Chủ nhật, 28/04/2024 18:40 (GMT+7)

Các tiêu chuẩn về kích thước phòng vệ sinh

MTĐT -  Thứ tư, 01/03/2023 08:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong công việc thi công nhà ở, thì người kiến trúc sư luôn luôn phải chú trọng đến việc thiết kế kích thước phòng vệ sinh tiêu chuẩn. Nếu như quá lớn thì sẽ tốn diện tích xây dựng, nhưng nếu nhỏ quá thì sẽ gây ra khó khăn ở trong quá trình sinh hoạt.

Kích thước phòng vệ sinh tiêu chuẩn
Kích thước nhà vệ sinh như thế nào là chuẩn

Vì sao phải xây phòng vệ sinh theo đúng kích thước tiêu chuẩn?

Có rất nhiều lý do khiến cho các nhà kiến trúc sư phải chú trọng nhiều đến việc xây phòng vệ sinh theo đúng như kích thước chuẩn, từ đó bố trí thiết kế một cách hợp lý để có thể đảm bảo phòng vệ sinh có thể dùng được, không gian tiện dụng, thẩm mỹ và cũng như hợp với phong thủy.

Từ đó thì có thể lựa chọn hợp lý được kích thước của bồn cầu, vòi sen, gương, và cả cửa ra vào sao cho hợp lý nhất và theo tiêu chuẩn nhất. Mỗi một phòng vệ sinh như vậy sẽ phải đáp ứng được những yếu tố như sau: 

-Tăng tính thẩm mỹ của ngôi nhà:

Việc không xây dựng một nhà vệ sinh theo tiêu chuẩn không đúng với kích thước sẽ mang đến sự mất cân đối đến với căn nhà. 

-Mang đến tiện nghi dành cho cuộc sống:

Ở trong quá trình đi vệ sinh và cũng như sinh hoạt trong ở toilet thì thoải mái hơn bao giờ hết. Có thể lắp đặt thêm cả bồn tắm và những loại vật dụng trang trí khác mà không sợ chiếm diện tích quá nhiều.

-Có thể đem đến cho gia chủ may mắn và tài lộc:

Theo như phong thủy, một nhà vệ sinh có được kích thước hợp lý sẽ thông thoáng hơn, để cho tài vận vào nhà , những loại ô uế bị đẩy ra phía bên ngoài.

Kích thước phòng vệ sinh tiêu chuẩn
Lý do cần phải xây nhà vệ sinh theo tiêu chuẩn

Kích thước nhà vệ sinh tiêu chuẩn trong gia đình

Để có thể làm được nhà vệ sinh với kích thước tiêu chuẩn thì còn phụ thuộc rất là nhiều vào không gian, diện tích của nhà vệ sinh. Theo như lời của các chuyên gia xây dựng, thì kích thước nhà vệ sinh tiêu chuẩn sẽ có 3 loại dành cho các bạn có thể tham khảo như là.

Kích thước tối thiểu

Kích thước nhà vệ sinh tiêu chuẩn sẽ có diện tích tối thiểu vào khoảng 2,5m2 cho đến 3 m2. Đây chính là kích thước của nhà vệ sinh nhỏ nhất để giúp cho các bạn có thể đặt được các vật dụng cơ bản như là vòi tắm sen, bồn cầu, chậu rửa. Với lại diện tích nhà vệ sinh như vậy thì sẽ rất phù hợp với vị trí không gian dưới cầu thang hoặc là phía cuối nhà.

Lưu ý: Đây chính là kích thước nhà vệ sinh nhỏ ở mức tối thiểu nên có rồi cho nên các bạn không nên thiết kế diện tích nhà vệ sinh nhỏ hơn mức này. Làm cho nhà vệ sinh có vẻ chật chội, không gian bó hẹp thì sẽ rất là khó để mà sử dụng.

Kích thước phòng vệ sinh tiêu chuẩn
Các kích thước của nhà vệ sinh tự hoại

Kích thước nhà vệ sinh vừa

Diện tích từ 4 m 2 - 6 m 2 chính là diện tích phòng vệ sinh tiêu chuẩn và rất là phù hợp với lại mọi gia đình. Với lại kích thước nhà vệ sinh phòng tắm theo như tiêu chuẩn như vậy, thì các bạn hoàn toàn dễ dàng ở trong việc bố trí các thiết bị nhà tắm như là vòi hoa sen, bồn cầu và cả một tủ đựng đồ nhỏ thì vẫn rất thoải mái khi ở trong đó.

Ngoài ra thì các bạn còn có thể thiết kế kích thước phòng tắm có tiêu chuẩn tách biệt bằng loại bồn tắm có rèm hoặc là dùng kính cường lực. Kích thước của phòng tắm tiêu chuẩn bằng kính là vào khoảng 1200mm x 900mm, có hình chữ nhật. Hoặc là chiều cao của nhà vệ sinh sẽ bằng với lại chiều rộng là khoảng 900mm x 900mm, 1000mm x 1000mm.

Loại kính cường lực sẽ phù hợp với phòng tắm có độ dày khoảng từ 10 - 12mm, để có thể đảm bảo khả năng cách âm và cả cách nhiệt an toàn khi mà sử dụng.

Kích thước nhà vệ sinh lớn

Kích thước nhà vệ sinh lớn theo như tiêu chuẩn thì sẽ có diện tích từ 10m2 - 11m2 trở lên. Với lại kích thước này thì các bạn có thể dễ dàng bày trí ra nội thất nhà vệ sinh như là bồn tiểu nam, tranh ảnh trang trí, bồn tắm to, đẹp, các thiết bị xông hơi,...

Đây là kích thước phòng vệ sinh ở mức tiêu chuẩn lý tưởng nhất dành cho các gia đình, các bạn có thể thư giãn thoải mái hàng giờ đồng hồ ở bên trong bồn tắm mà không hề muốn ra ngoài.

Kích thước phòng vệ sinh tiêu chuẩnNhà vệ sinh tự hoại có rất nhiều kích thước

Các tiêu chuẩn về kích thước phòng vệ sinh

Các bạn cũng nên tham khảo thêm về kích thước của các chi tiết nhỏ khác ở bên trong nhà vệ sinh ngay sau đây:

Kích thước tiêu chuẩn của cửa phòng vệ sinh thì thường sẽ có chiều cao x chiều rộng ở mức tương ứng là: 1.9m x 0.68 m; 2.1m x 0.82 m và 2.3m x 1.02m. Đây chính là kích thước cửa nhà vệ sinh thuộc dạng tiêu chuẩn hợp với phong thủy và dễ dàng đi lại khi mà sử dụng.

Gạch lát nền của nhà vệ sinh thì thường sẽ có tiêu chuẩn với kích thước là 20cm x 20cm, còn màu sắc của hoa văn thì sẽ còn phải tùy thuộc vào sở thích của mỗi gia chủ .

Kích thước của gạch ốp tường thì thường sẽ được sử dụng loại 20cm x 20cm, 20cm x 30cm. Khi mà sử dụng gạch ốp tường thì chúng ta chỉ nên ốp một khoảng nhất định từ phía mắt sàn lên bên trên tường còn để còn có một khoảng sát trần để mà trang trí bằng sơn sẽ đẹp hơn rất nhiều đó.

Kích thước cửa phòng vệ sinh: Chiều cao 167cm-203cm

✸ Chiều cao tối thiểu từ sàn tới chậu rửa mặt: 82cm – 85cm.

✸ Kích thước bồn tắm massage chuẩn thường: 157cm x 157cm x 66cm.

✸ Kích thước bồn tắm nằm chuẩn: 1400x750x600mm.

✸ Kích thước bồn tắm đứng: 800x800mm.

✸ Vòi sen: Chiều cao từ 75cm – 80 cm.

✸ Bát sen: Chiều cao từ 170cm – 175 cm.

✸ Mắc áo: Chiều cao từ 165cm – 170 cm.

Kích thước phòng vệ sinh tiêu chuẩnCác tiêu chuẩn về kích thước phòng vệ sinh tiêu chuẩn

Những giải pháp để tăng kích thước nhà vệ sinh

Đối với lại không gian nhà tắm ở dưới gầm cầu thang, thì nhà vệ sinh trong phòng ngủ thì sẽ giải pháp tăng kích thước nhà vệ sinh luôn luôn được đề cao. Bởi vì đây chính là những nơi có diện tích và cả kích thước sẽ khá là nhỏ.

Những gam màu trầm và quá tối sẽ khiến không gian nhà vệ sinh nhỏ hẹp của bạn càng trở nên hẹn hẹp và tăm tối hơn.

Phòng vệ sinh tone màu sáng

✸ Để tăng chiều rộng tối thiểu wc, gia chủ nên chọn những gam màu sáng như trắng, pastel để tạo không gian phòng tắm đẹp và thoáng đãng hơn.

✸ Những gam màu trầm và cũng như là quá tối sẽ khiến cho không gian của nhà vệ sinh nhỏ hẹp của bạn thì sẽ càng trở nên hạn hẹp và tăm tối hơn nữa đấy.

Kích thước phòng vệ sinh tiêu chuẩnPhòng vệ sinh có tone màu sáng tạo cảm giác kích thước lớn hơn

Trang trí nhà vệ sinh với lại nhiều cây xanh

Việc trang trí ở bên phòng tắm với lại nhiều cây xanh sẽ giúp cho căn phòng trở nên thoáng mát hơn, điều hoà không khí.

Đảm bảo ở trong toilet có đầy đủ ánh sáng

Về kích thước nhà vệ sinh tiêu chuẩn sẽ không thể nào thiếu được cửa sổ, nơi được xem như là linh hồn thiết kế của các nhà đẹp với diện tích nhỏ, bởi vì đây chính là nơi đón ánh sáng tự nhiên vào phía bên trong phòng và giúp cho không gian trở nên thông thoáng hơn.

Hãy sử dụng thiết kế nhà vệ sinh bằng kính mờ để có thể đảm bảo sự riêng tư. Hãy đặt cửa sổ ở gần trần nhà, nó chính là giải pháp giúp cho các bạn giải phóng không gian ở trên tường, đồng thời sẽ giúp cho các bạn dễ dàng hơn trong việc lắp đặt những phụ kiện khác ở tại thanh treo khăn, kệ của phòng tắm.

Kích thước phòng vệ sinh tiêu chuẩnPhòng vệ sinh tiêu chuẩn cũng phải chú ý đến việc có đầy đủ ánh sáng

Một số lưu ý khác trong khi lựa chọn kích thước nhà vệ sinh

Ngoài những thông tin chi tiết về kích thước nhà vệ sinh tiêu chuẩn được nêu nêu trên, các bạn nên quan tâm đến với một số vấn đề khi mà thiết kế thi công nhà vệ sinh như sau đây:

- Thứ nhất, thì các bạn cần phải lựa chọn vị trí phù hợp dành cho công việc xây nhà vệ sinh: Thông thường thì các vị trí rất hay được lựa chọn như:là khu vực đất bị méo, khu góc nhọn của các khu đất có hình tam giác, ở dưới gầm cầu thang,… để mà có thể tiến hành xây dựng nhà vệ sinh. Nếu như muốn thuận tiện hơn cho việc đi lại, sinh hoạt ngay ở bên trong phòng ngủ thì các gia chủ nên lựa chọn một vị trí nào đó phù hợp của ngôi nhà để mà thiết kế nhà vệ sinh ở bên trong.

- Thứ hai, xác định rõ mục đích trước khi xây nhà vệ sinh: Căn cứ vào diện tích đất, nhà vệ sinh của gia đình sẽ được thiết kế với lại các kích thước tiêu chuẩn nhà vệ sinh khác nhau. Tuy nhiên, cho dù là diện tích nhà vệ sinh là to hay là nhỏ thì các bạn vẫn sẽ cần phải thiết kế sao cho đáp ứng được cả 2 chức năng sử dụng chính đó là đi vệ sinh và cả việc tắm giặt.

-Thứ ba, lựa chọn vị trí lắp cửa dành cho nhà vệ sinh: Đối với lại cánh cửa nhà vệ sinh, bạn không nên thiết kế phần cửa nằm đối diện với cửa phòng ngủ hoặc là phòng bếp và cũng như bất cứ phòng chức năng nào ở bên trong nhà. Vì hợp theo phong thủy, đó chính là cách bố trí không được hợp lý, gây ra ảnh hưởng rất lớn đến với tài vận và cả sức khỏe của mọi người ở trong gia đình.

- Thứ tư, phòng vệ sinh phải đảm bảo luôn được thông thoáng: Khu nhà vệ sinh thì luôn ở trong tình trạng ẩm ướt cho nên chính là môi trường rất tốt để cho các loại vi khuẩn gây hại có thể sinh sôi phát triển. Vì vậy, trong khi đang thiết kế, xây dựng nhà vệ sinh, các bạn sẽ cần phải chú ý để có thể đảm bảo sự thông thoáng, có đủ ánh sáng, không để nền của sàn bị ẩm ướt,… thì sẽ có thể hạn chế được sự phát triển, lây lan của các loại vi khuẩn và vừa tạo cảm giác luôn được dễ chịu, sạch sẽ và khô thoáng dành cho nhà vệ sinh.

Huy Dương (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Các tiêu chuẩn về kích thước phòng vệ sinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.