Thứ sáu, 03/05/2024 04:23 (GMT+7)

Bình Định: Tăng cường công tác bảo vệ môi trường ở khu vực cảng cá

Hải Vân -  Thứ hai, 28/08/2023 11:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, Ban quản lý cảng cá Bình Ðịnh (Sở NN&PTNT) nỗ lực quản lý chặt chẽ tàu cá ra vào cảng, giám sát sản lượng bốc dỡ đúng quy định.

Bên cạnh đó, công tác bảo vệ môi trường có những thay đổi tích cực theo những khuyến cáo của EC trong ngăn chặn vi phạm IUU.

Theo khuyến nghị của EC trong ngăn chặn vi phạm IUU, đối với các cảng cá được chỉ định để xác thực nguồn gốc sản phẩm có 2 vấn đề cần lưu tâm: Giám sát sản lượng đánh bắt qua cảng và công tác vệ sinh môi trường. Bám sát các khuyến nghị đó, Ban quản lý cảng cá Bình Định tăng cường công tác giám sát tàu ra vào cảng; đối chiếu xác thực nhật ký khai thác và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

tm-img-alt
Tàu cá của ngư dân cập cảng Quy Nhơn bán hải sản. Ảnh TL

Thực hiện công tác quản lý, giám sát tàu cá ra vào cảng, 8 tháng đầu năm nay, Ban quản lý cảng cá Bình Định đã kiểm tra 2.867/12.115 lượt tàu rời cảng, 2.333/9.567 lượt tàu cập cảng, đảm bảo đạt yêu cầu về số lượt kiểm tra theo quy định. Cùng với đó, tổ công tác của cảng cá phối hợp với ngành chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý các tàu cá không thực hiện đúng quy định về đăng ký, đăng kiểm và cấp giấy phép khai thác thủy sản; đồng thời thực hiện giám sát sản lượng và xác thực nguồn gốc sản phẩm theo đúng quy định.

Theo ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc Ban quản lý cảng cá Bình Định, công việc giám sát tàu cá ra vào cảng, xác thực nguồn gốc sản phẩm đang được tổ chức thực hiện theo đúng quy định ở các cảng cá của tỉnh. Hiện nay, trước khi cập cảng, thuyền trưởng tàu cá có trách nhiệm thông báo trước 1 giờ đồng hồ để Ban quản lý cảng cá bố trí nhân lực, sắp xếp vị trí hướng dẫn tàu neo đậu; đối chiếu nhật ký khai thác và theo dõi đúng thông tin ghi nhận trên thiết bị giám sát hành trình để xác thực.

Dù công việc còn một số khâu thủ công, tuy nhiên với sự hỗ trợ của công nghệ hiện nay việc giám sát tàu cá, xác thực các vị trí khai thác ghi chép trong nhật ký đã đầy đủ hơn, minh bạch hơn trước. Thêm vào đó, với việc đẩy mạnh tuyên truyền về ngăn chặn vi phạm IUU, ngư dân bắt đầu có ý thức hơn trong việc tuân thủ quy định.

Công tác bảo vệ môi trường ở khu vực cảng cá được quan tâm hơn. Theo đó, tất cả khu vực bến cá trong tỉnh đều có lực lượng dọn dẹp vệ sinh sau mỗi buổi mua bán; rác thải được thu gom và phân loại theo quy định. Ông Đào Xuân Thiện cho biết thêm: Ngoài ra, ở trên biển ngư dân cũng thực hiện thu gom rác thải trên tàu, sau mỗi chuyến biển họ sẽ mang về cảng. Tại đây, chúng tôi sẽ phân ra loại rác thải nào có thể tái chế, tái sử dụng sẽ được bán cho các cơ sở thu mua phế liệu; các loại rác hữu cơ dễ phân hủy sẽ được tận dụng làm phân compost; loại rác thải khó phân hủy sẽ được đưa đi xử lý.

Ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho hay, dù hạ tầng cảng cá của Bình Định chưa thực sự đáp ứng được đầy đủ nhu cầu thực tế, song ngành nông nghiệp xây dựng kế hoạch, tổ chức các phương án phù hợp trong việc bố trí cho tàu cá neo đậu, thực hiện các khâu trong bảo vệ môi trường, PCCC ở khu vực cảng. Cùng với đó, phía Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất bộ, ngành Trung ương sớm đầu tư nâng cấp mở rộng hệ thống cảng cá của Bình Định để đáp ứng hạ tầng và các yêu cầu trong neo đậu, tránh trú.

Qua khảo sát và kiểm tra thực tế tại cảng cá của Bình Định, theo thiếu tướng Hoàng Hữu Chiến, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh BĐBP, Ủy viên Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai, về cơ bản công tác tổ chức, sắp xếp, thực hiện các khâu kiểm tra tàu thuyền rất tốt; việc tổ chức xác thực nguồn gốc sản phẩm được đảm bảo; việc thu gom rác và vệ sinh trên bến có sự chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, thiếu tướng Hoàng Hữu Chiến cũng thẳng thắn đánh giá, những kết quả này chưa đạt như kỳ vọng. Thiếu tướng Chiến cho biết: Theo tôi, tới thời điểm này cần áp dụng biện pháp mạnh, cứng rắn hơn với việc tàu cá không tuân thủ quy định trong công tác sắp xếp, neo đậu tại cảng cá; xử lý nghiêm, xử phạt liền với những ngư dân, những chủ tàu cố tình xả rác bừa bãi, có như vậy mới đảm bảo được vệ sinh môi trường ở cảng. Dù có bố trí thêm bao nhiêu người đi chăng nữa cũng không thể dọn hết rác nếu ý thức của ngư dân về vấn đề này không thay đổi.  

Bạn đang đọc bài viết Bình Định: Tăng cường công tác bảo vệ môi trường ở khu vực cảng cá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.