Thứ hai, 29/04/2024 02:36 (GMT+7)

Bình Dương: Kiến nghị xử phạt Công ty Tecco Miền Nam

Phan Hải – Bình An -  Thứ tư, 11/10/2023 22:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, UBND TP. Thuận An vừa có Báo cáo số 213 gửi UBND tỉnh Bình Dương về tiến độ kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi vận chuyển đất ra khỏi dự án chung cư Tân An (Tecco Luxury) của Công ty Tecco Miền Nam.

Theo đó, ngày 14/9/2023, Phòng Tài nguyên và Môi trường (Phòng TN&MT) TP. Thuận An đã phối hợp các đơn vị có liên quan làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tecco Miền Nam (Công ty Tecco Miền Nam) về các giấy tờ pháp lý có liên quan đến dự án chung cư Tân An tại Quốc lộ 13,  phường Thuận Giao và phường Hưng Định, TP. Thuận An. Tại đây, đại diện Ban Quản lý dự án chưa cung cấp được giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định.

Ngày 16/9/2023, UBND TP. Thuận An tiếp tục chỉ đạo Phòng TN&MT phối hợp với UBND phường Thuận Giao làm việc với chủ đầu tư dự án. Tại thời điểm làm việc, có xe vận chuyển đất ra khỏi dự án, Phòng TN&MT đã đề nghị Công ty Tecco Miền Nam cung cấp giấy phép để được vận chuyển đất ra khỏi dự án, nhưng Công ty chưa thực hiện.

Sau đó, UBND TP. Thuận An đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan yêu cầu: Công ty Tecco Miền Nam giữ nguyên hiện trạng, chỉ được vận chuyển khoáng sản khi được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép quyền theo quy định và cung cấp bổ sung giấy phép khai thác khoáng sản, thời gian chậm nhất đến ngày 18/9/2023.

“Trường hợp dự án có làm thủ tục để được cấp giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền thì chủ đầu tư cung cấp cho Đoàn kiểm tra (thông qua Phòng Tài nguyên và Môi trường) các tài liệu có liên quan đến việc lập hồ sơ xin cấp giấy phép khai thác” – báo cáo của UBND TP. Thuận An nêu rõ.

tm-img-alt
Công ty Tecco Miền Nam bị xử phạt vì hành vi vận chuyển đất ra khỏi dự án chung cư Tân An (Tecco Luxury).

Ngày 18/9/2023, Phòng TN&MT phối hợp với UBND phường Thuận Giao lập Biên bản vi phạm hành chính số 19/BB-VPHC về lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty Tecco Miền Nam.

Lý do, Công ty đã khai thác khoáng sản không phải khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trong phạm vi dự án đầu tư xây dựng công trình đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận đầu tư nhưng chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép khai thác đối với trường hợp không báo cáo cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép để cấp phép.

Ngày 21/9/2023, Phòng TN&MT tiếp tục làm việc với Công ty Tecco Miền Nam để xác minh tình tiết vụ việc. Lúc này, Công ty Tecco Miền Nam cho biết, thời gian bắt đầu vận chuyển đất ra khỏi dự án là đầu tháng 9/2023 và lượng đất đã vận chuyển khoảng 3.600 m3.

Sau đó, Công ty phối hợp với phường Thuận Giao đo đạc thực địa khai thác Công ty Tecco Miền Nam đã di dời. Kết quả, hầm có tổng diện tích 4.600 m2, Công ty Tecco Miền Nam đào và lấy đi phần đất có diện tích là 3.400 m2 sâu 4 m và 1.200m2 với độ sâu 1m. Theo thống kê, tổng khối lượng đào đào lên khoảng 14.800 m3.

Đại diện Công ty Tecco Miền Nam thống nhất với số liệu đất đã đào lên là 14.800 m3, nhưng xác nhận chỉ di dời ra khỏi khu đất khoảng 3.600 m3, phần còn lại đã san lấp trong khuôn viên dự án.

tm-img-alt
Báo cáo của UBND TP. Thuận An vụ vụ việc.

UBND TP. Thuận An cho rằng, căn cứ vào Luật Khoáng sản năm 2010 quy định khai thác khoáng sản ở khu vực có dự án đầu tư xây dựng công trình thì việc cấp giấy phép thăm dò khoáng sản, giấy phép khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.

Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012: Khi phát hiện hành vi vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của mình, người có thẩm quyền phải kịp thời lập biên bản vi phạm hành chính, trừ trường hợp xử phạt không lập biên bản quy định tại khoản 1 điều 56 của Luật này.

Do đó, UBND TP. Thuận An đã chỉ đạo Phòng TN&MT phối hợp các đơn vị có liên quan và UBND phường Thuận Giao kịp thời phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty Tecco Miền Nam.

Ngoài ra, theo Nghị định 36/2020 của Chính phủ thì hành vi của Công ty Tecco Miền Nam sẽ bị phạt tiền là 120 triệu đồng. Thẩm quyền xử phạt trong trường hợp này thuộc Chủ tịch UBND cấp tỉnh.

Tuy nhiên, UBND TP. Thuận An cho biết, việc tính số thu lợi bất hợp pháp của Công ty Tecco Miền Nam đang gặp khó khăn. Cụ thể, về xác định tổng khối lượng khoáng sản, UBND TP và chủ đầu tư dự án chưa thống nhất được số liệu khối lượng đất.

Bên cạnh đó, về xác định giá của một đơn vị khối lượng khoáng sản, phí, thuế tài nguyên và chi phí trực tiếp để có khối lượng khoáng sản, Phòng TN&MT  không có thẩm quyền xác định và cũng chưa có căn cứ để xác định. Do đó, UBND TP. Thuận An kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các Sở, ngành liên quan tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty Tecco Miền Nam theo đúng quy định của pháp luật.

tm-img-alt
UBND phường Thuận Giao thông báo dự án chung cư Tân An chưa đủ điều kiện mở bán.

Ngoài ra, để đảm bảo dự án chung cư Tân An được triển khai đúng quy định pháp luật, UBND TP tiếp tục chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị tiến hành kiểm tra việc thực hiện dự án.

Công an TP. Thuận An tiến hành kiểm tra các xe vận chuyển đất ra khỏi dự án Chung cư Tân An và xử lý nghiêm theo thẩm quyền nếu phát hiện hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông.

Dự án chung cư Tân An được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư theo Quyết định 3270/QĐ-UBND ngày 31/12/2021, vốn đầu tư dự án là 1.263 tỷ đồng, trên diện tích dự kiến sử dụng khoảng 6.690,3 m2, với tổng số lượng là 683 căn hộ. Ban đầu, dự án này được cấp phép với tên thương mại là Tecco Luxury. Tuy nhiên, hiện nay, chủ đầu tư đã đổi tên dự án thành Diamond Boulevard rồi tiếp tục rao bán.

Được biết, đây là dự án thuộc Công ty Tecco miền Nam (thuộc Tecco Group), có Giấy chứng nhận TP. Hồ Chí Minh cấp đăng ký lần đầu ngày 25/12/2007, thay đổi lần thứ 5 ngày 24/2/2023.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Kiến nghị xử phạt Công ty Tecco Miền Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.