Thứ hai, 06/05/2024 04:35 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu được dự báo sẽ làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng nhân đạo

MTĐT -  Thứ sáu, 23/12/2022 11:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo nghiên cứu của Ủy ban cứu trợ quốc tế IRC, bên cạnh các vấn đề do xung đột vũ trang và suy thoái kinh tế, biến đổi khí hậu sẽ đẩy nhanh các cuộc khủng hoảng nhân đạo trên toàn thế giới vào năm 2023

Tổ chức phi chính phủ IRC - có trụ sở tại New York, Mỹ do cựu chính trị gia Anh David Miliband đứng đầu - chỉ ra rằng, số người có nhu cầu hỗ trợ nhân đạo đã tăng vọt trong thập kỷ qua, đạt gần 339,2 triệu người so với 81 triệu người vào năm 2014.

IRC lưu ý, biến đổi khí hậu là một trong những yếu tố chính đẩy nhanh các trường hợp khẩn cấp về nhân đạo, mặc cho thực tế là 20 quốc gia trong danh sách theo dõi khẩn cấp của họ - như Haiti và Afghanistan chỉ đóng góp 2% vào lượng khí thải CO2 toàn cầu.

tm-img-alt
Người dân ngồi trên nóc xe buýt trong khi những người khác lội qua con đường ngập nước trong mưa gió ở Karachi, Pakistan vào tháng 8/2020 (Nguồn: Reuters)

Báo cáo cho biết: "Năm 2022 đã chỉ ra vai trò của biến đổi khí hậu trong việc đẩy nhanh cuộc khủng hoảng nhân đạo toàn cầu. Sự thật này không thể phủ nhận".

Theo báo cáo, những đợt mưa kéo dài kỷ lục đã "gây ra tình trạng mất an ninh lương thực thảm khốc cho Somalia và Ethiopia" và giết chết hàng nghìn người ở Pakistan.

Năm 2022 đã cho thấy tác động rõ ràng của biến đổi khí hậu đến khủng hoảng nhân đạo trên toàn cầu. Điển hình như mưa kéo dài đã gây ra tình trạng mất an ninh lương thực tại Somalia và Ethiopia, cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người tại Pakistan. Trước thực trạng này, IRC đã nêu bật tầm quan trọng của việc chủ động đầu tư vào ngăn ngừa và giảm nhẹ tác hại của tình trạng biến đổi khí hậu.

Trong khi đó, mất an ninh lương thực có xu hướng gia tăng do xung đột leo thang và cuộc khủng hoảng kinh tế liên quan căng thẳng Nga - Ukraine và đại dịch COVID-19. Tính đến tháng 11/2022, chênh lệch giữa nhu cầu hỗ trợ nhân đạo và mức hỗ trợ tài chính trên toàn cầu là 27 tỷ USD. Hậu quả là các cộng đồng chịu ảnh hưởng tiêu cực của khủng hoảng không thể tiếp cận dịch vụ thiết yếu để phục hồi và tái thiết. Đáng chú ý, trong năm nay, số người buộc phải rời bỏ nhà cửa đã vượt con số 100 triệu, tăng mạnh so với con số 60 triệu người của năm 2014.

Báo cáo cho biết: "Các nhà tài trợ không thể đáp ứng một cách tương xứng. Kết quả là các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng khó tiếp cận các dịch vụ mà họ cần để tồn tại, phục hồi và xây dựng lại".

Nghiên cứu  có tiêu đề "Danh sách theo dõi khẩn cấp năm 2023" - cũng nhấn mạnh số người buộc phải rời bỏ nhà cửa của họ đã tăng lên hơn 100 triệu người - từ mức 60 triệu người vào năm 2014. Trong đó, Venezuela là một trong những quốc gia có lượng người di tản lớn nhất.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Biến đổi khí hậu được dự báo sẽ làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng nhân đạo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới