Thứ hai, 29/04/2024 11:10 (GMT+7)

Cấm sản xuất ống hút nhựa, hộp xốp, túi nilon chẳng chết ai

MTĐT -  Thứ ba, 26/07/2022 15:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo báo cáo của World Bank vừa công bố, ước tính, có khoảng 3,1 triệu tấn chất thải nhựa thải ra trên đất liền mỗi năm và lượng rác thải đổ ra đại dương từ 0,28 đến 0,73 triệu tấn.

Việt Nam trở thành một trong những nguồn phát sinh rác thải nhựa lớn trên thế giới.

tm-img-alt
Rác thải nhựa ở Côn Đảo Ảnh: LĐO

Xin lưu ý, đây là con số rất mới, từ nghiên cứu của World Bank đã được thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 7.2020 đến tháng 4.2021.

Phân tích những con số trong báo cáo, sẽ thấy có những việc chúng ta có thể làm để hạn chế rác thải nhựa, nhưng đã không quyết tâm làm. Ví dụ, theo số liệu khảo sát, túi nhựa và các mảnh vỡ từ túi, hộp xốp đựng thực phẩm và ống hút là một trong 5 loại nhựa hàng đầu xuất hiện nhiều nhất trong môi trường, chiếm 38%.

Người sử dụng ống hút nhựa không thấy nguy hại gì bởi vì chỉ cái ống nhỏ xíu thôi, nhưng hàng triệu ống hút nhựa được sử dụng mỗi ngày, Trái đất không chịu nổi gánh nặng.

Vậy tại sao không dẹp bỏ nó đi? Dẹp không phải là tuyên truyền, động viên không sử dụng, chuyện đó đã làm nhiều rồi, mà phải cấm sản xuất ống hút nhựa. Chỉ cho phép sản xuất ống hút bằng các nguyên liệu dễ phân hủy.

Các quý cô quý cậu, quý ông quý bà, không ngậm ống hút để uống nước thì cũng chẳng chết chóc gì, đó cũng chỉ là thói quen. Tại sao không bỏ thói quen đó để cứu môi trường sống của chúng ta.

Hộp xốp cũng vậy, chỉ cho phép sản xuất với nguyên liệu dễ tiêu hủy. Có thể giá thành cao hơn, nhưng cộng đồng phải chấp nhận để bảo vệ sông suối, biển cả, núi non, không khí cho chính mình và cho con cháu mai sau. Cái giá của tăng chi phí thay hộp xốp và túi nilon quả rẻ so với cái giá phải trả cho một môi trường sống bị hủy hoại.

Chỉ cấm sản xuất những thứ vừa nêu trên đã giảm được số lượng rác thải nhựa rất lớn, chưa kể nhiều loại khác có thể dùng nhiều biện pháp hạn chế. Ví dụ, đánh thuế thật nặng đối với túi nilon, khuyến khích và giảm thuế đối với túi sử dụng nguyên liệu tiêu hủy được nhanh.

Chúng ta đang đứng trước thảm họa về môi trường, biến đổi khí hậu, nước biển dâng, sạt lở nặng nề, tất cả là hậu quả của con người gây ra. Báo cáo của World Bank khuyến cáo, đến năm 2030, sau chưa đầy 15 năm, lượng chất thải phát sinh của Việt Nam dự kiến sẽ tăng gấp đôi từ 27 triệu lên 54 triệu tấn.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ triển khai cuộc vận động hành khách không mang rác thải nhựa đến Côn Đảo trên các phương tiện vận tải. Tại sao không cấm hẳn?

Xin thưa, từ năm 2008, Rwanda - quốc gia ở Đông Phi - đã cấm sản xuất, sử dụng, bán và nhập khẩu túi nilon. Đến bây giờ chúng ta mới kêu gọi thì quá muộn.

Bạn đang đọc bài viết Cấm sản xuất ống hút nhựa, hộp xốp, túi nilon chẳng chết ai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo laodong.vn

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Thiệt hại gần 10 tỷ đồng do hạn hán
Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Gia Lai, tính đến ngày 24/4, hạn hán đã gây thiệt hại cho tỉnh gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị ảnh hưởng.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.