Chủ nhật, 28/04/2024 07:52 (GMT+7)

Biển Đông xuất hiện áp thấp, đang mạnh lên

Bảo My -  Chủ nhật, 24/09/2023 12:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vùng áp thấp trên Biển Đông nối với dải hội tụ nhiệt đới gây mưa dông ở nhiều khu vực.

tm-img-alt
Nhiễu động nhiệt đới mới xuất hiện, đang di chuyển hướng về phía nước ta (hình tròn lớn màu tím là vị trí của nó vào chiều 23/9). Ảnh: Zoom Earth.

Vào sáng nay, 23/9, một nhiễu động nhiệt đới mới đã xuất hiện trên Biển Đông. Ban đầu, nó ở gần phía Tây Philippines. Sáng nay (24-9) vùng áp thấp này nối với dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 13-16 độ Vĩ Bắc gây mưa dông ở khu vực bắc Biển Đông, khu vực giữa và nam Biển Đông, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan.

Hiện nhiễu động này được đặt tên là 91W, có sức gió chỉ khoảng 20 - 30 km/h và khả năng phát triển thành áp thấp nhiệt đới hoặc bão trong 24 giờ tới là thấp. Tuy nhiên, theo Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC) của Mỹ thì 91W đang ở trong môi trường thuận lợi để phát triển: Luồng không khí trên cao hướng ra phía xích đạo tốt, nhiệt độ bề mặt biển ở mức cao (30 - 31oC) và độ đứt gió thấp.

Độ đứt gió liên quan đến sự thay đổi đột ngột về tốc độ và/ hoặc hướng gió theo độ cao, theo Trung tâm Dự báo của FOX (FOX Forecast Center ở Mỹ). Độ đứt gió có nhiều mức độ nhưng thường thì độ đứt gió càng cao, bão càng khó hình thành và mạnh lên. Nhưng hiện nay độ đứt gió ở khu vực có nhiễu động 91W là thấp, đây là một điều kiện cho nó phát triển.

Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo ngày và đêm nay, vùng áp thấp phân tích trên có khả năng mạnh thêm. Theo nhận định của các chuyên gia khí tượng, rất có khả năng vùng áp thấp này sẽ mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trong một vài ngày tới.

Theo đó, khu vực bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Ngoài ra trong ngày và đêm nay, ở khu vực nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; biển động, sóng cao từ 1,5-2,5 m.

Dự báo toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy và gió giật mạnh.

Trên đất liền, đêm qua và sáng sớm nay, ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Lượng mưa tính từ tối ngày 23-9 đến sáng sớm nay có nơi trên 50 mm như: Sơn Tân (Khánh Hòa) 57.9 mm, Quốc Oai (Lâm Đồng) 65.2 mm, La Ngà (Đồng Nai) 100.2 mm, Vĩnh Thanh (Kiên Giang) 54.6 mm...

Dự báo ngày và đêm nay, ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 20-40 mm, có nơi trên 70 mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi.

Bạn đang đọc bài viết Biển Đông xuất hiện áp thấp, đang mạnh lên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề