Chủ nhật, 28/04/2024 22:44 (GMT+7)

Các con số về thảm hoạ môi trường từ vụ vỡ đập ở Ukraine

Lâm Hà -  Thứ hai, 12/06/2023 10:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vụ nổ gây vỡ đập Kakhovka trên sông Dnieper, tỉnh Kherson (Ukraine), hôm 6/6 đang dẫn đến một thảm họa môi trường nghiêm trọng.

tm-img-alt
Đập Kakhovka bị vỡ hôm 6/6 nhưng hậu quả của nó để lại có thể kéo dài cả thập kỷ. Ảnh: Planet Labs/NYTimes

Ít nhất 150 tấn dầu máy từ con đập đã tràn vào nước sông Dnieper và 300 tấn dầu khác có thể bị rò rỉ khi đập sụp đổ. 

Trong những giờ đầu tiên sau khi đập Kakhovka vỡ, hàng triệu lít nước đã làm ngập ít nhất 80 làng và thị trấn với khoảng 10.000 cư dân. Nước lụt cũng tràn vào Công viên Quốc gia Lower Dnieper. Dầu tràn và các chất ô nhiễm khác vốn nằm dưới đáy hồ chứa đang xâm nhập vào những khu vực này, có thể gây hại cho con người và động thực vật. Vườn thú Kazkova Dibrova ở thị trấn Nova Kakhovka nằm trên đường chảy của nước lụt và bị ngập hoàn toàn. Trong số 260 con vật của vườn thú, chỉ có thiên nga và vịt sống sót.

Theo Bloomberg, vụ vỡ đập Kakhovka làm gián đoạn nguồn cung cấp nước ngọt và điện cho hàng triệu người, khiến hàng chục thị trấn ngập lụt, thậm chí có thể để lại hậu quả cho khu vực phía nam Ukraine trong nhiều thập kỷ tới.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết "Đây là thảm họa môi trường lớn nhất mà con người gây ra ở châu Âu suốt nhiều thập kỷ".

Theo Anna Ackerman, thành viên ban quản trị tại tổ chức môi trường phi lợi nhuận Ecoaction của Ukraine: "Có thể nói mọi hệ sinh thái và khu định cư của con người xuôi dòng sông Dnieper đều sẽ chịu ảnh hưởng. Các môi trường sống và loài vật được bảo vệ trong một số công viên quốc gia dọc theo đó đang gặp nguy hiểm".

Bạn đang đọc bài viết Các con số về thảm hoạ môi trường từ vụ vỡ đập ở Ukraine. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.