Thứ hai, 29/04/2024 10:22 (GMT+7)

Bình Dương sẽ có hai tuyến đường sắt hàng chục ngàn tỷ đồng

Hoài Thu -  Thứ hai, 10/07/2023 16:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hai tuyến đường sắt với kinh phí hàng chục ngàn tỷ đồng sẽ kết nối Bình Dương – TPHCM – Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu. Tỉnh Bình Dương kỳ vọng, dự án đường sắt sẽ là bước đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn mới.

Tỉnh Bình Dương cùng TPHCM và Đồng Nai tiến hành nghiên cứu phương án kéo dài tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (TPHCM) để kết nối với tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Việc mở rộng tuyến đường sắt này được coi là cần thiết để tăng cường sự kết nối khu vực, thúc đẩy du lịch và tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội của các đô thị trong tương lai.

Theo phương án nghiên cứu, đoạn đầu (đoạn chung) từ ga Suối Tiên sẽ tiếp tục trên đường cao bên phải quốc lộ 1A, sau đó chuyển sang trái để đến ga S0 - ga Bình Thắng, nối với nút giao Tân Vạn trong khoảng 1,8km với tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng.

Đoạn thứ hai tại ga S0 sẽ triển khai hai tuyến nhánh độc lập đi qua Bình Dương và Đồng Nai. Cụ thể, nhánh 1 hướng về Đồng Nai dài khoảng 18,3km, đi trên đường cao từ ga S0 qua Ngã ba Vũng Tàu đến Chợ Sặt và kết thúc tại khu vực Hố Nai, huyện Trảng Bom. Nhánh 2 hướng về Bình Dương dài khoảng 29,5km, đi trên đường cao từ ga S0 đến gần nút giao Bình Chuẩn và kết thúc tại Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương (thành phố mới Bình Dương).

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, đoạn tuyến từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thắng (S0) và các nhánh đi về Đồng Nai, Bình Dương đều đi trên đường cao, không yêu cầu xây dựng phức tạp (như xây ngầm), giúp tăng cảnh quan đô thị nếu được thiết kế đúng cách.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Bên cạnh tuyến đường sắt trên, Bình Dương cũng dự định xây dựng tuyến đường sắt kết nối Dĩ An - Biên Hòa - Vũng Tàu. Tổng chiều dài tuyến từ huyện Bàu Bàng đến cảng Cái Mép - Thị Vải là khoảng 125,25km.

Đối với đoạn từ TP Dĩ An đến cảng Cái Mép - Thị Vải, Bộ GTVT đã bổ sung phương án hướng tuyến từ ga Dĩ An - nút giao Phước Tân (vị trí giao đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng với đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu) vào báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

Hiện nay, UBND tỉnh Bình Dương đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh phối hợp với các sở, ban ngành liên quan nghiên cứu và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án đường sắt từ huyện Bàu Bàng đến TP Dĩ An.

Theo kế hoạch, đoạn đường sắt từ TP Dĩ An - huyện Bàu Bàng có chiều dài khoảng 41,65km và tổng mức đầu tư dự kiến là 34.300 tỷ đồng, được phân thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1: Thực hiện giải phóng mặt bằng với kinh phí khoảng 9.500 tỷ đồng từ nguồn ngân sách. Giai đoạn 2: Đầu tư hệ thống đường ray và hệ thống nhà ga theo quy hoạch, ước tính chi phí khoảng 24.800 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) hoặc đối tác công - tư (PPP).

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương sẽ có hai tuyến đường sắt hàng chục ngàn tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.