Thứ tư, 01/05/2024 10:51 (GMT+7)

Cần có quy định đặc thù về phòng cháy chữa cháy tại các công trình nhà đô thị

MTĐT -  Thứ năm, 16/11/2023 16:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không chỉ gia tăng về số vụ lẫn mức độ thiệt hại, tình hình cháy, nổ tại đô thị được nhận định ngày càng có diễn biến phức tạp vì vậy cần quy định đặc thù phòng cháy chữa cháy tại đô thị.

Cho đến bây giờ vụ cháy chung cư mini ở Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội vẫn còn ám ảnh những người dân sinh sống xung quanh khu vực này. Những biện pháp mà chính quyền các cấp đã và đang triển khai để đảm bảo an toàn cho người dân tại đây cũng không làm người dân cảm thấy yên tâm.

Công tác phòng cháy chữa cháy và xử phạt các vi phạm phòng cháy đều đang gặp khó do thiếu những quy định gắn với đặc thù đô thị. Điều này khiến lực lượng làm nhiệm vụ, chính quyền và người dân, doanh nghiệp đều lúng túng.

tm-img-alt
Nơi xảy ra vụ cháy khiến 4 bà cháu tử vong ở Thành Công (Hà Đông, Hà Nội) sáng 13/5 là công trình nhà ống, kết hợp "chuồng cọp". (Ảnh: Internet)

Nghị định 136 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật phòng cháy chữa cháy hiện nay chỉ áp dụng chung cho cả thành thị và nông thôn. Theo các chuyên gia, cần có quy định đặc thù về phòng cháy chữa cháy đối với những đô thị lớn, mật độ dân cư cao.

Theo thống kê, địa bàn Hà Nội có khoảng 500.000 loại nhà dạng kiến trúc hình ống, trong đó, phần lớn nằm trong ngõ nhỏ, ngõ sâu, xe chữa cháy không tiếp cận được. Không chỉ có vậy, với những khu dân cư cũ, hệ thống cấp nước chữa cháy gần như không có, hoặc đã xuống cấp, không sử dụng được.

Tương tự, nguy cơ cháy nổ cũng hiện hữu với các khu tập thể, chung cư cũ, nơi phổ biến tình trạng cơi nới diện tích và lắp đặt “chuồng cọp” không lối thoát.

Tất cả bất cập vừa nêu khiến việc chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại đô thị gặp nhiều khó khăn, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy cần có những quy định gắn với đặc thù đô thị trong công tác phòng cháy, chữa cháy.

An Nhiên (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cần có quy định đặc thù về phòng cháy chữa cháy tại các công trình nhà đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới