Thứ bảy, 27/04/2024 16:31 (GMT+7)

Cảnh báo tác động của biến đổi khí hậu đối với 45 triệu trẻ em châu Phi

MTĐT -  Thứ tư, 27/03/2024 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UNICEF cho biết khoảng 45 triệu trẻ em tại châu Phi đang phải hứng chịu nhiều cuộc khủng hoảng xảy ra đồng thời do biến đổi khí hậu gây ra, gồm dịch tả, suy dinh dưỡng, hạn hán và lũ lụt.

Ngày 25/3, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã cảnh báo tình trạng nghiêm trọng mà trẻ em và các cộng đồng dễ bị tổn thương phải đối mặt do tác động của biến đổi khí hậu, khi nắng nóng và hạn hán kéo dài diễn ra tại một số quốc gia ở Đông và Nam châu Phi.

Giám đốc UNICEF khu vực Đông và Nam châu Phi, Eva Kadilli nhấn mạnh khủng hoảng khí hậu gây ra mối đe dọa thực sự đối với trẻ em và cộng đồng trong khu vực.

Theo bà Kadilli, tất cả các điều kiện trẻ em cần để tồn tại và phát triển bao gồm nước sạch, thực phẩm, nơi ở, học tập và an toàn, đều bị ảnh hưởng. Việc đóng cửa trường học làm gián đoạn quá trình học tập của trẻ em. Ngoài ra, các cộng đồng sống dựa vào nông nghiệp phải đối mặt với tình trạng mất mùa, dẫn đến trẻ em bị suy dinh dưỡng hoặc buộc phải làm việc để tạo thêm thu nhập.

tm-img-alt
Một bé gái ngồi bên ngoài căn lều dành cho những người di tản ở Mogadishu, Somalia, tháng 10/2022. Ảnh: UNICEF

Theo UNICEF, hiện tượng El Nino sẽ càng làm trầm trọng thêm tình trạng hiện nay. Hiện El Nino đã làm làm hình thái khí hậu khu vực xấu đi, gây ra tình trạng khô hạn và lượng mưa thất thường, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và làm dịch bệnh bùng phát. 

Cuối năm 2023, mưa lớn và lũ lụt đã xảy ra tại nhiều khu vực ở Đông Phi, trong đó có Ethiopia, Kenya và Somalia. UNICEF cho biết những trận lũ lụt này đã gây thiệt hại về người, sinh kế của người dân bị ảnh hưởng và nhiều cộng đồng phải di dời, với trên 5,2 triệu người bị ảnh hưởng.

Để đối phó với biến đổi khí hậu và các cuộc khủng hoảng khác trong khu vực, UNICEF đang cố gắng cung cấp các hỗ trợ cần thiết cho những trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính cũng như phụ nữ mang thai. Cơ quan này cũng đang triển khai các hệ thống giáo dục phù hợp, đảm bảo tính liên tục của việc học tập cho trẻ em trong và sau khủng hoảng.

Trước nguy cơ các điều kiện thời tiết khắc nghiệt có thể trở thành hiện tượng phổ biến ở Đông và Nam châu Phi trong những năm tới, bà Kadilli kêu gọi các đối tác ưu tiên đầu tư vào việc thích ứng và giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu, cũng như vào các hệ thống có khả năng chống lại những cú sốc ngày càng dữ dội do biến đổi khí hậu gây ra.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo tác động của biến đổi khí hậu đối với 45 triệu trẻ em châu Phi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề