Thứ bảy, 27/04/2024 12:54 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu đè nặng lên nguồn tài nguyên nước của châu Âu

MTĐT -  Thứ sáu, 08/03/2024 20:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những rủi ro liên quan đến nước như lũ lụt tại các ven biển có thể khiến Liên minh châu Âu (EU) thiệt hại 1,6 nghìn tỷ euro (1,75 nghìn tỷ USD) hàng năm.

Cơ quan điều hành của EU sẽ cảnh báo các nước thành viên về rủi ro khí hậu gia tăng vào tuần tới. Brussels cho biết những nỗ lực của EU là chưa đủ để giải quyết vấn đề nghiêm trọng này, đồng thời kêu gọi các chính phủ cần gấp rút hành động cho việc ứng phó với tình trạng nóng lên toàn cầu.

Tình trạng khan hiếm nguồn nước là một trong những thách thức hàng đầu mà 27 quốc gia thành viên EU đang phải đối mặt. Các quan chức cảnh báo tình trạng này đang đe dọa đến hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống và có thể sẽ dẫn đến một cuộc chạy đua về nguồn cung trong EU.

Hiện, EU đang rơi vào thế khó khi các chính sách phát triển xanh đang vấp phải sự phản đối quyết liệt, cũng như áp lực nguồn nước ngày càng gia tăng do các hiện tương thời tiết cực đoan, chẳng hạn: mưa lớn dẫn đến lũ lụt hay hạn hán khiến nguồn nước khan hiếm.

Vào đầu năm nay, tranh chấp về nước đã xảy ra tại các khu vực ở Tây Ban Nha. Tháng trước, Catalonia, nơi đang đối mặt với đợt hạn hán khủng khiếp nhất lịch sử, đã cố thuyết phục chính quyền TP Madrid chuyển nước từ nước láng giềng Aragón sang sông Ebro. Tại Pháp, các nhà hoạt động khí hậu đã xung đột với cảnh sát vào năm ngoái khi cố ngăn cản việc xây dựng hồ chứa nước cho nông dân.

tm-img-alt
Cảnh khô hạn trên sông Guadiana, đoạn chảy qua Villarta de los Montes thuộc vùng Extremadura, Tây Ban Nha. Ảnh: AFP

Ủy ban châu Âu ước tính rằng biến đổi khí hậu có thể làm giảm 7% sản lượng kinh tế của khối cho đến năm 2100. Những rủi ro liên quan đến nước như lũ lụt tại các ven biển có thể khiến EU thiệt hại 1,6 nghìn tỷ euro hàng năm (1,75 nghìn tỷ USD).

Khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu đang là mối quan tâm hàng đầu cũng như lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt giữa các nền kinh tế và doanh nghiệp. Đây cũng là vấn đề sống còn về mặt kinh tế đối với các vùng nông thôn và ven biển.

Ủy ban châu Âu chỉ ra rằng ngay cả khi một số chính sách được áp dụng, việc quản lý hiện tượng nóng lên toàn cầu trong khối vẫn chưa mang lại hiệu quả.

Cảnh báo về việc EU có thể phải đối mặt với nhiều thảm họa liên quan đến biến đổi khí hậu hơn trong tương lai như: hạn hán, lũ lụt, cháy rung, bệnh tật, thiệt mạng vì nắng nóng.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Biến đổi khí hậu đè nặng lên nguồn tài nguyên nước của châu Âu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề