Thứ ba, 30/04/2024 23:13 (GMT+7)

Bình Thuận: Ngăn chặn phá rừng, khai thác lâm sản trái phép và phòng cháy chữa cháy rừng

Ngọc Minh -  Thứ tư, 03/04/2024 10:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở NN&PTNT Bình Thuận vừa có văn bản đến UBND các huyện, thị xã, thành phố và một số đơn vị liên quan, đề nghị tăng cường các biện pháp ngăn chặn tình trạng phá rừng, khai thác lâm sản trái phép và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR)

tm-img-alt
Hiện nay Bình Thuận thời tiết nắng nóng, khô hanh, thảm thực bì đã khô kiết có nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Ảnh minh hoạ

Theo đó, Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, thời gian qua công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Rừng được bảo vệ và phát triển ổn định. Tuy nhiên qua theo dõi nắm bắt thông tin, ở một số nơi, tình trạng lén lút phá rừng, lấy cắp lâm sản, lấn chiếm trái phép đất lâm nghiệp vẫn còn xảy ra. Nóng nhất là trên địa bàn khu vực vùng giáp ranh huyện Bắc Bình với các huyện thuộc tỉnh Lâm Đồng, vùng giáp ranh giữa các huyện Hàm Thuận Bắc và Tánh Linh; vùng giáp ranh huyện Bắc Bình và huyện Tuy Phong. Một số khu vực còn tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao.

Do đó, để chủ động thực hiện có hiệu quả các biện pháp bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng, cháy rừng và khai thác rừng trái pháp luật trong tình trạng nắng nóng còn kéo dài, Sở Nông nghiệp và PTNT yêu cầu thủ trưởng các BQL rừng phòng hộ, đặc dụng, các Công ty TNHH MTV lâm nghiệp: Bình Thuận, Sông Dinh chỉ đạo củng cố lực lượng bảo vệ rừng, PCCCR của đơn vị để hoạt động có hiệu quả công tác tuần tra, kiểm tra rừng; có biện pháp ngăn chặn không để tình trạng khai thác gỗ trái phép tiếp diễn trong lâm phần được giao; kiểm tra rừng, truy quét, đẩy đuổi lâm tặc ra khỏi lâm phần được giao; tăng cường công tác bảo vệ rừng tại gốc. Đồng thời thường xuyên nắm thông tin, diễn biến trong lâm phần để có biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm. Thủ trưởng đơn vị chủ rừng nào để xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp, hành vi lấn chiếm đất rừng trên lâm phận được giao quản lý mà không có biện pháp ngăn chặn thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Đối với địa bàn khu vực vùng giáp ranh huyện Bắc Bình với các huyện thuộc tỉnh Lâm Đồng, vùng giáp ranh giữa các huyện Hàm Thuận Bắc và Tánh Linh; vùng giáp ranh huyện Bắc Bình và huyện Tuy Phong, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm khẩn trương chỉ đạo Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng Bình Thuận kịp thời hỗ trợ lực lượng cho các đơn vị chủ rừng đảm bảo lực lượng mạnh, đủ khả năng ứng phó, xử lý tình huống xảy ra; thường xuyên và chủ động nắm thông tin để tổ chức tuần tra, mật phục (đặc biệt là tại các khu vực giáp ranh thuộc địa bàn xã La Dạ, xã Đa Mi – huyện Hàm Thuận Bắc với huyện Tánh Linh; các khu vực giáp ranh thuộc địa bàn xã Phan Lâm, xã Phan Sơn – huyện Bắc Bình với các huyện thuộc tỉnh Lâm Đồng) xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi khai thác lâm sản trái phép, phá rừng nhằm ổn định tình hình không để hình thành “điểm nóng” về khai thác lâm sản trái phép tại các khu vực trên…

Sở Nông nghiệp và PTNT cũng đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo chính quyền các xã trên địa bàn thực hiện nghiêm túc trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp theo quy định...

Bạn đang đọc bài viết Bình Thuận: Ngăn chặn phá rừng, khai thác lâm sản trái phép và phòng cháy chữa cháy rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.