Thứ hai, 29/04/2024 10:51 (GMT+7)

Tây Ban Nha: Đối mặt với lệnh cấm rửa xe, hạn chế bơm nước bể bơi vì hạn hán kỷ lục

MTĐT -  Thứ ba, 06/02/2024 15:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính quyền khu vực Catalonia, Tây Ban Nha công bố tình trạng hạn hán khẩn cấp, đưa ra các hạn chế sử dụng nước và hình phạt nghiêm khắc nếu bất kỳ ai vi phạm…

Sau nhiều tháng cảnh báo, chính quyền khu vực Catalonia đã ban bố tình trạng hạn hán khẩn cấp. Và bắt đầu từ 2/2, 80% dân số Catalan, bao gồm cả thành phố Barcelona, phải đối mặt với các hạn chế nghiêm ngặt về sử dụng nước. Những biện pháp tiết kiệm nước được đưa ra sau khi mực nước trên các hồ chứa giảm gần 16%.

Rửa xe, tưới vườn hoặc đổ đầy bể bơi có thể bị phạt tới 50 Euro. Nếu một công dân ở Barcelona vi phạm nghiêm trọng các hạn chế này, họ có thể bị phạt tới 3.000 Euro. Các quy tắc sẽ áp dụng cho sáu triệu người dân Barcelona và 201 đô thị xung quanh ở phía đông bắc Tây Ban Nha.

Kế hoạch do chính quyền vạch ra được chia thành ba giai đoạn, các giai đoạn này sẽ khác nhau tùy thuộc vào mức độ diễn biến của hạn hán. Trong giai đoạn đầu, lượng nước tiêu thụ được giới hạn ở mức 200 lít/người/ngày; giai đoạn 2 giảm xuống còn 180 lít; và thắt chặt nhất là chỉ còn 160 lít.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Theo Ông Pere Aragonè, lãnh đạo vùng Catalonia cho biết: “Khu vực của chúng tôi đang bước vào một thực tế khí hậu mới. Rất có thể sẽ còn có nhiều đợt hạn hán dữ dội và thường xuyên hơn nữa trong tương lai”.

Chính quyền Catalan đã tuyên bố tình trạng tiền khẩn cấp vào tháng 11 năm ngoái. Hiện nay, nhiệt độ cao đã làm giảm mực nước vốn đã thấp trong các hồ chứa tại địa phương.

Bà Laura Vilagrà, một quan chức chính quyền Catalan đã chia sẻ trên đài phát thanh Tây Ban Nha RNE rằng dự trữ của của khu vực hiện ở dưới mốc 16%, trong đó tình hình đặc biệt đáng báo động ở Barcelona và xung quanh Girona, do vậy chính quyền buộc lòng phải thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn.

Các lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp cũng sẽ phải đối mặt với việc cắt giảm sử dụng nước, cụ thể là giảm 80% lượng nước tưới cho cây trồng, 50% cho chăn nuôi và 25% cho công nghiệp.

Tình trạng thiếu mưa kéo dài gần 40 tháng qua tại khu vực Catalan đã khiến tình hình trở nên trầm trọng hơn. Các chuyên gia cho rằng biến đổi khí hậu đang gây ra hạn hán, với nguy cơ nóng lên tại toàn bộ khu vực Địa Trung Hải dự kiến sẽ nhanh hơn nhiều nơi khác trên thế giới trong những năm tới.

Nam Âu hiện đang trải qua tình trạng hạn hán nghiêm trọng. Các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là bờ biển Địa Trung Hải của Tây Ban Nha, miền trung và miền nam nước Ý, Hy Lạp và các đảo Địa Trung Hải.

Theo ông Annelies Broekman, chuyên gia quản lý nước tại Viện nghiên cứu CREAF có trụ sở tại Barcelona, cho biết: "Hạn hán là điều tự nhiên trong kiểu khí hậu Địa Trung Hải. Nhưng biến đổi khí hậu đã làm gia tăng cường độ và tần suất hạn hán”.

Tuần tới, chính quyền Catalan sẽ có cuộc họp với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Khí hậu Tây Ban Nha Teresa Ribera để thảo luận về khả năng chuyển nước từ các vùng lãnh thổ khác tới Catalan nếu cần thiết trong những tháng tới.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tây Ban Nha: Đối mặt với lệnh cấm rửa xe, hạn chế bơm nước bể bơi vì hạn hán kỷ lục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.