Thứ hai, 29/04/2024 03:49 (GMT+7)

Cảnh báo mực nước biển đang dâng nhanh ở Thái Bình Dương

MTĐT -  Thứ sáu, 18/08/2023 14:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) mới đây đã cảnh báo mực nước biển phía Tây và Nam Thái Bình Dương dâng nhanh hơn mức trung bình toàn cầu, đe dọa đến các hòn đảo ở vùng trũng trong khi các hệ sinh thái biển đang bị nắng nóng tàn phá.

Trong báo cáo Thực trạng Khí hậu phía Tây và Nam Thái Bình Dương năm 2022, WMO cảnh báo mực nước biển một số nơi trong khu vực đã tăng khoảng 4 mm/năm, cao hơn tốc độ trung bình toàn cầu. Điều này đồng nghĩa với việc các đảo vùng trũng như Tuvalu và Quần đảo Solomon, dần dần sẽ bị ngập úng, đất nông nghiệp và sinh sống bị phá hủy trong khi những vùng không có người sinh sống cũng không thể sơ tán lên các vùng cao hơn. 

Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra tình trạng nắng nóng trên biển bao trùm phần lớn miền Đông Bắc Australia, miền Nam Papua New Guinea trong hơn 6 tháng qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các sinh vật biển cũng như sinh kế của cộng đồng địa phương.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Tổng thư ký WMO, ông Petteri Taalas cảnh báo sự trở lại của hiện tượng El Nino, khi nhiệt độ bề mặt nước biển phía Đông và Trung tâm Thái Bình Dương ấm lên nhanh chóng, sẽ còn tác động mạnh đến tình hình khu vực. Theo đó, hiện tượng này có thể kéo theo các điều kiện thời tiết bất ổn, nhiệt độ cao hơn, sóng nhiệt đại dương và tình trạng tẩy trắng các rạn san hô ở các khu vực Tây và Nam Thái Bình Dương.

Theo báo cáo của WMO, trong năm 2022, khu vực kể trên đã trải qua 35 đợt thiên tai, bao gồm các trận bão và lũ lụt khiến trên 700 người thiệt mạng, tác động trực tiếp đến trên 8 triệu người. Dù số lượng các đợt thiên tai giảm so với năm 2021 nhưng thiệt hại kinh tế ước tính do lũ lụt và thời tiết khắc nghiệt lại tăng. Trong đó, lũ lụt tại Australia và Philippines gây thiệt hại đến 8,5 tỷ USD, cao gần gấp 3 lần năm 2021.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo mực nước biển đang dâng nhanh ở Thái Bình Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.