Thứ hai, 29/04/2024 23:38 (GMT+7)

Bulgaria: Phát hiện thi thể của 18 người di cư trong chiếc xe tải

MTĐT -  Thứ bảy, 18/02/2023 09:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ít nhất 18 người đã tử vong trong một chiếc xe tải chở khoảng 40 người di cư bất hợp pháp bị bỏ lại tại một ngôi làng gần thủ đô Sofia, Bulgaria.

Ngày 17/2, Bộ Nội vụ Bulgaria cho biết lực lượng chức năng nước này đã phát hiện ít nhất 18 người di cư đã tử vong trong một chiếc xe tải bị bỏ lại tại một ngôi làng gần thủ đô Sofia. Đây được cho là một trong những vụ buôn lậu người chết chóc nhất được ghi nhận ở nước này.

Thông báo của bộ trên nêu rõ: “Theo những thông tin điều tra ban đầu, chiếc xe tải này chở khoảng 40 người di cư bất hợp pháp. Họ trốn sau những súc gỗ chất trong thùng xe. Các nạn nhân đã chết từ 10 đến 12 giờ trước khi thi thể của họ được tìm thấy và những kẻ buôn lậu đã bỏ chạy khi nhận thấy những cái chết”.

Sau khi người dân địa phương thông báo với cảnh sát, lực lượng chức năng sở tại đã tìm thấy chiếc xe tải nằm gần làng Lokorsko, cách thủ đô Sofia của Bulgaria khoảng 20 km về phía Đông Bắc. Hiện nguyên nhân cái chết của những người di cư chưa được xác định.

tm-img-alt
Chiếc xe tải chở người di cư được tìm thấy gần thủ đô Sofia. (Nguồn: Reuters)

Bộ trưởng Bộ Y tế Bulgaria Asen Medjidiev nói với các nhà báo: “Tôi không thể nói chắc chắn điều gì đã xảy ra. Họ bị thiếu oxy, bị lạnh hay vì tình trạng ẩm ướt và chắc chắn họ đã không được ăn gì trong vài ngày”.
Ông Medjidiev cho biết thêm, 14 người được tìm thấy còn sống trong xe tải, trong đó có 8 người trong tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, đã được đưa tới bệnh viện. Trong khi đó, 10 người khác được tìm thấy đang trốn trong bụi cây gần đó, những người này sẽ được đưa đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe.

Hiện chưa có thông tin về danh tính của các nạn nhân cũng như đường dây vận chuyển người di cư bất hợp pháp liên quan vụ việc này. Những người may mắn sống sót đã được đưa đến bệnh viện để điều trị y tế.

Các nhà chức trách địa phương cho biết, một cuộc tìm kiếm đang được tiến hành đối với những kẻ buôn người được cho là đã lái chiếc xe tải và bỏ trốn.

Là quốc gia thành viên EU, Bulgaria, đóng vai trò là cửa ngõ vào khối, đã nỗ lực thắt chặt an ninh để ngăn chặn số lượng người tìm cách vượt biên trái phép ngày càng tăng. Nước này đã tăng cường kiểm soát dọc theo hàng rào dây thép gai dài 234 km (145 dặm) bao phủ gần như toàn bộ biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Cảnh sát biên giới Bulgaria đã ngăn chặn 164.000 lượt người cố gắng "vượt biên trái phép" vào năm 2022, so với 55.000 lượt vào năm 2021, số liệu của Bộ Nội vụ Bulgaria cho thấy.

Bulgaria đã phải đối mặt với những cáo buộc ngày càng tăng rằng họ đang lạm dụng những người cố gắng vượt biên từ Thổ Nhĩ Kỳ. Những người xin tị nạn nói rằng họ đã bị xô đẩy, nhốt, lột quần áo và đánh đập. Chính quyền Bulgaria đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc.

Vào tháng 8/2015, khi cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu lên đến đỉnh điểm, thi thể của 71 người di cư, trong đó có một bé gái, được tìm thấy chất đống sau một chiếc xe tải đông lạnh chở gia cầm bị bỏ lại ở Áo.

Năm 2019, 39 người di cư Việt Nam được tìm thấy đã chết trong một chiếc xe tải đông lạnh ở Anh ngay sau khi vượt qua eo biển Manche từ lục địa châu Âu.

Một số sự việc tương tự nhưng với số người thiệt mạng thấp hơn đã được ghi nhận trong những năm gần đây, bao gồm ở Croatia, Ireland, Italy và Hà Lan.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bulgaria: Phát hiện thi thể của 18 người di cư trong chiếc xe tải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...