Thứ hai, 29/04/2024 03:30 (GMT+7)

Bộ GTVT đề xuất chỉ định thầu để sớm hoàn thành 12 dự án cao tốc Bắc - Nam

MTĐT -  Thứ tư, 09/02/2022 10:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ GTVT đã đề xuất nhiều cơ chế đặc thù để dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 có thể về đích đúng tiến độ, trong đó có việc cho phép được chỉ định thầu đối với gói thầu tư vấn.

Nội dung đó thể hiện trong dự thảo nghị quyết của Chính phủ triển khai nghị quyết số 44/2022/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 vừa được Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ.

Theo dự thảo nghị quyết, Bộ Giao thông vận tải là cơ quan thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư, tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt các dự án thành phần theo quy định pháp luật về đầu tư công; đảm bảo tiến độ cơ bản hoàn thành dự án năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải là người có thẩm quyền được áp dụng hình thức chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với tất cả các gói thầu tư vấn liên quan đến dự án, gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Trình tự, thủ tục chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật đấu thầu.

tm-img-alt
Ảnh: Internet

Đối với các gói thầu xây lắp các dự án, Thủ tướng quyết định chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023, kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu (không bao gồm chi phí dự phòng) trên cơ sở đề xuất của bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và kết quả thẩm định của Bộ Kế hoạch và đầu tư. Bộ Giao thông vận tải sẽ báo cáo Thủ tướng chấp thuận danh sách dự kiến nhà thầu trước khi thực hiện chỉ định thầu.

Dự thảo nghị quyết giao Bộ Giao thông vận tải rà soát, tổ chức lập, phê duyệt, bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương, cơ bản hoàn thành trước ngày 30/6/2022 để địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng.

Đối với việc khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, dự thảo nghị quyết đề xuất thực hiện theo các cơ chế tại nghị quyết số 60/NQ-CP, nghị quyết số 133/NQ-CP của Chính phủ và các cơ chế đặc thù như cho phép nâng công suất các mỏ đang khai thác để phục vụ đủ vật liệu cho nhà thầu thi công dự án; đơn giản thủ tục cấp phép cho nhà thầu được khai thác mỏ vật liệu mới cho dự án…

Dự thảo Nghị quyết đề xuất giao Bộ Giao thông Vận tải thực hiện thẩm quyền, trách nhiệm của người quyết định đầu tư theo các quy định hiện hành trong tổ chức thực hiện các dự án thành phần, đảm bảo tiến độ cơ bản hoàn thành dự án năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

Theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, cơ chế chỉ định thầu không làm giảm chi phí đầu tư, nhưng sẽ rút ngắn được 6 đến 9 tháng so với đấu thầu. Bộ Giao thông Vận tải sẽ ban hành hồ sơ có tiêu chí cụ thể về trình độ, năng lực, kinh nghiệm của các nhà thầu tư vấn, để đảm bảo lựa chọn được các nhà thầu mạnh.

Trước đó, ngày 11/1, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, tổng mức đầu tư 146.990 tỉ đồng. Dự án dài 729km được chia thành 12 dự án thành phần trên các đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị), Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau; tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

Mới đây, vào ngày 5/2, sau khi tiếp tục kiểm tra, đôn đốc, động viên các lực lượng thi công các dự án cao tốc từ tỉnh Khánh Hòa tới Đồng Nai thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, tại TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương, đơn vị liên quan về dự án trọng điểm này.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ băn khoăn, trăn trở khi sau 20 năm, cả nước chỉ có được khoảng 1.000km đường cao tốc. Thủ tướng đề nghị các chủ thể liên quan phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành trước kế hoạch ít nhất 1 quý. Thực hiện nghiêm các quy chuẩn, quy trình, quy định; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào thực hiện các dự án; nghiên cứu thay đổi biện pháp thi công để đạt hiệu quả hơn; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình và nghiệm thu đúng quy trình, quy định; thực hiện mọi giải pháp để tiết kiệm đầu tư cả về mặt thời gian; có cơ chế tận dụng nguồn lực cho các dự án.

Thủ tướng giao các địa phương chịu trách nhiệm trong giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án; chăm lo đời sống cho người dân tái định cư; tổ chức xây dựng quy hoạch phát triển các không gian mới do tuyến đường tạo ra; quản lý tốt việc cấp vật liệu xây dựng cho các dự án; đảm bảo môi trường sau hoàn thành dự án…

Minh Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT đề xuất chỉ định thầu để sớm hoàn thành 12 dự án cao tốc Bắc - Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.