Thứ hai, 29/04/2024 08:12 (GMT+7)

Bộ GTVT đề xuất tăng vốn đầu tư cao tốc Đồng Tháp - Tiền Giang

Hoài Thu -  Thứ tư, 02/08/2023 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ GTVT đã gửi tờ trình tới Thủ tướng Chính phủ để xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, với số tiền tăng khoảng 1.439 tỉ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được phê duyệt ban đầu. Theo đó, tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh lên khoảng 6.209,7 tỉ đồng.

Cơ cấu nguồn vốn dự án cũng có sự thay đổi, với hơn 4.460 tỉ đồng là vốn vay ODA của Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và gần 1.750 tỉ đồng là vốn đối ứng.

Theo Bộ GTVT, việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án là do một số nguyên nhân, bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng tăng khoảng 353 tỷ đồng, dựa trên số liệu rà soát thực tế; chi phí xây dựng tăng khoảng 788 tỷ đồng do cập nhật khối lượng và đơn giá, định mức.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Ngoài ra, các yếu tố như chi phí quản lý dự án, tư vấn và các chi phí khác cũng tăng lên khoảng 80 tỷ đồng, cùng với việc tăng chi phí dự phòng khoảng 218 tỷ đồng, đóng góp vào việc nâng tổng mức chi phí xây dựng của dự án.

Được biết, đây là lần thứ hai trong vòng 6 tháng qua, Bộ GTVT trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh chủ trương đầu tư tuyến cao tốc trục ngang Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào cuối tháng 12/2021, với tổng mức đầu hơn 4.770 tỷ đồng. Trong đó, vay ODA của Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc - EDCF khoảng hơn 3.677 tỷ đồng, vốn đối ứng khoảng hơn 1.093 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1, với tổng chiều dài hơn 27km, đã được thiết kế với quy mô 4 làn xe và đi qua hai tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang.

Dự án bắt đầu kết nối với tuyến N2 tại lý trình Km 96+875, nằm tại thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp, và kết thúc tại nút giao (điểm đầu cầu Cao Lãnh) thuộc huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Để thực hiện dự án, Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) đã chia nó thành 2 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 dài 16km và đi qua địa phận tỉnh Đồng Tháp, được thiết kế với quy mô 4 làn xe. Trong khi đó, dự án thành phần 2 dài hơn 11km và đi qua cả Đồng Tháp và Tiền Giang.

Khi hoàn thành, cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 sẽ nâng cao khả năng kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông. Dự án này cũng sẽ hoàn thiện việc kết nối tuyến N2, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây.

Mục tiêu đầu tư vào dự án không chỉ nhằm nâng cấp hạ tầng giao thông, mà còn từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Điều này góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội bền vững và bảo đảm an ninh quốc phòng cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và các tỉnh Long An, Đồng Tháp nói riêng.

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT đề xuất tăng vốn đầu tư cao tốc Đồng Tháp - Tiền Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.