Chủ nhật, 28/04/2024 07:06 (GMT+7)

Bình Định: TP Quy Nhơn quy hoạch không gian ngầm làm bãi đỗ xe

MTĐT -  Chủ nhật, 20/08/2023 16:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những tòa nhà cao tầng tại TP Quy Nhơn đang gây áp lực lên hạ tầng giao thông và tỉnh Bình Định đang quy hoạch không gian ngầm làm bãi đỗ xe.

Tính đến năm 2022, Bình Định có 33 tòa nhà cao tầng, gồm 6 tòa nhà trọc trời trên 100 m và 27 tòa nhà cao tầng cao trên 50 m. Hầu hết các tòa nhà tập trung tại TP. Quy Nhơn và “nở rộ” trong 5 năm trở lại đây. Tòa nhà cao nhất Bình Định hiện nay là TMS Luxury Hotel Quy Nhơn với 42 tầng, cao 170m.

Theo bà Lê Thị Vinh Hương, đại biểu HĐND TP. Quy Nhơn, những năm qua, các dự án nhà cao tầng xuất hiện ở khu vực nội đô đã góp phần tạo nên cảnh quan văn minh và hiện đại cho Thành phố. Tuy nhiên, qua thực tế hoạt động, đã xuất hiện nhiều bất cập tại một số tòa nhà như TMS Luxury Hotel Quy Nhơn, FLC Sea Tower, Altara Residences Quy Nhơn, trong đó có vấn đề về bãi đỗ xe.

Tại TMS Luxury Hotel Quy Nhơn, việc đỗ xe từ chân tòa nhà đến Quảng trường Chiến Thắng gây mất mỹ quan, không đảm bảo an toàn giao thông dọc đoạn đường Nguyễn Huệ. Tình trạng này cũng có khả năng xảy ra tại các dự án đang xây dựng như Tòa nhà phức hợp I-Tower, Tòa nhà số 01 Nguyễn Tất Thành. Đây là những tòa nhà có nhiều chức năng hơn (văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại và khu giải trí), nên nhu cầu bãi đỗ xe tăng lên.

Trăn trở trước thực trạng trên, bà Hương đề xuất, khi thẩm định, cấp phép các dự án mới trên địa bàn Bình Định, Sở Xây xựng và các ngành liên quan cần bổ sung quy định chủ đầu tư phải bố trí không gian tĩnh để làm chỗ đậu xe.

Theo thống kê, TP. Quy Nhơn có 22 tòa nhà đang xây dựng, sẽ hoàn thành trong 1 - 2 năm tới. Trong đó, Tòa nhà Quy Nhơn Seaview dự kiến hoàn thành cuối năm 2024, có chiều cao lên đến 170 m. Ngoài ra, còn có 10 dự án/tòa nhà cao tầng đang được đề xuất, có kế hoạch hoặc được phê duyệt để triển khai, trong đó đáng chú ý, Dự án Greenhill International Center cao 270 m, khi hoàn thành sẽ là tòa nhà cao nhất khu vực miền Trung.

Ông Trần Viết Bảo, Giám đốc Sở Xây dựng Bình Định cho biết, các dự án chung cư thương mại hiện tuân theo quy chuẩn xây dựng QCVN 04:2021/BXD, trong đó cứ 4 căn hộ sẽ có một chỗ đỗ xe diện tích 25 m2 (quy định tối thiểu). “Nhưng thực tế hiện giờ, mỗi hộ thường có một xe, nên nếu nhà đầu tư tuân theo quy định trên, thì sẽ thiếu ít nhất 2 chỗ, có thể nhiều hơn. Vì vậy, cần phải bố trí các chỗ đỗ xe chung để đáp ứng nhu cầu”, ông Bảo nêu thực tế.

Với tình trạng của tòa nhà TMS Luxury Hotel Quy Nhơn, ông Bảo thừa nhận, chỗ đỗ xe cá nhân còn thiếu. Nguyên nhân là, dù thiết kế tòa nhà đã được Bộ Xây dựng cho phép có 1 tầng hầm với 2 sàn đỗ xe, nhưng chủ đầu tư còn chậm trong cải tạo nâng cấp, chưa hoàn chỉnh, nên chưa triển khai.

tm-img-alt
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hướng tới không gian ngầm

Để khắc phục tình trạng trên, Giám đốc Sở Xây dựng Bình Định cho biết, Sở này đã trình UBND tỉnh quy hoạch không gian ngầm, trong đó bố trí một số vị trí để tổ chức thi tuyển một số không gian ngầm có phạm vi dự án lớn, như bên dưới Trung tâm thương mại Quy Nhơn, Quảng trường Quy Nhơn, Công viên Thiếu nhi...

Ngày 1/6/2023, UBND tỉnh Bình Định đã giao Sở Xây dựng lập Đồ án Quy hoạch bổ sung không gian xây dựng ngầm đô thị thuộc Đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 12 phường nội thành TP. Quy Nhơn và lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư có liên quan. Thời gian hoàn thành đồ án trong 3 tháng, với kinh phí hơn 223 triệu đồng.

Hai lý do khiến UBND tỉnh Bình Định bổ sung không gian ngầm vào quy hoạch là Đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 12 phường nội thành TP. Quy Nhơn đã được phê duyệt ngày 6/5/2020, nhưng chưa thể hiện đầy đủ các nội dung có liên quan về quy hoạch không gian xây dựng ngầm đô thị, nên chưa có cơ sở để xác định các khu vực xây dựng công trình công cộng ngầm làm cơ sở lập dự án đầu tư xây dựng phục vụ nhu cầu của đô thị.

Bên cạnh đó, các khu vực được phép xây dựng công trình cao tầng cần được định hướng quy hoạch để xác định số tầng hầm tối đa được phép xây dựng làm cơ sở lập dự án đầu tư, để tối ưu hóa việc sử dụng không gian dưới mặt đất của công trình cao tầng phục vụ nhu cầu đậu đỗ xe và các tiện ích liên quan góp phần giảm áp lực hạ tầng giao thông cho đô thị.

Một trong những nhiệm vụ của đồ án này là xác định các công trình cao tầng có tầng hầm. Trong đó, quy định số tầng cao tối đa cho công trình công cộng ngầm, công trình cao tầng có tầng hầm theo các khu vực được xác định.

An Khải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bình Định: TP Quy Nhơn quy hoạch không gian ngầm làm bãi đỗ xe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề