã nổi lên khỏi mặt nước. Ở miền trung Tây Ban Nha, nước rút trong hồ chứa Valdecanas làm lộ ra những tảng đá granit thời kỳ đồ đồng được gọi là Dolmen của Guadalperal.

Tim Pauketat, giáo sư nhân chủng học tại Đại học Illinois Champaign-Urbana và là nhà khảo cổ học bang Illinois cho biết: “Chắc chắn, tất cả các nhà khảo cổ học đều lo lắng về tác động của khí hậu.

Pauketat, người đã nghiên cứu những khu định cư tiền Âu nguyên vẹn nhất của Bắc Mỹ tại Cahokia gần St. Louis ngày nay, cho biết biến đổi khí hậu đã đẩy nhanh nỗi lo sợ lâu nay của các nhà khảo cổ rằng nhiều di tích lịch sử và tiền sử chưa được khám phá trên thế giới các vật thể đang biến mất từng mảnh vỡ hóa thạch, công cụ thô sơ hoặc đồ gốm.

Cơ quan công viên quốc gia, đơn vị quản lý 85 triệu mẫu các khu vực có ý nghĩa về văn hóa hoặc tự nhiên, đã lập danh mục gần 150.000 địa điểm khảo cổ. Cơ quan này có một nhà khảo cổ học chuyên trách trong chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu để điều phối nhân viên và các nghiên cứu về các chủ đề “từ xói mòn bờ biển và thiệt hại do bão đến ảnh hưởng của cháy rừng, lũ lụt, băng vĩnh cửu tan chảy và sự suy thoái do thay đổi mô hình mưa và nhiệt độ”.

Dave Conlin, một nhà khảo cổ học và là Giám đốc Trung tâm Tài nguyên Ngập nước của Dịch vụ Công viên Quốc gia ở Colorado, cho biết việc phơi bày các hiện vật văn hóa do biến đổi khí hậu - đặc biệt là trong môi trường nước - đang gây tổn hại vì hai lý do.

Một là chúng trải qua chu trình ướt và khô” khiến các mặt hàng được bảo quản trở nên giòn, một vấn đề phức tạp do sóng và sự dao động trong nhiệt độ không khí bề mặt nóng và lạnh. Thứ hai là tiếp xúc với con người, những người luôn bị thu hút bởi những vật thể tò mò nhô lên từ bờ sông hoặc nhô lên trên mặt nước, ông nói.

Rủi ro khí hậu đối với các hiện vật văn hóa cũng là mối quan tâm ngày càng tăng ở Hoa Kỳ khi ngày càng có nhiều địa điểm bị hư hại do khí hậu khắc nghiệt, cả trong đất liền và ven biển.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Biến đổi khí hậu đang làm ảnh hưởng không nhỏ tới ngành khảo cổ học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái: 1 người bị sét đánh tử vong
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, người tử vong do sét đánh là ông Mè Văn Th. (sinh năm 1979, ở tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn).
Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông
Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500 m nên ngày và đêm 1/5, ở Bắc Bộ, khu vực Thanh Hóa - Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.