Thứ hai, 29/04/2024 05:03 (GMT+7)

Bộ GTVT thông tin về việc lập quy hoạch sân bay Măng Đen

Tuệ Lâm -  Thứ năm, 22/06/2023 16:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ GTVT có công văn gửi UBND tỉnh Kon Tum liên quan đến việc lập Đề án đánh giá khả năng quy hoạch Cảng hàng không tại địa phương này.

Theo Bộ GTVT, Thủ tướng vừa phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Bên cạnh các cảng hàng không được quy hoạch, Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch thành cảng hàng không đối với một số vị trí tiềm năng. Sau đó, báo cáo Thủ tướng xem xét việc bổ sung quy hoạch khi đủ điều kiện. Trong đó có vị trí sân bay Măng Đen dự kiến tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Bộ GTVT cũng giao UBND các tỉnh tổ chức lập đề án quy hoạch cảng hàng không. Trong đó đánh giá kỹ lưỡng nhu cầu, điều kiện, khả năng hình thành cảng hàng không cũng như các tác động liên quan, huy động tối đa nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP).

Bộ GTVT sẽ xem xét, báo cáo Thủ tướng quyết định việc bổ sung quy hoạch và triển khai đầu tư xây dựng khi đủ điều kiện.

"Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Kon Tum căn cứ quyết định của Thủ tướng để chủ động tổ chức triển khai cho phù hợp. Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị chuyên ngành hàng không phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Kon Tum để hỗ trợ nghiên cứu, xây dựng đề án", Bộ GTVT nêu.

Dự kiến, Cảng hàng không Măng Đen có quy mô là sân bay cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO, là sân bay dân dụng kết hợp mục đích quân sự, quốc phòng với nguồn vốn đầu tư dự kiến khoảng 4.000 tỷ đồng.

Dự án sẽ được xây dựng tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, có độ cao cách mực nước biển khoảng 1.200m. Công suất thiết kế của sân bay là từ 3 - 5 triệu hành khách/năm, diện tích đất dùng cho dự án khoảng 350ha. Thời gian thực hiện dự án là trong 4 năm, từ năm 2023 – 2027.

Theo UBND tỉnh Kon Tum, Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh của tỉnh và khu vực. Kon Tum là tỉnh miền núi cao biên giới, nằm về phía bắc Tây Nguyên, có vị trí chiến lược trong khu vực ngã 3 Đông Dương và hành lang kinh tế Đông Tây.

Tuy nhiên, giao thông đi lại của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn do địa hình núi cao và sông suối. Hiện tại, hạ tầng giao thông kết nối đến các địa phương ở Kon Tum chủ yếu bằng đường bộ, cách sân bay Pleiku (tỉnh Gia Lai) gần nhất khoảng 48km.

Với việc xây dựng sân bay Măng Đen, UBND tỉnh Kon Tum hy vọng sẽ tạo ra một bước nhảy vọt trong việc phát triển du lịch sinh thái và văn hóa của tỉnh.

Cùng với đó, đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao địa phương này làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức PPP. Theo lãnh đạo tỉnh, hiện đã có một số nhà đầu tư quan tâm và đề xuất được triển khai đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không Măng Đen theo phương thức PPP.

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT thông tin về việc lập quy hoạch sân bay Măng Đen. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.