Thứ sáu, 26/04/2024 15:39 (GMT+7)

Biến thể mới chứa nhiều đột biến của Covid-19 lan rộng 47 bang ở Mỹ

MTĐT -  Thứ sáu, 24/09/2021 16:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Biến thể R.1 sẽ tránh được khả năng miễn dịch hình thành sau tiêm vaccine hoặc do từng mắc bệnh.

Một biến thể mới của virus SARS-CoV-2, vốn lây nhiễm cho các cư dân và nhân viên y tế tại một viện dưỡng lão ở bang Kentucky, đã lây lan ra 47 bang tại Mỹ. Đó là biến thể R.1.

Báo Newsweek dẫn số liệu của Cơ quan Y tế bang Kentucky cho biết, 45 cư dân và nhân viên y tế đã nhiễm biến thể R.1 sau khi một nhân viên chưa tiêm chủng mắc bệnh vào tháng 3.

Tính đến ngày 21/9, biến thể R.1 đã lây nhiễm cho hơn 10.567 người trên khắp thế giới. Maryland là bang có số ca nhiễm biến thể R.1 cao nhất với 399 người mắc bệnh được ghi nhận kể từ khi biến thể này được phát hiện lần đầu tiên tại Mỹ. Tới nay, Mỹ ghi nhận 2.259 ca nhiễm R.1 và biến thể R.1 chiếm khoảng 0,5% số ca mắc COVID-19 tại nước này.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Biến thể R.1, được phát hiện lần đầu tiên ở Nhật Bản, chứa những đột biến mới có khả năng vượt qua khả năng bảo vệ của kháng thể ở những người được tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19.

Mặc dù số ca nhiễm biến thể R.1 vẫn ở mức thấp, William A. Haseltine, cựu giáo sư Trường Y Harvard William A. Haseltine, cho biết, những đột biến mới được tìm thấy trong biến thể R.1 có thể giúp nó dễ lây lan hơn.

“5 đột biến được tìm thấy trong biến thể R.1 có thể làm tăng khả năng chống lại các kháng thể”, ông Haseltine viết trên Forbes.

Điều này đồng nghĩa với việc biến thể R.1 sẽ tránh được khả năng miễn dịch hình thành sau tiêm vaccine hoặc do từng mắc bệnh.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, biến thể R.1 chứa đột biến W152L có thể giảm hiệu quả của kháng thể. Đột biến W152L cũng có mặt trong một biến thể nhỏ của chủng Delta được phát hiện ở Ấn Độ.

Mỹ hiện đang ghi nhận trung bình 2.000 ca tử vong do COVID-19 mỗi ngày, con số cao nhất trong hơn 6 tháng qua. Đây là mức từng được ghi nhận hồi đầu tháng 3 năm nay. Số ca tử vong đã tăng 13% so với một tuần trước đó và 43% từ đầu tháng 9. Các bang có số ca tử vong cao nhất ở Mỹ gồm Florida và Texas. COVID-19 đã chính thức trở thành đại dịch chết chóc nhất trong lịch sử Mỹ sau khi số người chết do dịch bệnh này vượt qua con số tử vong do dịch cúm Tây Ban Nha gây ra vào năm 1918.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang tiếp tục theo dõi các biến thể và phân loại chúng dựa trên tỷ lệ lây nhiễm.

Gần đây, các biến thể Eta, Iota và Kappa đã bị hạ cấp từ “biến thể đáng quan tâm” xuống "biến thể cần theo dõi" do bị các biến thể khác lấn át về tỷ lệ lưu hành./.

Hồng Anh

Bạn đang đọc bài viết Biến thể mới chứa nhiều đột biến của Covid-19 lan rộng 47 bang ở Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới