Thứ bảy, 27/04/2024 23:16 (GMT+7)

Cảnh báo về tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em tại vùng Sừng châu Phi

MTĐT -  Thứ tư, 24/05/2023 14:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo UNICEF, hơn 7 triệu trẻ em dưới 5 tuổi ở khu vực này tiếp tục bị suy dinh dưỡng, cần được hỗ trợ dinh dưỡng khẩn cấp

Ngày 23/5, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã cảnh báo trẻ em ở vùng Sừng châu Phi đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chưa từng có về nạn đói, tình trạng mất chỗ ở, thiếu nước và mất an ninh.

Theo UNICEF, hơn 7 triệu trẻ em dưới 5 tuổi ở khu vực này tiếp tục bị suy dinh dưỡng, cần được hỗ trợ dinh dưỡng khẩn cấp, trong đó 1,9 triệu trẻ có nguy cơ tử vong do suy dinh dưỡng nặng.

Khu vực trên đang dần hồi phục sau đợt hạn hán trầm trọng nhất trong 40 năm qua. Do lượng mưa không đủ trong 3 năm qua, các cộng đồng dân cư dễ bị tổn thương trong khu vực đã mất gia súc, mùa màng và toàn bộ sinh kế của họ.

Giám đốc phụ trách khu vực Đông và Nam Phi của UNICEF, ông Mohamed Fall nhấn mạnh cuộc khủng hoảng ở vùng Sừng châu Phi đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến trẻ em.

tm-img-alt
Ảnh minh họa. (Nguồn: newvision.co.ug)

Trong 3 năm qua, các cộng đồng dân cư đã buộc phải thực hiện các biện pháp cực đoan để tồn tại, với hàng triệu trẻ em và gia đình rời bỏ nhà cửa trong tuyệt vọng để tìm kiếm thức ăn và nước uống.

23 triệu người phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực cấp tính ở mức độ cao tại Ethiopia, Kenya và Somalia.

Số trẻ suy dinh dưỡng nặng phải đến các cơ sở y tế để điều trị trong quý 1 năm 2023 vẫn cao hơn nhiều so với năm ngoái và dự báo sẽ tiếp tục ở mức cao trong thời gian tới.

Ngoài nhu cầu dinh dưỡng, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mất an ninh và khan hiếm nước cũng gây ra những hậu quả tàn khốc đối với phụ nữ và trẻ em, làm tăng nguy cơ bạo lực giới, bóc lột và lạm dụng tình dục.

Cùng với đó là các dịch bệnh lớn đang hoành hành khắp khu vực như tả, sởi, sốt rét và các bệnh khác. Những dịch bệnh này đã trở nên trầm trọng hơn do điều kiện thời tiết khắc nghiệt cũng như hệ thống y tế yếu kém.

Giá lương thực vẫn ở mức cao tại các thị trường địa phương, gây nhiều khó khăn cho trẻ em và các gia đình. Cuộc khủng hoảng khí hậu góp phần làm cho tình hình trở nên trầm trọng hơn, khiến người dân phải di tản hàng loạt.

Cũng theo ông Fall, UNICEF đang cần thêm nhiều nguồn tài trợ. Năm ngoái, nhờ các nhà tài trợ, UNICEF đã có thể cung cấp các dịch vụ phòng chống suy dinh dưỡng cho hơn 30 triệu trẻ em và bà mẹ.

Các nguyên nhân khiến "Lục địa Đen" rơi vào cuộc khủng hoảng lương thực chưa từng có được chỉ ra gồm biến đổi khí hậu, gánh nặng nợ nần sau đại dịch COVID-19, giá cả leo thang và các cuộc xung đột.

Liên tiếp trong 4 năm qua, khu vực Đông Phi đã không có mùa mưa và các nước phải trải qua nạn hạn hán tồi tệ nhất trong 40 năm qua.

Các nước châu Phi chỉ chiếm khoảng 3% lượng phát thải toàn cầu gây biến đổi khí hậu, nhưng lại phải gánh chịu tác động của biến đổi khí hậu tồi tệ hơn nhiều so với bất kỳ khu vực khác trên thế giới.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo về tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em tại vùng Sừng châu Phi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề